Hải đội 695, Đoàn Đo đạc, biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển vươn lên từ nội lực

HQVN -

Hơn 52 nghìn hải lý, 260 điểm hải dương là kết quả đo đạc của các tàu ở Hải đội 695, Đoàn Đo đạc, biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển (Đoàn 6) thực hiện 8 tháng đầu năm 2017. Để có được kết quả đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phát huy nội lực, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Hồng Hả, Hải đội trưởng Hải đội 695 cho biết: Với đặc thù là hải đội tàu làm nhiệm vụ đo đạc, biên vẽ hải đồ nên hoạt động chính của cán bộ, chiến sĩ đơn vị chúng tôi chủ yếu ở trên biển. Đảng ủy, chỉ huy Hải đội xác định việc phát huy nội lực của từng con tàu, từng cán bộ, chiến sĩ là nhân tố tạo thành sức mạnh tổng hợp để tập thể đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ đo đạc trong năm. Nghị quyết xác định rõ việc đảm bảo tiến độ đo đạc, chất lượng của số liệu và an toàn tuyệt đối của người và phương tiện khi thực hiện nhiệm vụ trên biển là tiêu chí số một. Đơn vị chú trọng việc tập huấn, huấn luyện cho bộ đội sử dụng thành thạo máy móc, trang bị đo đạc mới, hiện đại được trang bị trên tàu. Ngay sau Tết Nguyên đán, Hải đội đã tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ để ngày 1-3, khi các đơn vị ra quân huấn luyện thì các tàu của đơn vị đã rời bến thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ, nhân viên Tàu 886 làm nhiệm vụ trên biển. ­Ảnh: ĐV

Nét mới trong nhiệm vụ đo đạc của Hải đội 695 năm 2017 là việc khảo sát, đo đạc và thu thập số liệu từ trường trên các vùng biển. Để bộ đội thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, Đoàn 6 đã phối hợp với Viện Địa chất, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam cử chuyên gia đến tập huấn cho 20 cán bộ chủ chốt của Đoàn và Hải đội trong thời gian 1 tháng về các nội dung như: Kỹ năng cơ bản về từ trường; Thông tư 56 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về đo từ trường trên tàu; hướng dẫn sử dụng phầm mềm chuyên dụng thu thập và xử lý số liệu từ trường… Sau khi được các chuyên gia tập huấn, cán bộ Hải đội tổ chức huấn luyện lại cho cán bộ, chiến sĩ theo cách cầm tay, chỉ việc. Ở bước huấn luyện này, Hải đội tập trung huấn luyện chuyên sâu, tỷ mỷ hơn về các nội dung: Tích hợp, điều khiển thiết bị, phương pháp xử lý và gửi số liệu về Sở chỉ huy thông qua phầm mềm thu thập số liệu từ trường. Bằng phương pháp huấn luyện sát thực tế, từ đầu năm đến nay số liệu từ trường các tàu của Hải đội 695 gửi về được các chuyên gia Viện Địa chất, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam đánh giá đạt cao, đủ tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật để đưa vào bảng số liệu từ trường.

Bên cạnh việc huấn luyện chuyên môn, Hải đội còn làm tốt công tác giáo dục chính trị cho bộ đội. Thiếu tá Đoàn Văn Đông, Chính trị viên Hải đội 695 tâm sự: để bộ đội an tâm, vững vàng khi làm nhiệm vụ trên biển, trước hết là đơn vị đột phá vào đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị. Khối hải đội bộ và các tàu phải đề cao trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ chính trị trực tiếp giảng dạy chính trị. Từng tàu sau mỗi chuyến đi biển về được các cơ quan chức năng của Đoàn kịp thời giảng dạy các chuyên đề cụ thể, nhất là xử lý tình huống đấu tranh bảo vệ chủ quyền... Khi các tàu hành trình, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội thường xuyên bám sát, viết điện động viên và chỉ đạo các tàu trong quá trình làm nhiệm vụ.

Đặc biệt, đơn vị đã làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện, bảo đảm kỹ thuật và chăm lo đời sống bộ đội. Do trang thiết bị đo đạc trên tàu thì hiện đại nhưng trang thiết bị của con tàu thì đa phần là cũ nên nên Đảng ủy, chỉ huy Hải đội quan tâm sâu sát, phát huy trí tuệ tập thể, các sáng kiến, sáng chế trong huấn luyện, khai thác làm chủ các trang thiết bị, khí tài đo đạc và giữ tốt dùng bền. Vì vậy, các tàu của Hải đội thực hiện nhiệm vụ đo đạc, tìm kiếm cứu nạn dài ngày trên biển nhưng luôn bảo đảm an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn