Hiệu quả từ mô hình “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”

HQVN -

“Dân chủ, cởi mở trong quan hệ cấp trên với cấp dưới; cán bộ với chiến sĩ đoàn kết, gắn bó, gần gũi, yêu thương giúp đỡ nhau” là những điều mà chúng tôi nhận thấy khi đến công tác tại Đại đội 15 thông tin, Phòng Tham mưu, Vùng 1 Hải quân.

Gần gũi từng người

Thượng úy Phạm Đình Hùng, Phó Đại đội trưởng Đại đội 15 thông tin, Tổ trưởng Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân chia sẻ: Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân” mà thời gian qua nội bộ đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất; quan hệ đồng chí, đồng đội thân thiết, cởi mở. Những biểu hiện bất thường của chiến sĩ chúng tôi đều sớm phát hiện và định hướng kịp thời; từ đó chiến sĩ tin tưởng, gửi gắm, chia sẻ mọi vấn đề trong cuộc sống với cán bộ. Nhiều năm liền đơn vị chúng tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một buổi tư vấn tâm lý, pháp lý cho quân nhân ở Đại đội 15, Phòng Tham mưu, Vùng 1

Cách đây không lâu, Trung sĩ Chíu Phốc S, Chiến sĩ Báo vụ Trung đội 1, Đại đội 15 có dấu hiệu chán nản, lo lắng, sống khép mình, ít tham gia các hoạt động vui chơi giải trí của đơn vị. Mỗi khi đơn vị giao nhiệm vụ thì S thiếu tập trung, lơ là, hiệu quả công việc không cao. Nhận thấy sự bất thường, cán bộ Tổ tư vấn đã tìm đến gặp gỡ và được biết S là con một nhưng vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ, gần đây bố mẹ S bị ốm, không có ai chăm sóc, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Chính vì vậy S luôn trong tình trạng chán nản, nghĩ nhiều về gia đình.

Tổ tư vấn đã cử người thường xuyên gần gũi động viên, chia sẻ, giải thích cho S hiểu, dù khó khăn thế nào cũng sẽ vượt qua nếu hoàn thành chức trách nhiệm vụ của người quân nhân. Vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, cán bộ đơn vị cho S mượn điện thoại gọi về động viên, hỏi thăm sức khỏe người thân đã tạo cho S niềm vui, tư tưởng thỏa mái, hòa nhập với đồng đội. S đã tích cực tham gia các hoạt động, nhất là văn hóa, văn nghệ, anh trở thành chiến sĩ điển hình trong phong trào thi đua của Đại đội.

Trung sĩ S tâm sự: Vào môi trường quân ngũ mọi thứ đều mới mẻ, biết tin mẹ bị ốm mà không chăm sóc được nên em lo lắng, chán nản, mất tập trung trong công việc. Nhờ sự quan tâm, động viên của cán bộ Tổ tư vấn, giờ em đã hiểu ra, yên tâm tư tưởng, sống mạnh mẽ, hòa nhập cùng đồng đội để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Người bạn” chân thành

Đi vào hoạt động từ năm 2014, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân” được thành lập ở cấp đại đội gồm 3-5 đồng chí đảm nhiệm vai trò tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của quân nhân. Các cá nhân được phân công làm nhiệm vụ tư vấn. Ngoài việc nắm chắc những nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông; các chế độ quy định của quân đội, đơn vị… Các thành viên còn phải có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, giản dị, gần gũi; biết quan tâm, lắng nghe, chia sẻ, biết cách giải quyết kịp thời mọi tình huống thực tiễn cuộc sống đặt ra.

 “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân” của đơn vị đã chủ động gần gũi, nắm bắt diễn biến tâm lý, tư tưởng của bộ đội và có phương pháp hết sức linh hoạt như: Giao tiếp, học tập, sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần, ngày pháp luật, các hoạt động văn hóa, văn nghệ…  Mỗi khi cán bộ, chiến sĩ gặp những vấn đề khó xử đều có thể gặp trực tiếp thành viên Tổ tư vấn hoặc thông qua hòm thư góp ý, điện thoại “đường dây nóng” quân sự của cơ quan hoặc từng thành viên Tổ tư vấn, thời gian hoạt động của đường dây nóng 24/24h.

Một tiết mục văn nghệ của Phòng Tham mưu, Vùng 1 tại buổi gặp mặt nhân Ngày truyền thống Hội LHPN Việt Nam

Tạo được niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ, ngoài những trường hợp vướng mắc về sức khỏe, chuyện gia đình, tuổi trẻ, tình yêu... cũng có một số chiến sĩ tìm đến Tổ tư vấn để tìm hiểu về việc học nghề sau khi xuất ngũ hoặc bày tỏ nguyện vọng muốn thi vào các học viện, nhà trường trong quân đội. Sau mỗi lần được tư vấn, chia sẻ giải đáp mọi thắc mắc, hầu hết các quân nhân đều có sự chuyển biến tiến bộ rõ rệt trong nhận thức và hành động, kết quả hoàn thành các nhiệm vụ ở mức cao.

Nhờ có những chủ trương, biện pháp đúng đắn, sáng tạo trong công tác tư tưởng, nhất là việc phát huy có hiệu quả mô hình “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân” mà thời gian qua tình hình vi phạm kỷ luật ở đơn vị có nhiều tiến bộ tích cực. Cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm cho “mạch máu” thông tin liên lạc luôn thông suốt…               

 Bài, ảnh: Đức Phong

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn