Hải trình Tàu buồm 286 huấn luyện đường dài trên biển

Bài 1: Những trải nghiệm kéo buồm

HQVN -

LTS:  Đoàn công tác trên Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn vừa thực hiện huấn luyện trên biển đường dài kết hợp thăm và giao lưu với Hải quân Singapore và Indonesia. Hoạt động của đoàn có nhiều nội dung phong phú, ấn tượng; riêng học viên Khóa 59, Học viện Hải quân đã hoàn thành tốt đợt thực tập, đã gặt hái được nhiều kết quả. Báo Hải quân xin giới thiệu những ghi chép về hành trình ý nghĩa này.

Đối với Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, nét đặc trưng nhất là điều khiển tàu bằng buồm khi gió lên, tàu hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Các thủy thủ được huấn luyện bài bản và được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế. Thành công của những chuyến đi biển các lần trước đã giúp cho các cán bộ, thủy thủ thêm nhiều kinh nghiệm, học viên khóa này có những trải nghiệm khó quên về kéo buồm.

“Đặc nhiệm” trên dây

Mỗi khi gió lên, lệnh căng buồm của thuyền trưởng phát đi từ đài chỉ huy là các thủy thủ nhanh chóng có mặt trên boong. Người nào việc nấy, di chuyển về vị trí các hòm đựng trang bị bảo hiểm, tự đeo trên bình một bộ bảo hiểm để thao tác trên cột buồm. Các khóa liên kết chằng chịt kín thân người thủy thủ. Thoạt nhìn qua chúng tôi thấy họ giống những công nhân trên đường điện cao thế. Càng quan sát kỹ bộ trang phục bảo hiểm của họ thì trông như lính đặc nhiệm chuẩn bị đột kích vào trận địa luyện tập tiêu diệt mục tiêu địch giả định trên các tòa nhà cao tầng.

Học viên Khóa 59, Học viện Hải quân thao tác kéo buồm

Dứt khẩu lệnh khoảng 5 phút, thủy thủ buồm đã thoăn thoắt leo thang dây lên cột buồm. Tới đỉnh, các thủy thủ tiếp tục dàn hàng ngang ra các thang dác ngang của cánh buồm. Người chỉ huy trên mỗi cột điện đàm với với thuyền trưởng báo cáo về hoạt động của tổ mình. Hai đôi chân tỳ vào dây, cúi người tạo sức mạnh kéo bung buồm. Cứ như thế các thủy thủ trải hết số vải buồm. Đại úy Cao Xuân Long, Thuyền trưởng Tàu buồm 286 cho biết: “Khi huấn luyện, chúng tôi luôn đặt công tác bảo đảm an toàn lên trên hết. Mọi người đều ghi nhớ quy tắc “một tay cho bạn và một tay cho tàu”. Thủy thủ leo dây có 4 điểm kết nối vào tàu (2 tay và 2 chân), phải luôn chắc chắn rằng 3 trong 4 điểm kết nối với tàu”.

Đặc thù của thủy thủ tàu buồm là thường xuyên phải làm việc trên các cột buồm. Độ cao của cột buồm trên 40 m với 21 cánh buồm, tổng diện tích buồm là 1.400 m2. Việc thao tác và điều khiển các cánh buồm đều bằng sức người thông qua gần 180 dây và các thang dây. Mỗi sợi dây có các tên gọi và màu sắc khác nhau đòi hỏi thủy thủ liên tục tin thông để khi thao tác nhanh, chính xác và kịp thời. Khẩu lệnh của chỉ huy hoàn toàn dùng bằng tiếng Anh. Thuyền trưởng phát khẩu lệnh, các thủy thủ lại đồng loạt nhắc lại tạo một không khí vui nhộn mỗi khi căng, thu, hạ buồm.

Rèn ý chí, luyện đôi tay

55 học viên, Khóa 59 được lựa chọn từ các chuyên ngành hàng hải, vũ khí, thông tin, radar, máy tàu… để tham gia đoàn công tác. Mỗi chuyên ngành có nội dung thực hành, thực tập riêng và có giảng viên theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra. Điểm chung là các học viên đều phải tham gia tác nghiệp buồm dưới sự hướng dẫn của cán bộ, thủy thủ thuộc biên chế của Tàu buồm 286. Các học viên không phải thao tác buồm trên cao như những thủy thủ tàu buồm mà học viên sẽ được làm quen, thực hành kéo, cột dây và học phương pháp chỉ huy trên tàu buồm. Thượng tá Lại Hồng Đông, Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Học viện Hải quân cho biết: “Huấn luyện đi biển đường dài nhằm củng cố kiến thức chuyên ngành cho các học viên. Trong đó, huấn luyện buồm là nội dung khó khăn và phức tạp, học viên phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc bảo đảm an toàn tuyệt đối. Mỗi học viên vận dụng linh hoạt lý thuyết về tàu buồm vào thực tế”.

Buồm được kéo lên khi có gió thổi cùng hướng đi với tàu. Khi gặp thời tiết cực đoan như giông, lốc xoáy hoặc hết gió, cánh buồm được hạ xuống, học viên được huy động tối đa vào kéo dây để hạ buồm nhanh và chính xác. Các hoạt động thao tác căng, thu hạ buồm rền vang trên boong như đang hò reo trong một trận bóng đá gay cấn. Thượng sĩ Từ Hữu Sơn, Lớp KH33B, Tiểu đoàn 3, Học viện Hải quân chia sẻ: “Đợt thực tập và huấn luyện thật ý nghĩa với tôi. Các khẩu lệnh, tên gọi từng dây, cột buồm đều sử dụng tiếng Anh giúp chúng tôi củng cố kiến thức ngoại ngữ. Hơn nữa chúng tôi còn được rèn luyện sức khỏe dẻo dai”. 

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn với những cánh buồm trắng lao vút trước biển trời xanh biếc-niềm tự hào kiêu hãnh của người lính biển. Cho dù với những người mới kéo dây buồm lòng bàn tay có thể bong tróc, chai sần nhưng sau đó là niềm vui, niềm phấn khởi bởi chính con tàu hoàn toàn chạy bằng sức gió, cưỡi sóng vươn khơi, để rồi cất cao tiếng hát “Gió lên rồi căng buồm cho khoái, lính tàu buồm hát vang lời dân ca”.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn