Hiệu quả từ phong trào phát huy sáng kiến ở Vùng 3

HQVN -

Vùng 3 quản lý một khối lượng lớn VKTBKT đã qua nhiều năm sử dụng, tính đồng bộ không cao. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua các đơn vị của Vùng đã quan tâm, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào huấn luyện, SSCĐ, bảo quản, bảo dưỡng.

 

Trong Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh lần thứ XII, năm 2023 của Quân chủng Hải quân, Vùng 3 có 2 đơn vị là Lữ đoàn 172; Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật được Quân chủng tặng Bằng khen và có tới 16 sáng kiến đạt giải (2 giải A, 6 giải B, 4 giải C và 4 giải Khuyến khích) chiếm 25% tổng số sáng kiến đạt giải của toàn Quân chủng. Để có được kết quả này, hàng năm, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, quan tâm, khích lệ, khơi dậy tinh thần sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ trẻ.

 

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 tham quan thiết bị kiểm tra khả năng hoạt động của cơ cấu tích phân thiết bị tự lái tên lửa

Thiếu tá Đinh Văn Tứ, Trợ lý Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3-người vừa dành được Giải A Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh với sáng kiến Thiết bị kiểm tra khả năng hoạt động của cơ cấu tích phân thiết bị tự lái tên lửa. Thiếu tá Đinh Văn Tứ chia sẻ: Tôi rất vui khi sáng kiến của mình được xướng tên trong buổi lễ trao giải. Vui hơn vì công trình này tôi đã ấp ủ, nghiên cứu, thử nghiệm thực tế trong thời gian dài để khắc phục những khó khăn đặt ra trong quá trình công tác tại đơn vị.

Công tác kiểm tra cơ cấu tích phân thiết bị tự lái là một trong những nội dung quan trọng, bắt buộc trong quy trình kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp đạn tên lửa tại đơn vị. Hiện tại đơn vị chưa có thiết bị kiểm tra, mỗi lần tiến hành kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị này chỉ làm bằng thủ công, sử dụng đồng thời nhiều máy, khi kiểm tra có nhiều khối phải tham gia hoạt động. Trong khi đó, việc tháo lắp linh kiện từ các khối bị hỏng sang khối đang hoạt động tốt để đối chứng, kiểm tra phải sử dụng các kíp trắc thủ thực hiện nhiều lần, quá trình này mất rất nhiều thời gian và nhân công.

 

Sáng kiến của Lữ đoàn 680 tham gia hội thi cấp Vùng

Xuất phát từ thực trạng trên, Đinh Văn Tứ đã trăn trở phải tìm ra bằng được biện pháp để khắc phục những khó khăn trên và những trăn trở đó đã có kết quả khi anh cho ra đời sáng kiến Thiết bị kiểm tra khả năng hoạt động của cơ cấu tích phân thiết bị tự lái tên lửa. Từ khi có sáng kiến việc xác định được các hỏng hóc của cơ cấu tích phân rất nhanh chóng, việc kiểm tra không phải thay vào khối khác để đối chứng, không phải sử dụng đồng thời nhiều máy, giảm thời gian hoạt động của các thiết bị và các khối trên tên lửa, tiết kiệm rất nhiều nhân công và thời gian. Hiện tại sáng kiến Thiết bị kiểm tra khả năng hoạt động của cơ cấu tích phân thiết bị tự lái tên lửa đã được áp dụng tại đơn vị.

Nhiều đề tài, sáng kiến của Vùng 3 đã đạt Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh năm 2023 như: Phần mềm chỉ thị mục tiêu của Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, Trợ lý kỹ thuật, Trung đoàn 351; mô hình hệ thống truyền tiếp đạn pháo của Trung úy Đỗ Văn Thanh, Tàu 331, Hải đội 315, Lữ đoàn 172; mô hình huấn luyện thao tác sử dụng chiến đấu tổ hợp tên lửa phòng không của Trung úy Mai Hữu Tường, Tàu 275, Hải đội 132, Lữ đoàn 172…

Thượng tá Nguyễn Duy Tâm, Chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng cho biết: Phong trào nghiên cứu khoa học được đông đảo cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng hưởng ứng và thực hiện rất hiệu quả. Số lượng sáng kiến có hàm lượng khoa học công nghệ cao, áp dụng vào thực tiễn ngày càng tăng, tính từ năm 2018 đến nay toàn Vùng đã có hơn 315 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 203 sáng kiến đã ứng dụng vào thực tiễn. Nhiều sáng kiến tham gia hội thi cấp Bộ Quốc phòng và Quân chủng và đạt giải cao.

Có thể khẳng định, phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật của Vùng 3 nhiều năm qua đã có nhiều kết quả rõ nét, góp phần quan trọng để VKTBKT của các đơn vị qua nhiều năm sử dụng nhưng luôn có tình trạng kỹ thuật tốt, đồng bộ, bền, đẹp, sạch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn