Hải quân Nga cùng lúc trang bị hai tàu ngầm mới thế hệ thứ tư

Hải quân Nga vừa tiếp nhận hai tàu ngầm hạt nhân mới, gồm tàu ngầm tên lửa chiến lược Knyaz Oleg thuộc Đề án 955A và tàu ngầm đa năng Novosibirsk thuộc Đề án 885M.

Một trong những sự kiện được chờ đợi và có ý nghĩa quan trọng nhất trong năm nay của Hải quân Nga vừa diễn ra ngày 21/12. Đó là hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ thứ tư mang tên Novosibirsk và Knyaz Oleg đã được bàn giao cùng lúc.

Hải quân Nga cùng lúc trang bị hai tàu ngầm mới thế hệ thứ tư

Lễ bàn giao tàu ngầm Novosibirsk diễn ra tại thành phố Severodvinsk, LB Nga. Ảnh: Sevmash 

Lễ thượng cờ tàu ngầm diễn ra tại thành phố Severodvinsk với sự tham dự trực tuyến của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Hai tàu ngầm Novosibirsk và Knyaz Oleg sẽ được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương, cho thấy sự tăng cường mạnh mẽ khả năng chiến đấu của lực lượng này.

Tàu ngầm Knyaz Oleg thuộc Đề án K-552 là chiếc thứ năm lớp Borey và là chiếc thứ hai được đóng theo Đề án cải tiến 955A. Chiếc đầu tiên trong loạt tàu này đã được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2013. Theo một số nguồn tin, Nga sẽ đóng tổng cộng 10 tàu ngầm tên lửa chiến lược thuộc Đề án 955.

Vũ khí chính được trang bị trên những chiếc tàu ngầm này là tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn R-30 Bulava-30, mỗi chiếc mang theo 16 tên lửa loại này. Các phương tiện truyền thông từng cho biết, số lượng tên lửa trên tàu được nâng cấp sẽ tăng lên 20 quả. Tuy nhiên, theo một số nhận định thì thông tin này không phù hợp với thực tế.

Hải quân Nga cùng lúc trang bị hai tàu ngầm mới thế hệ thứ tư

Tàu ngầm tên lửa chiến lược Knyaz Oleg. Ảnh: Oleg Kuleshov

Trong khi đó, tàu ngầm Novosibirsk là chiếc đầu tiên thuộc Đề án 885M Yasen-M, được phát triển từ Đề án 885 Yasen. Tuy nhiên, đây là chiếc tàu ngầm thứ ba lớp Yasen, chiếc đầu tiên trong loạt này đã được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2014. Tàu được trang bị 10 ống phóng ngư lôi cỡ nòng 533mm.

Có 8 hầm chứa tên lửa thẳng đứng được lắp phía sau vách ngăn các thiết bị có thể kéo ra được. Những chiếc tàu ngầm thuộc Đề án 885/885M có thể sử dụng tên lửa Calibre và Onyx, còn trong tương lai gần thì chúng sẽ được trang bị thêm tổ hợp tên lửa siêu thanh Zircon mới.

Chiếc tàu ngầm chính quy đầu tiên mang tên lửa mới sẽ là tàu ngầm thuộc Đề án 885M Perm, được khởi công vào năm 2016. Theo kế hoạch, tàu sẽ được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Bên cạnh tàu ngầm, tên lửa siêu thanh Zircon sẽ còn được sử dụng cho các tàu mặt nước, đặc biệt là các chiến hạm mới thuộc Đề án 22350. Việc bàn giao hàng loạt tổ hợp tên lửa siêu thanh sẽ được bắt đầu vào năm 2022.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn