Hải quân Phòng vệ Nhật Bản: Hạ thủy tàu hộ vệ Yahagi

HQ Online -

Ngày 23/6/2022, tại Nagasaki, Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries – MHI) đã hạ thuỷ tàu hộ vệ (FFM) có tên gọi Yahagi cho Hải quân Phòng vệ Nhật Bản.

Lễ hạ thuỷ FFM Yahagi

Yahagi là tàu hộ vệ thứ năm trong lớp Mogami của Hải quân Phòng vệ Nhật Bản, giống như các tàu khác trong lớp, con tàu này mang tên dòng sông Yahagi (矢作川 – Yahagi-gawa), là con sông chảy qua các tỉnh Nagano, Gifu và Aichi của Nhật Bản. Sau khi hạ thuỷ, nhà máy đóng tàu sẽ tiếp tục công tác lắp đặt trang, thiết bị để tiến hành thử nghiệm và bàn giao, đưa vào sử dụng, dự kiến cuối năm 2023.

FFM (cũng được gọi là 30FFM hoặc 30DX) là lớp tàu hộ vệ đa năng thế hệ mới, hiện đại. Một số thông số chính của các tàu lớp này như sau: Lượng giãn nước đầy tải 5.500 tấn, chiều dài 132.5m; chiều rộng 16.3m; tốc độ cao nhất trên 30 hải lý/giờ. Thuỷ thủ đoàn tương đối ít người (khoảng 90) nhưng đi kèm với đó là mức độ tự động hoá cao.

Tàu đầu tiên trong lớp - FFM Mogami 

Về vũ khí, trang bị, tàu lớp FFM có: 1 Pháo chính 127mm Mk.45 mod.4 của BAE Systems; 2 súng 12.7mm điều khiển từ xa của Japan Steel Works; 2 bệ phóng thẳng đứng loại Mk.41, tổng 32 ngăn phóng cho tên lửa Sea Sparow cải tiến (ESSM); 1 bệ phóng tên lửa phòng không cận chiến loại SeaRAM của Raytheon; 2 bệ phóng tên lửa đối hạm Type 17 của MHI (tổng 08 tên lửa); 1 radar đa năng OPY-2 của Mitsubishi Electric.

Các cảm biến hồng ngoại OAX-3EO/IR của Mitsubishi Electric; 1 sonar phát hiện thuỷ lôi loại OQQ-11 của Hitachi; 1 hệ thống sonar biển sâu/kéo chống ngầm loại OQQ-25 của NEC.

Hệ thống phòng vệ chống thuỷ lôi gồm: 1 thiết bị ngầm tự lái (UUV) loại OZZ-5 của MHI và 1 thiết bị mặt nước tự lái (USV) chưa rõ kiểu loại. Ngoài ra, tàu còn mang được thuỷ lôi tiến công.

Minh Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn