Giải cơn khát nước ngọt cho bà con vùng biển, đảo Tây Nam

HQ Online -

Hạn hán kéo dài đã làm cho cuộc sống của người dân tại các xã đảo trên vùng biển Tây Nam bị đảo lộn vì thiếu nước ngọt sinh hoạt. Để chia sẻ khó khăn với nhân dân, Vùng 5 Hải quân đã điều các chuyến tàu vận chuyển hàng trăm nghìn lít nước ngọt cấp cho bà con cũng như các lực lượng đóng quân trên đảo, giúp quân và dân nơi đây hạ nhiệt cơn khát. 

“Tàu Hải quân thông báo! Tàu Hải quân thông báo. Hôm nay, Vùng 5 Hải quân tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho bà con, đề nghị bà con thu xếp công việc, chuẩn bị các dụng cụ để nhận nước…”. Tiếng loa được phát đi từ Tàu 637, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân mỗi khi tàu cập đảo cấp nước ngọt cho người dân trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc trong những ngày vừa qua. Tàu đến trong sự vui mừng, phấn khởi của bà con bởi hạn hán, dịch bệnh Covid-19 đã làm cho đời sống người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn. 

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 637 cấp nước miễn phí cho nhân dân xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang

Bà Huỳnh Kiều Oanh, người dân xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Ở đây tụi tôi hành nghề nuôi cá bè. Do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nên hàng quán bị đóng cửa, sức tiêu thụ trong dân cũng giảm khiến chúng tôi không bán được cá, cuộc sống rất khó khăn. Được mấy chú bộ đội Hải quân Vùng 5 cho nước bà con rất vui mừng. Gia đình tôi sẽ dành nước này để uống và nấu ăn”.

Xã Hòn Nghệ là một đảo nhỏ, nằm cách đất liền khoảng 20km, hiện toàn xã có trên 500 hộ dân sinh sống. Phương tiện di chuyển chủ yếu là ghe tàu, mỗi khi gió Tây Nam ngừng thổi, bà con thường mang sản vật đánh bắt được vào đất liền đổi lấy gạo và các thứ cần thiết để phục vụ cuộc sống. Trên đảo hòn Nghệ có một vài giếng nước ngọt nhưng hầu hết bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nên nước ở đây chủ yếu được dùng để tắm, giặt. Muốn có nước sinh hoạt, bà con phải mua nước lọc với giá khá cao. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều người dân trên các hòn đảo khác. 

Ông Nguyễn Văn Tòng, ấp Hòn Heo, xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Trên đảo, một bình nước lọc loại 20 lít cả vỏ, cả nước có giá 65.000 đồng nhưng không phải lúc nào cũng mua được vì còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết sóng gió. Được bộ đội cấp nước ngọt rồi tặng cả nước lọc nhân dân rất phấn khởi. Mong thời gian tới, các anh sẽ lại đến để bà con bớt đi phần khó khăn”.

Tình trạng hạn hán kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên các đảo mà còn khiến hàng trăm tàu cá của ngư dân điêu đứng. Nếu như trước đây, chỉ cần vào các đảo là bà con có thể bổ sung được nước ngọt, thì nay nhiều tàu phải quay về tận đất liền mới có nước sinh hoạt để tiếp tục ra khơi.  

Anh Lê Văn Dũng, ngư dân đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang tâm sự: Mỗi lần đi biển, anh thường mua khoảng 400 nghìn tiền nước ngọt cho một chuyến đi từ 7-10 ngày, hết nước anh lại quay về bổ sung rồi đi tiếp. Cũng may lần này gặp được tàu Hải quân cấp nước nên anh không phải vào bờ. “Nước của bộ đội cho trong và ngọt lắm, không khác gì nước mưa trên đảo chúng tôi. Được nhận nước miễn phí trên biển, chúng tôi vừa tiết kiệm được tiền bạc, thời gian vừa đỡ tốn công sức. Cảm ơn bộ đội Hải quân Vùng 5 rất nhiều”-anh Dũng phấn khởi nói. 

Để giải quyết những khó khăn trước mắt cho quân và dân trên các điểm đảo trong mùa khô hạn đang diễn ra hết sức khốc liệt, Vùng 5 Hải quân sẽ tiếp tục sử dụng tàu, phương tiện và lực lượng vận chuyển nước ngọt cấp cho người dân. Về lâu dài đơn vị cũng đã có những hoạch định để cải thiện tình trạng thiếu nước ngọt diễn ra hằng năm. 

Đại tá Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 5 Hải quân cho biết: Hiện nay, Vùng đang nghiên cứu đề xuất với trên từ nguồn kinh phí, quỹ vốn của đơn vị cũng như các nguồn xã hội hóa đầu tư, xây dựng các công trình, những bể chứa có dung lượng lớn để trữ nước phục vụ đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Qua đó, giúp quân và dân các đảo vơi đi khó khăn, yên tâm công tác, bám đảo, bám biển, phát triển kinh tế. 

Những giọt nước ngọt mà bộ đội Vùng 5 Hải quân cấp trong những ngày qua không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ và người dân đang sinh sống, làm việc tại các đảo giải tỏa cơn khát, mà còn thắt chặt hơn nữa mối đoàn kết quân dân, tô thắm thêm hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. 

                       Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn