Hải Phòng vươn ra biển lớn

HQVN -

Hải Phòng là địa phương có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, là nơi cơ quan đầu não-trụ sở Bộ Tư lệnh Hải quân và nhiều đơn vị của Quân chủng đóng quân.

Những năm gần đây, nhất là từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Hải Phòng vươn mình mạnh mẽ để bứt phá, phấn đấu trở thành thành phố quốc tế, thành phố Cảng xanh văn minh, hiện đại.

Nhân dịp Xuân mới, Báo Hải quân Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng về những chủ chương lớn của Thành phố gắn với quốc phòng-an ninh.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng, có thể nói Hải Phòng gắn liền với sự ra đời và lớn mạnh của Quân chủng Hải quân. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự phát triển của Hải quân nhân dân Việt Nam trong những năm gần đây?

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa: TP.Hải Phòng rất vinh dự là “thủ đô” của Quân chủng Hải quân, vì vậy thường xuyên được chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của Quân chủng. Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi thấy trải qua gần 65 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Hải quân nhân dân (HQND) Việt Nam đã lập nên nhiều chiến công oanh liệt, giữ vững truyền thống vẻ vang “Chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến quyết thắng”.

Từ năm 2010, HQND Việt Nam được đầu tư để tiến thẳng lên hiện đại. Hiện nay, Quân chủng có đủ các thành phần lực lượng: Tàu mặt nước; tàu ngầm; Không quân Hải quân; pháo binh-tên lửa bờ; Hải quân đánh bộ, lực lượng phòng thủ đảo và đặc công Hải quân.

Bộ đội Hải quân không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy; kiên cường bám trụ nơi “đầu sóng, ngọn gió”; đêm ngày tuần tra, kiểm soát, khẳng định, bảo vệ chủ quyền, giữ bình yên biển, đảo. Đặc biệt, mỗi khi phải đối mặt với tình huống phức tạp, căng thẳng, các đồng chí luôn nêu cao ý chí quyết tâm “một tấc không đi, một li không rời”; thực hiện đúng đối sách, phương châm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; khôn khéo, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia, an ninh, trật tự trên biển; không để xảy ra xung đột; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng và Tư lệnh Hải quân trao văn bản ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2019-2025. Ảnh: Đức Tuấn

Cán bộ, chiến sĩ Hải quân có nhiều nỗ lực, sáng tạo để khai thác, làm chủ và sớm đưa VKTBKT hiện đại vào khai thác, phục vụ nhiệm vụ SSCĐ. Bộ đội Hải quân chủ động triển khai các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trong bão lũ thiên tai, hỗ trợ ngư dân, thực sự là điểm tựa tin cậy cho nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Sự phát triển của HQND Việt Nam trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng giúp nâng cao sức mạnh tổng hợp của quốc gia. Thế và lực của ta trên các vùng biển, đảo tăng lên nhiều. Như nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã từng nói “biển yên” thì “bờ ấm”. Chúng tôi cũng như mọi người dân đất Việt hoàn toàn yên tâm và biết ơn vì đã có lực lượng HQND Việt Nam tiên phong nơi đầu sóng, ngọn gió.

PV: Từ năm 2007, Thành ủy Hải Phòng và Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Đồng chí có thể phân tích về những mặt được và chưa được, cần khắc phục để thời gian tới Chương trình thành công hơn nữa?

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa: Hơn 10 năm bám sát những nội dung phối hợp hoạt động, công tác tuyên truyền biển, đảo đã được Thành ủy xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Với sự chủ động phối hợp của các cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành của thành phố với các đơn vị của Quân chủng Hải quân, công tác tuyên truyền biển, đảo đã đạt nhiều kết quả.

Với 150 báo cáo viên thành phố, trên 2.500 báo cáo viên và tuyên truyền viên cơ sở; hội nghị báo cáo viên từ thành phố đến cấp xã được duy trì nền nếp đã góp phần thông tin kịp thời về biển, đảo và hoạt động bảo vệ chủ quyền của bộ đội Hải quân tới các tầng lớp nhân dân thành phố. Đây là một hoạt động nổi bật, đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền miệng.

Với sự quan tâm của thành phố cũng như của sự tạo điều kiện của các đơn vị Hải quân để đội ngũ phóng viên thâm nhập thực tế, 8 cơ quan báo chí của thành phố và 47 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại Hải Phòng đã sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí về biển, đảo. Nổi bật là Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng đã chủ động phối hợp với Báo Hải quân Việt Nam sản xuất và duy trì thường xuyên các chuyên mục như: "An ninh biển, đảo", " Hải quân Việt Nam", “Tổ quốc và người chiến sĩ Hải quân” thu hút đông đảo khán, thính giả Hải Phòng và cả nước.

Từ năm 2010 đến nay, Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy thực hiện nghiêm túc Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo hằng năm với Cục Hậu cần Hải quân. Ban tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã chủ động tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Cục Hậu cần và Vùng I Hải quân xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền sâu rộng. Hai bên đã phối hợp tổ chức được trên 130 buổi tuyên truyền về biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân với hàng vạn lượt người tham gia.

Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng. Ảnh: Chu Dũng

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình hình biển, đảo có nhiều biến động; thông tin có định hướng đôi lúc còn chậm trong khi thông tin chưa kiểm chứng, sai lệch về biển, đảo trên mạng xã hội lấn át, làm giảm hiệu quả tuyên truyền. Việc cụ thể hóa chương trình phối hợp ở một số cơ quan, đơn vị còn bị động; hình thức tuyên truyền chưa có nhiều đổi mới, tính thuyết phục chưa cao; nội dung tuyên truyền chưa toàn diện, trong đó tuyên truyền giáo dục về luật pháp quốc tế và Luật Biển Việt Nam chưa cân đối.

Vừa qua, TP.Hải Phòng đã ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2019-2025 với Quân chủng Hải quân nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố với HQND Việt Nam, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian tới, Thành ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy; các ban, sở, ngành thành phố cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và phát triển kinh tế biển; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Công tác tuyên truyền phải tiếp tục đổi mới, coi trọng tính định hướng và sức thuyết phục, tính hiệu quả và sự phù hợp về nội dung, đối tượng, thời điểm, quy mô, cấp độ, địa bàn tuyên truyền. Ngay trong năm 2019, Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo gắn với vận động ủng hộ xây dựng Bệnh xá trên đảo Sinh Tồn; thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng hướng về Trường Sa thân yêu. Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về biển, đảo để tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân thành phố, tạo môi trường ổn định và sức mạnh tổng hợp để triển khai thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

PV: Thưa đồng chí! Chương trình phối hợp hoạt động giữa Quân chủng Hải quân và TP.Hải Phòng giai đoạn 2019-2025 chính là một bước cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 36/NQ-TW về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Trong chương trình có nội dung hợp tác phát triển hệ thống cảng biển của thành phố. Vậy thành phố sẽ có những định hướng cũng như chính sách đặc biệt gì để sự hợp tác ấy đưa được cảng biển Hải Phòng thực sự vươn ra biển lớn?

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa: Nhằm tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa thành phố và Bộ Tư lệnh Hải quân và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW và Nghị quyết số 36-NQ/TW, TP.Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân đã ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2019-2025. Để đẩy mạnh sự hợp tác phát triển hệ thống cảng biển trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai một số nội dung sau:

Thứ nhất, tập trung chỉ đạo công tác xây dựng quy hoạch của thành phố phải gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh theo đúng quy định của Luật Quốc phòng và Nghị định số 164 của Chính phủ quy định chi tiết về kết hợp quốc phòng với kinh tế-xã hội và kinh tế-xã hội với quốc phòng. Thành phố sẽ xây dựng, đề xuất quy hoạch, quản lý quy hoạch, nâng cao hiệu quả sử dụng đất theo Thông tư số 157 của Bộ Quốc phòng quy định về quản lý, sử dụng đất vào mục đích quốc phòng; thực hiện hoán đổi 7 khu đất do Bộ Tư lệnh Hải quân quản lý và bố trí khu đất tái định cư cho các gia đình quân nhân trong phạm vi ranh giới diện tích đất của Dự án đầu tư khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Phối hợp với các đơn vị Hải quân sớm hoàn thành dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quốc phòng và bàn giao đất cho các gia đình đang sử dụng thuộc các đơn vị Hải quân quản lý cho địa phương theo quy định.

Thứ hai, ưu tiên củng cố, cải tạo, xây dựng các công trình quốc phòng-an ninh, trong đó có Quân cảng Nam Đồ Sơn. Đây là công trình có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng, an ninh của thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo đưa công trình này vào Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội TP.Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và chỉ đạo UBND thành phố phối hợp, đề xuất với Chính phủ và các bộ đưa công trình này vào Nghị quyết số 108 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 45.

Thời gian tới, Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đưa công trình này vào Quy hoạch TP.Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đồng thời tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Hải quân, các bộ, ngành Trung ương để đưa công trình này và các quy hoạch cấp quốc gia và cấp vùng giai đoạn tới.

Trên cơ sở các nghị quyết, chương trình, quy hoạch nêu trên, thành phố sẽ tích cực phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân và các ban, bộ, ngành Trung ương nghiên cứu cụ thể, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, đưa vào kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và hàng năm và triển khai đầu tư xây dựng công trình trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba, thành phố sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân có hoạt động kinh tế trên địa bàn Hải Phòng như: Công ty Cổ phần Tân cảng 128, 189 và Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (HICT), Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Hồng Hà, Công ty Đóng tàu 189… tăng cường tiềm lực, phát triển phù hợp với quy hoạch, với định hướng phát triển của Bộ Quốc phòng và góp phần phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Thành phố cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Hải quân trong công tác bảo vệ an ninh biên giới biển, đảo của thành phố và bảo vệ các hoạt động kinh tế trên biển, trong đó có các cảng biển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 Thanh Thủy (Thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn