Hai anh em sinh đôi cùng lên đường nhập ngũ

HQVN -

Phạm Đức Thành và Phạm Thành Đạt quê ở Thôn 3, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng không chỉ cùng ngày sinh, cùng trưởng thành, cùng nỗ lực phấn đấu rèn luyện trong những năm học phổ thông mà vừa qua, hai anh em lại chung nhiều điều “cùng” nữa: Cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đều đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và sẽ nhập ngũ tại cùng một đơn vị. Câu chuyện của hai em đã nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm của đông đảo người dân địa phương.

Được biết bố của Thành và Đạt mắc bệnh hiểm nghèo, đã qua đời cách đây gần 2 năm. Người mẹ là bà Nguyễn Thị Anh lam lũ với mấy sào ruộng, vườn rau. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng gia đình bà Anh luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương.

Đối với hai anh em Thành và Đạt, sau khi tốt nghiệp THPT, ban đầu hai anh em mỗi người đều có mong ước, dự định riêng và các em có quyền lựa chọn để không tham gia nhập ngũ cùng lúc. Tuy nhiên khi địa phương triển khai công tác tuyển quân, hai anh em đã cùng nghiêm chỉnh chấp hành và trúng tuyển vào đơn vị của Quân chủng Hải quân.

Hai anh em sinh đôi Phạm Đức Thành và Phạm Thành Đạt cùng mẹ trong bộ quân phục Hải quân

Chia sẻ về quyết định nhập ngũ, Phạm Đức Thành bày tỏ: “Được đứng trong hàng ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào, cũng là trách nhiệm cao cả của tuổi trẻ đối với đất nước. Tôi biết rằng tham gia nhập ngũ sẽ vất vả, nhất là những tháng đầu rèn luyện ngoài thao trường. Môi trường tập luyện khắc nghiệt, ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi sẽ thay đổi hoàn toàn khi còn ở nhà. Kỷ luật quân đội sẽ rèn luyện bản lĩnh vững vàng, gan dạ, dám đương đầu với tất cả khó khăn gian khổ… Đây sẽ là hành trang cần thiết để anh em chúng tôi trưởng thành và có bản lĩnh với chính cuộc đời mình sau này”.

Ngày hai con khoác lên người bộ quân phục Hải quân, cùng với các thanh niên khác của huyện chuẩn bị lên đường nhập ngũ, bà Nguyễn Thị Anh-mẹ của Thành và Đạt trào dâng niềm tự hào. Bà Anh cho biết: “Tôi rất ủng hộ quyết định của con, đồng thời cảm thấy đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là niềm tự hào của gia đình. Hạnh phúc hơn nữa là hai con được ở chung ở một đơn vị Hải quân”.

Việc cả hai anh em song sinh cùng lúc tình nguyện nhập ngũ là trường hợp hiếm có trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ từ nhiều năm qua của địa phương. Trong đợt tuyển quân năm 2024, ngoài hai anh em Thành và Đạt, huyện Vĩnh Bảo còn nhiều thanh niên tuy có hoàn cảnh khó khăn, hay có các lựa chọn về thời điểm nhập ngũ nhưng đã viết đơn tình nguyện sẵn sàng nhập ngũ.

Năm nay ở xã Thái Sơn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng cũng có 2 anh em Hoàng Tuấn Thành và Hoàng Tuấn Đạt cũng tình nguyện nhập ngũ. Điều này cho thấy, tuổi trẻ của địa phương đã xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm của mình và sẵn sàng lên đường thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Vũ Huyền

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn