Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân-điểm sáng về công tác dân vận

HQVN -

Thực hiện việc tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới, trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận, đồng thời vận dụng linh hoạt các hình thức, giải pháp tiến hành công tác dân vận sát với tình hình thực tiễn góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng địa bàn đóng quân an toàn.

Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân đóng quân trên địa bàn xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Mặc dù đóng quân độc lập, xa sở chỉ huy cấp trên, đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ nhưng Hải đội luôn phối hợp chặt chẽ với đơn vị kết nghĩa, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn: 3-2, 26-3, 22-12… cán bộ đơn vị đã đến giao lưu, nói chuyện truyền thống kết hợp tuyên truyền biển, đảo tại một số trường tiểu học trên địa bàn đóng quân.

Cô Phan Thị Vân Anh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nghi Thái, huyện Nghi Xuân cho biết: Đã từ lâu, Hải đội 137 và Trường tiểu học Nghi Thái có mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết. Các buổi nói chuyện truyền thống của các anh không những giúp thầy trò nhà trường hiểu biết thêm về quân đội, về bộ đội Hải quân mà còn góp phần xây dựng, vun đắp tình yêu quê hương đất nước, yêu biển, đảo trong các em học sinh.

Hướng dẫn các học sinh tham gia trải nghiệm học kỳ quân đội tại đơn vị

Tích cực thực hiện công tác dân vận, Hải đội còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, địa bàn đóng quân an toàn. Ông Nguyễn Văn Nhất, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thọ kể: Tham gia các hội nghị giao ban đóng quân canh phòng, Hải đội thường xuyên đề xuất những ý kiến, giải pháp rất hữu ích nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực và địa bàn đóng quân.

Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An tổ chức tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đã tiến hành phối hợp tuyên truyền cho hơn 3 nghìn  lượt cán bộ làm công tác tuyên truyền và các chủ hộ tàu cá trên địa bàn các huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, thị xã Cửa Lò... Các hoạt động tuyên truyền góp phần tăng cường sự hiểu biết kiến thức pháp luật cũng như ngăn chặn việc đánh bắt thủy hải sản bất hợp pháp.

Trao đổi về công tác dân vận của đơn vị trong thời gian quan, Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Hải đội chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ đơn vị thường xuyên thăm, động viên các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết, hỗ trợ nhân dân trong những lúc khó khăn, đột xuất. Đặc biệt trong cơn bão số 4 và số 10 năm 2017, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã huy động hàng trăm ngày công giúp dân 2 xã Nghi Hòa và Nghi Xuân khắc phục hậu quả thiên tai, được lãnh đạo, chính quyền nhân dân đánh giá cao.

Nói về một lần cứu nạn ngư dân trên biển, anh Hải kể: Đầu tháng 12-2017, tàu cá NA 0906 TS do ông Nguyễn Văn Linh quê ở xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An làm thuyền trưởng đang đánh bắt hải sản ở phao luồng số 2, khu vực biển Cửa Hội, tỉnh Nghệ An thì bị chết máy. Sóng to đã đánh dạt tàu cá vào bãi cạn, nước vào khoang và làm chìm tàu. Thuyền trưởng phát tín hiệu cấp cứu. Theo chỉ đạo của cấp trên, Hải đội 137 đã điều động xuồng cứu hộ 1311 nhanh chóng cơ động và tìm cách liên lạc với tàu NA 0906 TS. Mặc dù sóng to, đêm tối nhưng chỉ 1 giờ sau, cán bộ, chiến sĩ Xuồng 1311 đã tiếp cận và cứu nạn thành công 4 thuyền viên. Các thuyền viên và Tàu NA 0906 TS đã được đưa về bờ và bàn giao cho Bộ đội Biên phòng Nghệ An theo quy định. Cũng từ đó, ông Linh cùng các ngư dân trở thành những người thân thiết với cán bộ, chiến sĩ Hải đội. Những ngày lễ, tết hay những khi đánh bắt trúng vụ, bà còn lại mang cá tươi lên tặng bộ đội…

Đi đôi với việc làm tốt công tác dân vận, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 137 còn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh góp phần tích cực xây dựng thiết chế văn hóa tại đơn vị. Đảng ủy, chỉ huy Hải đội thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội. Những năm gần đây, Hải đội trở thành một địa chỉ tin cậy để các thầy cô và học sinh các trường tiểu học trên địa bàn đến tham quan, học tập và trải nghiệm.

Cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường Thi, TP. Vinh kể: Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức cho học sinh đến tham quan Hải đội. Các con được tận mắt thấy tàu, thấy nơi học tập, công tác của các chú bộ đội Hải quân và tham gia học kỳ quân đội tại đơn vị nên rất vui. Các bài học lịch sử về Hải quân, về quân đội được các con tiếp thu rất nhanh qua những đợt trải nghiệm thực tế như vậy. Tôi tin rằng các con sẽ có những tình cảm tốt đẹp với bộ đội Hải quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ Hải đội nói riêng.

Bài, ảnh: Nguyễn Thế Tình

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn