Những tàu ngầm độc đáo và đáng gờm nhất trên thế giới

RIA Novosti vừa công bố danh sách 5 tàu ngầm độc đáo và có sức mạnh khủng khiếp của Hải quân các nước trên thế giới.

Tàu ngầm lớn nhất

Danh hiệu tàu ngầm lớn nhất thuộc về tàu ngầm nguyên tử hạng nặng mang theo tên lửa Dmitry Donskoy-chiếc duy nhất của đề án Akula còn trụ lại trong thành phần hạm đội Hải quân Nga cho đến ngày nay. Con tàu này có kích thước khổng lồ tương đương một tòa nhà 9 tầng với lượng giãn nước 50.000 tấn. Tổng cộng, đã có 6 tàu ngầm lớp Akula được chế tạo vào những năm 1980. Mỗi tàu có khả năng mang theo 20 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng R-39. Vào thời điểm đó, Bộ Tư lệnh NATO đã coi 6 chiếc tàu ngầm này là “át chủ bài” của Hải quân Liên Xô.

Tàu ngầm nguyên tử hạng nặng mang theo tên lửa Dmitry Donskoy của Hải quân Nga. Nguồn: RIA Novosti 

Hiện nay, tàu Dmitry Donskoy được sử dụng như một “phòng thí nghiệm nổi” để thử nghiệm tên lửa Bulava được trang bị trên các tàu ngầm hiện đại và có tiếng ồn thấp lớp Borei.

Tàu ngầm được trang bị nhiều vũ khí nhất

Tàu ngầm mang tên lửa chiến lược lớp Ohio của Hải quân Mỹ được coi là tàu ngầm được trang bị nhiều vũ khí nhất. Hải quân Mỹ hiện có trong tay 18 tàu ngầm mang tên lửa chiến lược lớp Ohio. Mỗi tàu trang bị 24 tên lửa đạn đạo Trident I và Trident II. Mỗi tên lửa Trident I có thể mang 8 đầu đạn có sức công phá 100 kiloton, trong khi tên lửa Trident II có khả năng mang 14 đầu đạn với lượng nổ 475 kiloton.

Tàu ngầm mang tên lửa chiến lược lớp Ohio của Hải quân Mỹ. Nguồn: RIA Novosti 

Ngoài ra, tàu ngầm lớp Ohio có động cơ mạnh mẽ cho phép tàu di chuyển dưới nước với tốc độ 25 hải lý/giờ, có thể lặn tới độ sâu tối đa 550m. Ở phương diện này, tàu lớp Ohio vượt trội hơn hẳn so với các tàu ngầm khác cùng loại. Theo các nhà phân tích phương Tây, tàu ngầm mang tên lửa lớp Ohio đóng vai trò “xương sống” trong lực lượng răn đe chiến lược của Mỹ.

Tàu ngầm chạy êm nhất

Tàu ngầm diesel lớp Varshavyanka của Hải quân Nga được coi là tàu ngầm chạy êm nhất thế giới. Hải quân Nga đến nay đã tiếp nhận tổng cộng 6 tàu ngầm loại này. Một trong những lợi thế chủ lực của tàu ngầm lớp Varshavyanka là gần như không phát ra tiếng ồn khi di chuyển với tốc độ chậm. Theo các chuyên gia, hiện nay, mới chỉ có tàu ngầm nguyên tử chiến lược lớp Triomphant của Hải quân Pháp mới có thể đọ được với tàu ngầm lớp Varshavyanka của Nga về mức độ chạy êm.

Tàu ngầm diesel lớp Varshavyanka của Hải quân Nga. Nguồn: RIA Novosti 

Mỗi tàu ngầm loại này được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa. Ngư lôi trên tàu được phóng từ 6 ống phóng ngư lôi 533mm và có thể tự động nạp lại 15 giây một lần. Các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật vượt trội cho phép hạm đội tàu ngầm Varshavyanka tiếp cận gần các nhóm tác chiến tàu sân bay của đối phương và nhanh chóng tấn công chúng bằng toàn bộ đạn dược trên tàu.

Tàu ngầm nhỏ nhất

Tàu ngầm lớp Rubis của Hải quân Pháp được đánh giá là tàu ngầm nhỏ nhất với chiều dài 73,6m, rộng 8m và có lượng giãn nước chỉ 2.600 tấn (nhỏ hơn 20 lần so với tàu ngầm Dmitry Donskoy của Nga).

Tàu ngầm lớp Rubis của Hải quân Pháp. Nguồn: nevskii-bastion.ru 

Mỗi chiếc tàu ngầm lớp Rubis được trang bị 14 ngư lôi cỡ 550mm. Bên cạnh đó, chúng có thể mang theo các tên lửa hành trình chống tàu Exocet để tấn công các mục tiêu nổi của đối phương. Lò phản ứng hạt nhân và nội thất tiện nghi trên tàu cho phép thủy thủ đoàn 57 người có thể hoạt động liên tục trong khoảng thời gian từ 45-60 ngày.

Tàu ngầm bí ẩn nhất

Dự án tàu ngầm nguyên tử không người lái Status-6 của Hải quân Nga được coi là tàu ngầm bí ẩn nhất trên thế giới. Hình ảnh về Dự án tàu ngầm nguyên tử không người lái Status-6 đã vô tình bị giới truyền thông phát hiện vào ngày 10-11-2015 trong cuộc họp giữa Tổng thống Vladimir Putin với các quan chức Bộ quốc phòng Nga.

Hình ảnh về Dự án tàu ngầm nguyên tử không người lái Status-6 của Nga. Nguồn: topwar.ru 

Ngày 18-3-2016, Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga đã xác nhận thông qua kế hoạch phát triển tàu ngầm không người lái nói trên. Theo các nguồn tin, con tàu sẽ được phát triển theo hướng tàu có tốc độ di chuyển nhanh và có mức độ tự động cao. Trên thực tế, chiếc tàu ngầm này sẽ là một quả ngư lôi khổng lồ, có khả năng phá hủy các cơ sở hạ tầng ven biển của đối phương và thậm chí gây ra sóng thần.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn