Hải Phòng nỗ lực hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng

HQVN -

Với vị trí quan trọng trong vùng Đồng bằng sông Hồng, TP. Hải Phòng đã và đang nỗ lực phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, vừa là điều kiện để địa phương bứt tốc mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội, vừa tạo cú huých cho sự bứt phá của cả vùng.

 

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TW về phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các địa phương: Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để bàn các giải pháp phối hợp, liên kết cùng phát triển. Một trong những nội dung quan trọng được bàn bạc, thống nhất là tập trung hoàn thiện, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, xây dựng mới các cây cầu vượt sông thay thế các bến phà nhằm tăng cường giao thương trong vùng và cả nước.

 

Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam 

Chủ tịch TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, với vai trò là đầu tàu kinh tế trong khu vực, Hải Phòng phát triển không chỉ cho Hải Phòng mà còn là trách nhiệm với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Những nỗ lực của TP. Hải Phòng cũng là hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, việc tăng cường liên kết vùng không chỉ tạo động lực phát triển cho toàn vùng, mà kỳ vọng sẽ tạo ra thế và lực mới cho Hải Phòng phát triển bứt phá mạnh mẽ hơn nữa…

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho hay: Là địa phương hội tụ đầy đủ năm loại hình giao thông: cảng biển cửa ngõ quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, hệ thống đường sắt kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam-Trung Quốc, cùng hệ thống giao thông đường bộ kết nối tới các trung tâm kinh tế lớn của vùng và khu vực, Hải Phòng đã và đang phát huy hiệu quả thế mạnh hiện có này. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh chóng hiện nay, hệ thống giao thông kết nối của Hải Phòng cần tập trung thực hiện “đột phá” trong phát triển hạ tầng giao thông theo đúng ưu tiên hàng đầu trong Chương trình hành động của Chính phủ đang được thành phố triển khai thực hiện quyết liệt.

Chỉ tính trong giai đoạn 2015-2020, Hải Phòng đã xây dựng mới 46 cây cầu cùng hàng trăm km đường với tổng vốn đầu tư gần 44 nghìn tỷ đồng. Những tuyến đường rộng mở, vươn dài cùng những cây cầu thay thế cho các tuyến phà cũ kỹ qua các dòng sông bao quanh thành phố như: Cấm, Lạch Tray, Bạch Đằng, Văn Úc, Thái Bình... đã trở thành biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của Thành phố Cảng. Hải Phòng hiện có gần 8.000km đường bộ, tăng gấp hơn bốn lần so với năm 2005 và 145 cây cầu, tăng gần gấp hai lần năm 2005.

 

Cầu Quang Thanh, nối Hải Phòng với tỉnh Hải Dương đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả kết nối giao thương giữa 2 địa phương 

Nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng, khu vực đã hoàn thành như: đường ô-tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, cao tốc Hải Phòng-Hạ Long; đường và cầu ô-tô Tân Vũ-Lạch Huyện; cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 (đoạn Quán Toan-Cầu Nghìn); cùng các công trình cầu Quang Thanh, cầu Dinh kết nối với Hải Dương; cầu Đăng, cầu sông Hóa kết nối với Thái Bình được hoàn thành, đưa vào khai thác góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương ngày càng gia tăng. Cùng với đó, các cây cầu mới tại Bến Rừng, Lại Xuân kết nối với tỉnh Quảng Ninh; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu Kiền đến cầu Đá Bạc… đã được khởi công và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Các bến cảng số 3, số 4, số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đang triển khai thi công theo tiến độ đề ra.Các công trình giao thông này sau khi hoàn thành sẽ là những cơ sở quan trọng trong hiện thực hóa các mục tiêu mà Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

Hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng đã được Hải Phòng tập trung chuẩn bị, sẵn sàng khởi công trong thời gian tới như: Xây dựng tuyến đường vành đai 2 TP. Hải Phòng, đoạn nút giao Tân Vũ-Hưng Đạo-đường Bùi Viện; đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận; xây dựng nhà ga T2 sân bay Cát Bi; bến cảng số 7, số 8 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện…

Các dự án này sẽ không chỉ thay đổi diện mạo đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Cảng, mà còn góp phần quan trọng để phát triển Hải Phòng trong không gian chung của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Nhất là thực hiện mục tiêu phát triển khu vực Hải Phòng-Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, là cửa ngõ, động lực phát triển của vùng.

Các địa phương thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; khai thác tối đa hạ tầng thương mại, dịch vụ; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu qua các cửa khẩu quốc tế; tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác đầu tư phát triển dịch vụ logistics; tạo liên kết chuỗi giữa các trung tâm logistics; trao đổi, liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Năm 2022, kinh tế TP. Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 12,32% so với cùng kỳ, gấp khoảng 1,5 lần bình quân chung cả nước, thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 2,5 tỷ USD...

Năm 2022 là năm đầu tiên TP. Hải Phòng thu ngân sách đạt trên 100.000 tỷ đồng, đứng thứ 3 cả nước sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo, hàng loạt các dự án hạ tầng quan trọng với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng đã được TP. Hải Phòng phê duyệt, chuẩn bị khởi công, điển hình như dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 TP. Hải Phòng, đoạn nút giao Tân Vũ-Hưng Đạo-Đường Bùi Viện; dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận; dự án đầu tư Hạ tầng Khu công nghiệp Tiên Thanh; dự án đầu tư xây dựng nhà ga T2 sân bay Cát Bi...

Các dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Cảng và liên kết, phát triển vùng.

Bài, ảnh: Quang Minh

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn