Hành khúc Tàu buồm Lê Quý Đôn

HQVN -

Năm qua, Tàu buồm 286, Học viện Hải quân đã thực hiện đưa học viên Khóa 59 đi huấn luyện đường dài trên biển kết hợp thăm và giao lưu với Hải quân Singapore và Indonesia. Đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng. Thủy thủ tàu và thành viên đoàn công tác có những trải nghiệm khó quên bởi nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao bổ ích, ấn tượng gắn kết tình hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Tiếng hát át tiếng sóng

Vì đi biển dài ngày, lời ca tiếng hát trong giờ nghỉ, hay trong giao lưu văn hóa, văn nghệ luôn tạo không khí hào sảng để thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp theo. Trong chuyến hải trình này, nhà báo Phạm Hoàng Hà, Báo Quân đội nhân dân lần đầu tiên đi biển dài ngày. Qua thực tế, “ba cùng” với cán bộ, thủy thủ tàu buồm (Cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm thủy thủ kéo buồm) và trong một đêm dưới ánh trăng sáng chiếu sáng mặt biển, giữa ngàn trùng sóng, anh đã sáng tác nên những vần thơ ca ngợi thủy thủ tàu buồm: “Những cánh buồm giữa ngàn trùng sóng/ Những cánh buồm vượt ngàn trùng khơi/ Những con người có làn da ánh thép/ Luôn tự hào người thủy thủ viễn dương/ Vượt băng băng qua Đại Tây Dương/ Vượt băng băng qua Thái Bình Dương…”.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và kiều bào Việt Nam tại Indonesia thăm Tàu 286

Ngay sau đó, Trung tá Nguyễn Đình Sơn, Nhân viên văn hóa, Phòng Chính trị Học viện Hải quân-người cùng tham gia đoàn công tác đã phổ nhạc thành công bài hát Hành khúc Tàu buồm Lê Quý Đôn. Trung tá Nguyễn Đình Sơn chia sẻ: Hai lần trước đi đối ngoại, tôi cũng ấp ủ một ca khúc nhưng chưa thực hiện được. Lần này, có lời thơ và trải nghiệm về lễ vượt đường xích đạo đã giúp tôi nhanh chóng phổ nhạc thành công với mục đích lưu giữ lại những hình đẹp về chuyến đi.

Ban đầu, ca khúc chỉ nhen nhóm trong các phòng ở với nhau, sau vài ngày đã lan tỏa hết toàn tàu. Ê kíp phóng viên, biên tập các cơ quan báo chí đi cùng chuyến công tác cùng tập thể tàu đã tập luyện và tổ chức làm MV. Gần 120 thành viên đoàn công tác đã tham gia ghi hình khi tàu đang hành trình giữa biển trời bao la, với nhiều khung cảnh tuyệt hảo. Bài hát được mọi người thuộc ngay, khi đưa lên mạng Youtube đã có gần 1 nghìn người xem. Cũng trong năm 2019, tại Hội diễn nghệ thuật Quần chúng Quân chủng Hải quân, ca khúc được biểu diễn và được Ban tổ chức trao giải tác phẩm tự biên xuất sắc nhất.

Trong suốt hải trình, lời ca tiếng hát được cất lên không chỉ là những ca khúc tiếng Việt mà cả những ca khúc tiếng Anh hay những bài hát về truyền thống đất nước, con người Singapore và Indonesia cũng được nhóm xung kích Đoàn Văn công Hải quân và học viên Khóa 59, Học viên Hải quân luyện tập và biểu diễn thành công. Đại tá Trần Tiến Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Học viện Hải quân cho biết: Trong chuyến đi biển này, Học viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu tạo ấn tượng tốt đẹp với đất nước con, người Singapore, Indonesia; tổ chức đón tiếp các đoàn khách đến thăm tàu chu đáo, trọng thị.

Giữ cho biển xanh, tàu sạch

Tàu buồm 286 còn được biết đến là “con tàu thân thiện” với môi trường. Đại úy Phan Thành Huy, Trưởng ngành Cơ điện của Tàu cho biết: Tàu được trang bị các máy móc, trang thiết bị và vật tư hiện đại để đáp ứng quá trình xử lý chất thải triệt để. Các chất thải từ các buồng vệ sinh trên tàu sẽ được đưa về hệ thống ngâm, xử lý theo 2 vòng tuần hoàn, đảm bảo các thông số an toàn đúng quy định theo tiêu chuẩn châu Âu, sau đó mới thải ra môi trường.

Dầu máy là một trong những chất thải có sự ảnh hưởng lớn đến với môi trường nói chung, môi trường biển nói riêng. Tàu thuyền khi đến cảng, mỗi quốc gia đều được giám sát kỹ việc này. Việc thải số dầu và nước đọng này trực tiếp ra môi trường bị nghiêm cấm. Tàu buồm 286 được trang bị hệ thống phân ly nước hầm máy (nước biển, nước ngọt từ rò rỉ từ các hệ thống máy móc, van ống) hiện đại có khả năng phân tách dầu và nước. Dầu bẩn được tách ra trở về két chứa. Nước sau khi được tách sẽ được phân tích đạt chuẩn quốc tế mới được phép xả ra biển. Lúc này nước thải không ảnh hưởng đến môi trường biển.

 Tàu buồm Lê Quý Đôn huấn luyện đường dài trên biển

Hơn một tháng bám biển, tàu luôn sạch. Việc hướng dẫn phân loại rác được thông báo đến mọi người. Những vỏ hộp sữa chua, chai nước ngọt, hộp sữa tươi dùng hàng ngày… đều tráng rửa rồi cho vào thùng. Tất cả các loại rác sau khi được phân loại, rửa sạch, phơi khô và gom đủ số lượng cần thiết sẽ được tiến hành xử lý. Chất thải là thủy tinh cũng được đưa một máy ép khác để nghiền nhỏ. Sau mỗi hải trình, rác sẽ được đưa lên bờ để bàn giao cho cơ quan chuyên môn xử lý.

Trên chuyến đi này, tất cả thành viên đoàn công tác đều thực hiện 3 không (Không xả rác thải ra môi trường, không khói thuốc, không rượu bia) góp phần duy trì kỷ luật, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa của người lính biển nói chung, lính tàu buồm nói riêng. 

Mang thông điệp tình hữu nghị

Các hoạt động thăm và giao lưu của đoàn công tác với Hải quân Singapore và Indonesia đều thắm đượm tình hữu nghị. Ở Trung tâm huấn luyện mô phỏng Hải quân Singapore. Các học viên tự tin trao đổi bằng tiếng Anh về các bài tập điều động tàu, tránh va trên biển…

Ở Bảo tàng Hải quân Singapore, học viên hai nước cùng tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của Hải quân Singapore qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển. Những tư liệu hình ảnh, hiện vật đã giúp học viên Hải quân Việt Nam hiểu hơn về quá trình học tập, rèn luyện để trở thành sĩ quan của Hải quân bạn.

Thiếu nữ Indonexia tại nghi lễ đón Tàu 286

Đến quốc gia vạn đảo, ngay từ khi tàu cập cảng, các bạn Hải quân Indonesia đã chào đón đoàn bằng nghi thức truyền thống có sự hiện diện đông đảo bà con kiều bào, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia. Người nào cũng mang hai lá quốc kỳ Việt Nam và Indonesia vẫy chào đoàn từ khi tàu bắt đầu vào luồng cảng và hô vang “Việt Nam”. Khu vực cảng Tanjung Priok vốn đã tấp nập bởi hoạt động bốc xếp hàng hóa và tàu bè ra vào liên tục, nay càng vui nhộn, sôi động hơn khi Tàu 286 cập cảng. Những cô gái xinh đẹp trong trang phục truyền thống Indonesia đã trình diễn những điệu múa uyển chuyển, mến khách chào đoàn Hải quân Việt Nam.

Đoàn công tác đã có buổi giao hữa thể thao ấn tượng với Căn cứ số 3, Hạm đội 1, Hải quân Indonesia. Từ ngoài cổng, băng cờ, khẩu hiệu được trang hoàng lộng lẫy chào đón đoàn. Khu trung tâm thể thao Hạm đội 1 đông kín người. Ngay từ sáng sớm, thành phần tham gia thi đấu thể thao của hai đoàn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận giao hữu bóng đá và bóng chuyền. Không khí của trận đấu kết thúc mọi người kết lại vòng tròn cùng đan tay chào khán giả. Trung úy Josefina Wattimena, Trưởng nhóm phục vụ tại Căn cứ số 3, Hạm đội 1, Hải quân Indonesia cảm nhận: Tôi thấy, các học viên của Học viện Hải quân Việt Nam lần đầu tiên tập múa trên nền nhạc sôi động, chỉ trong ít phút tất cả mọi người có mặt ở đó đã cùng hòa nhịp, tay trong tay nắm chặt tạo nên bầu không khí vui vẻ, phấn khởi và đoàn kết.

Những cánh buồm vượt ngàn trùng khơi của Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn là những trải nghiệm khó quên với người đi biển. Một mùa xuân mới bắt đầu, cũng là lúc Học viện Hải quân chuẩn bị lựa chọn những học viên có sức khỏe và rèn luyện tốt, kết quả học tập khá trở lên, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh đi đối ngoại quốc phòng để “Vượt băng băng qua Đại Tây Dương/ Qua bao cơn bão tố, ta đi qua xích đạo/ Bạn bè ASEAN đang chào đón/ Bạn bè năm châu đang chờ ta/ Những cánh tay vẫy chào thân ái/ Rạng rỡ hơn Hải quân Nhân dân Việt Nam”.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn