Hải quân Nga trang bị ngư lôi mới với nhiều tính năng vượt trội

Ngày 13-7, theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và Yasen của Hải quân Nga bắt đầu được trang bị thế hệ ngư lôi mới có khả năng tấn công mục tiêu ở mọi độ sâu trước khi đối phương kịp phát hiện ra. Dòng ngư lôi tự dẫn mới có tên gọi Fizik-2.

Hiện tại, các thông số kỹ thuật cụ thể của ngư lôi Fizik-2 không được công bố nhưng giới chuyên gia Nga đánh giá dòng ngư lôi mới có tính năng vượt trội hoàn toàn so với dòng ngư lôi Mk 48 Mod 7 Hải quân Mỹ đang sử dụng. Ngư lôi Fizik-2 có ưu thế hơn về khả năng di chuyển im lặng, vận tốc cơ động và tầm bắn hơn so với sản phẩm của Mỹ. Cụ thể, ngư lôi Fizik-2 có tầm bắn lớn hơn khoảng 10 km so với Mk 48 Mod 7 và đủ khả năng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu cỡ lớn nào, trong đó có tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay của đối phương.

Nguyên mẫu ngư lôi  Fizik-2

Với ngư lôi Fizik-2, các tàu ngầm của Hải quân Nga sẽ có nhiều lợi thế khi chiến đấu dưới mặt nước với các đối thủ tiềm năng


Ngư lôi Fizik-2 do Viện nghiên cứu và thiết kế Morteplotekhnika (một chi nhánh của Tập đoàn Tên lửa chiến thuật) phát triển và chế tạo.

“Về dài hạn, ngư lôi Fizik-2 sẽ thay thế hoàn toàn các dòng ngư lôi sử dụng động cơ điện Hải quân Nga đang sử dụng”, kỹ sư Alexei Grigoryev, một chuyên gia tham gia phát triển ngư lôi Fizik-2 khẳng định với tờ báo Izvestia.

Về nguyên tắc, ngư lôi Fizik-2 cỡ 533 mm được thiết kế cho các cuộc đấu tay đôi giữa các tàu ngầm. Nó dài 7,2 m và được trang bị nhiều công nghệ đặc biệt của Nga. Một điểm đặc biệt là dòng ngư lôi này sử dụng động cơ đốt trong xếp thẳng hàng thay vì động cơ điện. Điều này cho phép nó sử dụng cơ cấu đẩy nước phản lực giúp giảm phát ồn khi hoạt động. Ở các điều kiện tối ưu, ngư lôi Fizik-2 có thể đạt tốc độ tới 60 hải lý/giờ (110km/giờ).

Khi nói về cuộc chiến giữa tàu ngầm bằng ngư lôi, chuyên gia quân sự, giáo sư thuộc Học viện Hải quân Nga Vadim Kozyulin cho biết: trong tác chiến hiện đại, cuộc chiến giữa các tàu ngầm giống như “chiến đấu bằng dao găm trong bốt điện thoại công cộng”; ai ra đòn trước là bên có lợi thế hơn. Chính vì thế, ngư lôi Fizik-2 sẽ tạo ra lợi thế cho tàu ngầm Nga.

Một điểm lợi thế chính của ngư lôi Fizik-2 là khả năng hoạt động ở dưới sâu 500 m, độ sâu mà không một loại ngư lôi nào trong quá khứ có thể làm được. Nhờ công nghệ dẫn đường bán chủ động: Kết hợp giữa tín hiệu thủy âm từ tàu ngầm mẹ đưa ngư lôi tiếp cận khu vực mục tiêu và đầu tự dẫn khi cách mục tiêu 1-2,5 km giúp ngư lôi Fizik-2 có khả năng kháng nhiễu và tỷ lệ đánh trúng mục tiêu cao.

Hiện tại, Mỹ cũng theo đuổi hướng phát triển ngư lôi sử dụng động cơ đốt trong tương tự như Fizik-2 do chúng có tốc độ di chuyển và độ sâu hoạt động tối ưu hơn so với ngư lôi sử dụng động cơ điện truyền thống. Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu của phía Mỹ chưa được công bố.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn