Hải quân Nhân dân Việt Nam - Chiến khu miền Nam Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc họp phiên thường niên lần thứ 16

HQ Online -

Ngày 27/12, Hải quân Nhân dân (HQND) Việt Nam và Chiến khu miền Nam Quân giải phóng Nhân dân (CKMN QGPND) Trung Quốc đã tổ chức Phiên họp thường niên về tuần tra liên hợp (TTLH) lần thứ 16. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại TP. Hải Phòng, Việt Nam sau 2 năm họp trực tuyến do ảnh hưởng dịch Covid 19.

Cán bộ Hải quân Nhân dân Việt Nam đón đoàn công tác Trung Quốc

Trưởng đoàn đoàn HQND Việt Nam là Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Khánh, Phó Tham mưu trưởng Hải quân.

Trưởng đoàn đoàn CKMN QGPND Trung Quốc là Chuẩn Đô đốc Trương Tranh, Phó Tham mưu trưởng CKMN.

Tại phiên họp, hai bên cùng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, toàn diện mà lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quân đội và nhân dân hai nước không ngừng nỗ lực củng cố, phát triển. Đặc biệt là chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam ngày 12 và 13/12/2023.

Quang cảnh phiên họp

HQND Việt Nam và CKMN QGPND Trung Quốc cũng tổng kết, đánh giá kết quả TTLH trên vùng biển vịnh Bắc Bộ trong năm 2023 và khẳng định cơ chế TTLH trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ của hải quân hai nước là thể hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và hai Quân đội trong việc giữ gìn an ninh và ổn định trên biển.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Khánh phát biểu

Cũng tại phiên họp, hai bên cùng bàn bạc thống nhất kế hoạch TTLH trong năm 2024. Hải quân hai nước sẽ tiến hành 2 chuyến TTLH trên Vịnh Bắc Bộ và phiên họp thường niên lần thứ 17. Chuyến tuần tra thứ 36 vào tháng 5 hoặc tháng 6, do phía Trung Quốc lập kế hoạch; chuyến tuần tra lần thứ 37 vào tháng 10 hoặc 11 do phía Việt Nam lập kế hoạch. Phiên họp thường niên lần thứ 17 sẽ được tổ chức tại Trung Quốc.

Chuẩn Đô đốc Trương Tranh phát biểu

Đoàn công tác Trung Quốc đề xuất: Hai bên nghiên cứu làm sâu sắc hơn nội dung luyện tập chung trong khuôn khổ TTLH; hoàn thiện công tác lập kế hoạch; tổ chức cho tàu tuần tra thăm cảng của nhau, lan tỏa hiệu ứng tích cực của cơ chế TTLH; thủ tục liên quan đến các chuyến tàu tuần tra thăm cảng của nhau sẽ được cơ quan liên lạc và điều phối hai bên phối hợp, giải quyết thông qua kênh ngoại giao. Đoàn Trung Quốc ghi nhận ý kiến của đoàn Việt Nam để báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Hai bên ký kết biên bản ghi nhớ

Đoàn công tác Việt Nam ghi nhận những đề xuất của đoàn Trung Quốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền đồng thời hoan nghênh và sẵn sàng đón các đoàn đại biểu CKMN và tàu Hải quân Trung Quốc đến thăm Việt Nam năm 2024 khi được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng hai bên.

Với tinh thần thẳng thắn, hữu nghị và hợp tác, hai bên đã ký kết biên bản phiên họp, thống nhất các vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện thỏa thuận về TTLH và tổ chức phiên họp lần thứ 17 trong thời gian tới.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam tặng Chuẩn Đô đốc Trương Tranh quà lưu niệm

Dịp này, đoàn công tác Trung Quốc tới chào xã giao thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân. Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân thân mật tiếp đoàn. Đoàn cũng đã đến tham quan Lữ đoàn 147, Vùng 1 HQND Việt Nam và Vịnh Hạ Long.

Tin, ảnh: Đặng Tùng, Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn