Hải quân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc: Dấu ấn chuyến tuần tra xuyên bão

HQ Online -

Từ tháng 12-2005, Hải quân Nhân dân Việt Nam và Hải quân Quân giải phóng Trung Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác Tuần tra liên hợp trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ và thiết lập đường dây thông tin liên lạc. Từ đó đến nay, hải quân hai nước đã tổ chức 20 chuyến tuần tra và luân phiên tổ chức 10 phiên họp thành công tốt đẹp.

Hải quân Trung Quốc đón đoàn Hải quân Việt Nam thăm Hạm đội Nam Hải năm 2013

Tôi đã từng được hai lần cùng đoàn công tác và biên đội tàu của Hải quân Việt Nam tham gia tuần tra liên hợp trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ với Hải quân Trung Quốc và thăm Hạm đội Nam Hải tại thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Chuyến tuần tra và thăm Hạm đội Nam Hải nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác vì hoà bình, phát triển giữa Hải quân, Quân đội và nhân dân hai nước ngày càng bền vững, tin cậy lẫn nhau.

Vào tháng 6-2013, chuyến tuần tra thứ 15 và cũng là lần đầu tiên Hải quân Việt Nam đưa biên đội tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ tuần tra liên hợp với biên đội tàu 568, 570 của Hải quân Trung Quốc và sang thăm Hạm đội Nam Hải. Ở thời điểm biên đội tàu hai nước chuẩn bị chuyến tuần tra chung thì có cơn bão số 2 bắt đầu đổ bộ vào vùng biển Vịnh Bắc Bộ và các tỉnh miền Bắc nước ta đã ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến tuần tra lần này. Dẫu biết trước chuyến tuần tra lần này sẽ gặp khó khăn vì phải đi xuyên bão, nhưng cán bộ, chiến sỹ biên đội tàu Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ cùng đoàn công tác của Hải quân Việt Nam đã chủ động làm tốt các mặt công tác chuẩn bị và rời cảng thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 23-6-2013, cơn bão số 2 chính thức đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ cũng là thời điểm biên đội tàu hai nước đã đến vị trí tập kết và xuất phát theo kế hoạch đã định sẵn. Theo dự báo thời tiết lúc đó, gió bão cấp 7, cấp 8, vùng tâm bão giật cấp 8, song kế hoạch tuần tra liên hợp của biên đội tàu hai nước vẫn tiến hành.

Đúng 7 giờ 30 cùng ngày, khi gặp biên đội tàu của Hải quân hai nước cùng thực hiện chào nhau thông qua kênh liên lạc đàm thoại. “Chào mừng biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam đã tham gia chuyến tuần tra liên hợp lần thứ 15. Chúc các đồng chí mạnh khỏe và hạnh phúc; chúc chuyến tuần tra liên hợp của chúng ta thành công tốt đẹp”- Lời của biên đội tàu Hải quân Quân giải phóng Trung Quốc chào biên đội tàu Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đáp lại, biên đội tàu Hải quân Việt Nam cũng gửi lời chào “Xin gửi lời chào tốt đẹp nhất tới các bạn Hải quân Trung Quốc; chúc tình hữu nghị giữa Hải quân hai nước ngày càng phát triển bền vững”.

Hải quân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc giao hữu bóng đá

Chuyến tuần tra hôm đó của biên đội tàu hai nước đã đi xuyên qua tâm bão, làm cho biên đội tàu hai bên liên tục bị chao đảo, có lúc tưởng chừng như bị từng cột sóng khổng lồ của bão biển nhấn chím mũi tàu. Không thể khuất phục trước khó khăn về thời tiết, cán bộ, chiến sỹ trên biên đội tàu hai bên đã vững vàng điều khiển cho tàu đi đúng hải trình kéo dài tới 24 giờ liên tục với gần 300 hải lý trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Quá trình tổ chức tuần tra xuyên bão, hai bên đã thường xuyên trao đổi thông tin và xử lý các tình huống về an toàn hàng hải và các vấn đề liên quan.

Trong quá trình tuần tra, biên đội tàu của Hải quân hai nước đã kết hợp huấn luyện diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên biển. Tình huống giả định đặt ra là một tàu cá của Việt Nam (hoặc Trung Quốc) bị nạn trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Mặc dù điều kiện thời tiết hết sức khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sỹ tàu hai nước luôn tích cực quan sát để tìm mục tiêu bị nạn. Chỉ trong thời gian hơn 30 phút vật lộn với sóng gió, triển khai các phương án tìm kiếm cứu nạn trong vòng bán kính 10 hải lý, tàu của hai nước đã tìm kiếm được mục tiêu bị nạn, tổ chức cứu vớt và trao trả người bị nạn cho nhau. Đây là tình huống cuối cùng thực hiện các nội dung trong chuyến tuần tra lần đó. Ngay sau khi kết thúc chuyến tuần tra, biên đội tàu Hải quân Việt Nam sang thăm và giao lưu với Hải quân Trung Quốc tại thành phố Trạm Giang.

Chuyến tuần tra lần thứ 15 của biên đội tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ đã kết thúc tốt đẹp. Dù trong hải trình tuần tra trên biển, biên đội tàu đã phải đối mặt với điều kiện thời tiết hết sức phức tạp, khó khăn song với sự nỗ lực của đoàn công tác và cán bộ, thủy thủ biên đội tàu đã cho thấy một hình ảnh hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam trên đường phát triển và hội nhập quốc tế. Đó là bản lĩnh vững vàng, kỹ năng tác chiến và khả năng phối hợp quốc tế xuất sắc trên biển trong mọi điều kiện thời tiết. Và khi thực hiện nhiệm vụ đối ngoại, họ cũng thể hiện một tư thế đĩnh đạc, với thông điệp: Hải quân nhân dân Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định cho khu vực.

Ngày về, biên đội tàu Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ đi trong ánh nắng chan hòa, biển thẳm xanh. Những chiến sỹ Hải quân sau ca trực kéo nhau ra boong, tắm mình trong ánh nắng ban mai và những làn gió mát. Phía xa xa, những đoàn thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam vững vàng ra khơi đánh bắt hải sản trong nắng mới.

Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn