Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển

HQVN -

Sau 25 năm thành lập và đi vào hoạt động, Quỹ học bổng Vừ A Dính luôn vững vàng với “Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển”. Hành trình ấy mang theo những suất học bổng trao tặng học sinh, sinh viên các vùng biển, đảo, con ngư dân, con bộ đội Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng trong cả nước. Thụ hưởng học bổng, đã có nhiều em được tham gia các dự án đào tạo có chiều sâu do quỹ tổ chức, qua đó góp phần tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Một trong những học sinh, sinh viên trưởng thành từ sự thụ hưởng của Quỹ là Bác sĩ Đặng Văn Tốt, Trường Đại học Y Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình ngư dân nghèo ở đảo Lý Sơn nhưng Tốt lại có thành tích học tập đáng nể, 9 năm liền là học sinh giỏi. Chính nhờ sự vượt khó vươn lên học giỏi mà anh được nhận học bổng “Ươm mầm tương lai” của quỹ. Tốt rời xa gia đình vào TP. Hồ Chí Minh nhập học tại Trường PTTH Ngô Thời Nhiệm bắt đầu từ năm lớp 10. Suốt 3 năm học tập tại đây anh luôn là học sinh xuất sắc và thi đậu vào trường Đại học Y Hà Nội. 6 năm miệt mài trên giảng đường, anh đã tốt nghiệp thủ khoa và tiếp tục học thêm 3 năm nữa để trở thành bác sĩ nội trú.

Các học sinh, sinh viên tiêu biểu thụ hưởng Quỹ học bổng Vừ A Dính giao lưu

Bác sĩ Đặng Văn Tốt chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi tốt nghiệp cấp 2 tại Trường THCS An Vĩnh, tôi may mắn được nhận học bổng toàn phần thuộc dự án “Ươm mầm tương lai” của Quỹ học bổng Vừ A Dính. Lý do tôi chọn học ngành y bởi khi chứng kiến người thân xung quanh không ít chật vật khi ốm đau mỗi đợt mưa bão tràn về nên tôi muốn mình trở thành bác sĩ. Trong suốt 3 năm học cấp 3, mang theo nhiều ước mơ và hoài bão, tôi luôn nỗ lực học tập và cuối cùng tôi cũng đã chinh phục được cánh cổng trường y. Nguyện vọng của tôi là sau khi tốt nghiệp bác sĩ nội trú sẽ về lại đảo Lý Sơn để trở thành một bác sĩ giỏi chữa bệnh cho người dân ở quê nhà.

Chị Lộc Thị Toàn, sinh viên năm thứ 3 Học viện Ngoại giao cũng là một trong những “bông hoa” nở đẹp khi được nhận học bổng của Dự án “Mở đường đến tương lai” của quỹ. Toàn là người dân tộc Tày ở xã Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Toàn được nhận học bổng của dự án từ năm học lớp 10. Chị chẳng những học tập xuất sắc mà còn tích cực tham gia rất nhiều hoạt động của trường. Chị được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cấp học bổng tham gia chương trình “Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á” tổ chức tại Mỹ, “Học bổng hữu nghị Việt - Trung” dành cho sinh viên ngoại giao vượt khó. Chị tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á-Nhật Bản và là thành viên Ban tham vấn thanh niên cấp quốc gia tại Plan International Việt Nam.

Chia sẻ cảm xúc của mình, chị Lộc Thị Toàn cho biết: Tôi cảm thấy rất may mắn khi nhận được học bổng “Mở đường đến tương lai” vì học bổng đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi. Trước đây, cuộc sống thiếu thốn khiến tôi luôn cảm thấy mù mịt về tương lai. Học bổng của quỹ đã giúp tôi có một cuộc sống và môi trường học tập mới với tư duy rộng mở tốt hơn rất nhiều, hiện đại hơn, tích cực hơn.

Đại diện các đơn vị và địa phương tiếp nhận quà Xuân Giáp Thìn 2024 từ Quỹ Vừ A Dính

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính chia sẻ: Trong quá trình hoạt động, quỹ luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ giúp đỡ thiết thực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp. Sự đồng hành này đã giúp cho quỹ liên tục phát triển và mở rộng các chương trình, dự án vì cộng đồng, vì xã hội, vì đất nước.

Năm 2023, mặc dù tình hình kinh tế rất khó khăn nhưng các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm vẫn luôn sát cánh và đồng hành cùng quỹ. Tổng số tiền vận động được của quỹ là hơn 80 tỷ đồng (bao gồm hiện vật, hiện kim và hỗ trợ các dự án). Sự hỗ trợ, đồng hành này sẽ góp phần cùng các dự án: Ươm mầm tương lai, Chắp cánh ước mơ, Mở đường đến tương lai, Thắp sáng tương lai và Hỗ trợ sinh viên tiếp tục duy trì “Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển - năm 2023”.

Tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” vừa qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Cần tiếp tục duy trì hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính, nối tiếp truyền thống đáng quý mà quỹ đã tạo dựng để không ngừng hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực cho các em học sinh dân tộc thiểu số ở các vùng biên giới, con ngư dân, con cán bộ, chiến sĩ Hải quân, Cảnh sát biển và Bộ đội Biên phòng. Đây cũng là nội dung mà Việt Nam đã được nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao; thể hiện rõ nét truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đùm bọc nhau trong khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau…

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn