Hải quân Việt Nam lớn mạnh và hội nhập trong mắt bạn bè quốc tế

HQ Online -

Triển lãm Hàng hải và Hàng không quốc tế (LIMA) là sự kiện uy tín được Malaysia tổ chức 2 năm 1 lần (từ năm 1991). LIMA 2017 là sự kiện lần đầu tiên Hải quân Việt Nam cử tàu tham gia. Những ngày ở Langkawi (Malaysia), cán bộ, thủy thủ Tàu 011 Đinh Tiên Hoàng, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã để lại dấn ấn đậm nét với Ban tổ chức, bạn bè quốc tế và nhân dân địa phương. 

Chuẩn bị chu đáo

Sau khi được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng về việc cử tàu trực tiếp tham gia LIMA 2017, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân đã tin tưởng chọn và giao nhiệm vụ cho Tàu hộ vệ tên lửa 011 Đinh Tiên Hoàng đại diện cho Hải quân Việt Nam lần đầu tham dự sự kiện này. Đây là tàu có kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quân sự vì đã tham gia Lễ duyệt binh tàu quốc tế ở Ấn Độ; thăm, giao lưu với Hải quân các nước trong khu vực. Ngay khi nhận được nhiệm vụ, cán bộ, thủy thủ Tàu 011 bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho chuyến đối ngoại quan trọng lần này.

 Trực thăng Ka28 của Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân hạ cánh xuống Tàu 011, sẵn sàng tham gia LIMA 2017

Thiếu tá Mai Văn Doanh, Chính trị viên Tàu 011 cho biết: Ngay khi nhận được lệnh của trên, Đảng ủy tàu đã họp và ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo việc thực hiện chuyến đi. Tàu xây dựng kế hoạch chuẩn bị dựa trên 4 mặt công tác tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật và xin ý kiến các cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm sát nhất, tốt nhất với nội dung hoạt động từng ngày của con tàu. Chỉ huy Tàu đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Thi đua đột kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại tại Malaysia năm 2017” đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

Trực phòng không khi Tàu hành trình qua eo biển Ma lắc ca

Trước chuyến đi này, mỗi ngày cán bộ, thủy thủ đều dành ra 1 giờ để tự học ngoại ngữ, nâng cao khả năng giao tiếp với sĩ quan, thủy thủ các nước tham dự LIMA. Mặt khác, hàng loạt kiến thức về đất nước, con người Malaysia; về mảnh đất Langkawi; thông tin về việc tổ chức LIMA những lần trước… được cán bộ, thủy thủ trên Tàu tìm hiểu kỹ càng, sẵn sàng phục vụ hiệu quả cho trong chuyến công tác sắp tới.

Tàu 011 Đinh Tiên Hoàng thả neo ngoài khơi LangKawi, hoàn thành hành trình hơn 2200 hải lý từ Việt Nam tới Malaysia

Sáng 15-3, tất cả mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành. Đúng 16 giờ 5 phút cùng ngày, Đại tá Nguyễn Đình Hùng, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác phát lệnh cho Tàu chào cảng và lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Nhóm cán bộ, chiến sĩ Tổ mũi tàu 011 đang treo cờ đầy tại cảng Langkawi

Hoàn thành tốt các nội dung diễn tập

Sau 5 ngày hành trình trên biển, rạng sáng 20-3, Tàu 011 có mặt trên cảng Langkawi cùng với đội hình hơn 50 tàu chiến của 15 nước, sẵn sàng tham gia các hoạt động LIMA 2017 gồm: Triển lãm, Hội nghị Tư lệnh Hải quân, Hội nghị về Công nghiệp quốc phòng… Hoạt động nào cũng có sự tham gia của của Tàu 011, nhưng nổi bật nhất là Diễn tập an ninh, an toàn hàng hải diễn ra vào ngày 26-3.

55 tàu chiến của các nước xếp theo đội hình ngoài khơi Langkawi để tham gia các hoạt động diễn tập cứu nạn, trình diễn tàu và duyệt binh tàu. Tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng (thứ 3 từ bên phải sang)

Theo phân công của Ban tổ chức, tàu của nước ta cùng với 10 tàu của nước chủ nhà Malaysia và tàu của 14 nước khác sẽ cơ động thiết lập thành đội hình mũi tên trên biển. Mũi tên này di chuyển với vận tốc 10 hải lý/giờ để chụp ảnh trong vòng 20 phút. Các tàu sau đó tách ra thành hai nhóm để thực hiện diễn tập an ninh biển. Trong đội hình mới, các tàu sẽ xếp thành hình mặt quạt, đảm nhiệm các vai trò bảo vệ, kiểm tra, cứu hộ hàng hải… Kết thúc diễn tập, các tàu lại xếp thành đội hình hàng dọc rồi lần lượt vượt lên chào nhau. Tàu 011 di chuyển linh hoạt, giữ đúng khoảng cách và tốc độ trong đội hình diễn tập và kết nối thông tin thông suốt với các tàu bạn, thể hiện kinh nghiệm của cán bộ, thủy thủ trên tàu.

Cán bộ, thủy thủy tàu 011 chào Tàu khu trục Teruzuki của Hải quân Nhật bản

Ngay sau khi kết thúc diễn tập, Đại tá Nguyễn Đình Hùng cho chúng tôi biết: Lữ đoàn 162 nói chung và Tàu 011 nói riêng đã thực hiện nhiều chuyến công tác đối ngoại nên có kinh nghiệm và năng lực thực hiện những cuộc diễn tập như vậy. Trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi đã dự kiến nhiều nội dung phức tạp hơn nhưng Ban tổ chức LIMA 2017 lần này đưa ra các yêu cầu không quá khó và cán bộ, thủy thủ Tàu 011 đã hoàn thành tốt.

Có mặt cùng với chúng tôi trên con tàu dành cho các phóng viên báo chí tham dự diễn tập an ninh hàng hải trên biển, anh Khoo Jin Kiat, Phóng viên của một tạp chí về quốc phòng ở Malaysia, người đã tới Langkawi 7 lần để đưa tin về LIMA chia sẻ: Tôi thực sự rất vui khi thấy tàu chiến của Việt Nam tới đây. Tôi thấy sự đoàn kết trong ASEAN nói riêng và thế giới nói chung.

Theo đánh giá tổng kết của Đoàn công tác, Tàu 011 đã hoàn thành tốt chương trình mà nước chủ nhà đưa ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân tin tưởng giao cho. Tàu 011 rời Langkawi tối 26-3 nhưng hình ảnh Hải quân Việt Nam lớn mạnh và hội nhập sẽ in đậm trong lòng bạn bè quốc tế có mặt ở Langkawi.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 011 chuẩn bị chào cảng Cam Ranh, kết thúc chuyến công tác đối ngoại LIMA 2017

Bài, ảnh: Tùng Đặng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn