Hải trình gắn kết yêu thương

HQVN -

Đoàn đại biểu của TP. Hải Phòng với gần 80 thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện cùng với các cơ quan Trung ương, doanh nghiệp vừa tới thăm, động viên dân quân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Chuyến đi để lại nhiều cung bậc cảm xúc, đong đầy tình cảm.

Tham gia đoàn công tác lần này gồm gần 200 thành viên đến từ TP. Hải Phòng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Ban quản lý các công trình trọng điểm quốc gia … Với hành trình 7 ngày, 6 đêm, đoàn đã thăm đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Núi Le B, Tốc Tan, Trường Sa và Nhà giàn DK1/12 (Tư Chính). Tại các điểm đảo, nhà giàn đoàn công tác nhận được sự đón tiếp nồng hậu, thắm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây.

 Quân, dân thị trấn Trường Sa đón đoàn công tác 

Trong chuyến công tác, đoàn đã kịp thời tặng nhiều phần quà thiết thực; gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng và nhân dân trên các đảo, nhà giàn, tàu trực. Thay mặt lãnh đạo TP. Hải Phòng, đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố tặng cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân 1 trạm phát điện dân sinh trị giá 5 tỷ đồng. TP. Hải Phòng cũng tặng các trang thiết bị, vật dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho quân dân các đảo; tặng quà cán bộ, chiến sĩ là con em người Hải Phòng đang làm việc tại các đảo và Nhà giàn DK-1/12 với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa cho biết: Quân dân đảo Trường Sa luôn trân quý những tình cảm và phần quà của các đoàn công tác trên mọi miền của Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài nói chung, đoàn Hải Phòng nói riêng tặng đảo. Đây là động lực góp phần để chúng tôi tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng “phên dậu” Tổ quốc ngoài biển ngày càng vững chắc.

Cùng với đó đội văn nghệ xung kích của Hải Phòng cũng có nhiều tiết mục đặc sắc phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Cho dù thời gian lưu diễn ở mỗi điểm đảo rất ngắn nhưng các diễn viên, nghệ sĩ đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng để thể hiện tác phẩm của mình một cách tốt nhất. Diễn viên Nguyễn Thế Trang, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng cho biết: Đây là lần thứ 2 tôi đến với Trường Sa. Hai tiết mục biểu diễn của tôi luôn được khán giả nói chung, các bạn trẻ trên đảo cổ vũ nhiệt tình. Chúng tôi luôn “cháy hết mình” để biểu diễn phục vụ mọi người.

Đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa

Điểm cuối của hành trình đoàn công tác đến thăm Nhà giàn DK1/12 vào sáng sớm khi bình minh hé rạng. Tiếng còi tàu hú vang, tiếng thả neo vội vã. Không khí trên tàu hối hả, rộn ràng. Các thành viên trong đoàn công tác đã thức giấc từ rất sớm, lên boong tàu ngắm và chụp ảnh nhà giàn từ xa. Sau khi ăn sáng, mọi người chuẩn bị sẵn sàng trang phục, mặc áo phao đứng đợi sẵn ở mũi tàu để chờ lên xuồng đến thăm Nhà giàn DK1/12. Tuy nhiên, thời tiết không thuận lợi, sóng to nên chỉ một số ít thành viên lên được nhà giàn. Các thành viên còn lại lên ca bin giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn thông qua bộ đàm.

Đứng trên ca bin, hướng về phía nhà giàn, Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Tiến Cường, nguyên Giám đốc Điện ảnh Quân đội chia sẻ: Khoảng cách từ tàu  tới Nhà giàn DK1/12 chỉ vài trăm mét nhưng lại xa cách trùng khơi, thế mới thấy những khó khăn, vất vả và thấm thía những hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn.

Thông qua bộ đàm, nam nữ diễn viên đội văn nghệ xung kích và cả những “nghệ sĩ” không chuyên trong đoàn công tác đã hát tặng người lính trên nhà giàn nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất nước, về biển, đảo quê hương, tình yêu người lính và cả tình yêu đôi lứa. “Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta là chiến sĩ. Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta yêu cuộc đời”…. Tiếng hát cất lên trong tiếng nghẹn ngào, xúc động của các ca sĩ và thành viên trong đoàn công tác. Mọi người không ai có thể kìm được nước mắt. Lần lượt các ca khúc: Gần lắm Trường Sa, Tiếng hát nơi đảo xa, Tổ quốc gọi tên mình… được gửi tặng các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn. Theo các ca sĩ Thu Hà, Sao Chi và Đan Thi của Đoàn chèo Hải Phòng, dù đã trình diễn trên nhiều sân khấu lớn nhỏ khác nhau nhưng đây là lần đầu tiên các chị trình diễn tại sân khấu đặc biệt như vậy. Dù là hát “chay”, không có nhạc đệm nhưng bài hát nào cũng đem lại cảm xúc nghẹn ngào khó tả.

Đội văn nghệ xung kích Hải Phòng giao lưu tại đảo Song Tử Tây

Hải trình hơn 1.000 hải lý đến với Trường Sa thân yêu là những kỷ niệm không bao giờ quên đối với mỗi thành viên trong đoàn. Nhiều cảm xúc đan xen ngay lúc này, ai cũng cảm thấy hạnh phúc, may mắn khi có cơ hội được đặt chân đến cùng mảnh đất máu thịt của Việt Nam, cảm phục trước quyết tâm vượt qua mọi gian khổ của những người lính biển… tự hào khi thấy biển, đảo của Tổ quốc đang thay đổi từng ngày…

Đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng chia sẻ: Hải Phòng là điểm bắt đầu của Đoàn tàu Không số, nơi được chọn đặt trụ sở Bộ Tư lệnh Hải quân. Với vinh dự đó, nhiều năm qua Hải Phòng luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với Quân chủng Hải quân, tham gia tích cực vào việc hỗ trợ các lực lượng, nhiều đoàn công tác của thành phố đã ra thăm Trường Sa. Nhiều vật tư thiết bị vật tư phục vụ các lực lượng trong công tác chuyên môn, hỗ trợ ổn định trong cuộc sống của nhân dân đã được trao tận tay đến quân dân trên đảo. TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục hướng về biển, đảo nói chung, Trường Sa nói riêng bằng nhiều việc làm thiết thực…

Bài, ảnh: Văn Vũ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn