Giảng viên trẻ nhiều triển vọng

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Đại úy Lưu Minh Hải, Chủ nhiệm bộ môn Máy tàu, Khoa Cơ điện, Học viện Hải quân chính là sự khiêm tốn, giản dị ẩn sau vẻ mặt cương nghị và rắn rỏi của một giảng viên trẻ thế hệ 8x. Tuy nhiên, khi biết được bảng thành tích của chàng trai trẻ xứ “nhãn lồng”, không chỉ người viết mà có lẽ các giảng viên trẻ đều mơ ước có được một hành trang ấn tượng như vậy.

Trong quá trình ấy, Hải được cấp trên tin tưởng giao nhiều phần việc quan trọng, thậm chí tham gia cả đề tài khoa học cấp nhà nước như: Chủ nhiệm đề tài nhánh nghiên cứu khoa học cấp nhà nước về xây dựng thiết bị ảo nghiên cứu dao động cơ hệ rô to - máy cân bằng động của Đại học Hàng hải; nghiên cứu, xây dựng mô phỏng hệ động lực chính và trạm phát điện cho tàu biển chở hàng tổng hợp, xây dựng mới mô hình học cụ phục vụ huấn luyện năm 2015-2016, xây dựng mô hình hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phun nhiên liệu điện tử...

Năm 2016, anh có 2 sản phẩm dự thi Hội thi Mô hình học cụ toàn quân năm 2016 là phần mềm hỗ trợ kết cấu và thực hành động cơ Diesel thuỷ và phần mềm mô phỏng hệ thống điều khiển từ xa tổ hợp tua bin khí. Ngoài ra, giảng viên trẻ này còn chủ nhiệm 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, tham gia biên soạn hàng trăm trang tài liệu, hướng dẫn học viên tham gia nghiên cứu khoa học...

Những thành tích ấy được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng xứng đáng: 2 năm liền 2015, 2016 Hải đều là “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở; Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh 2016. Đặc biệt, Lưu Minh Hải được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Giảng viên tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân năm 2016. Đó là phần thưởng cao quý mà bất cứ giảng viên nào trẻ cũng mơ ước có được trong hành trang của mình.

Trên cương vị Chủ nhiệm bộ môn Máy tàu, anh đã cùng với các giảng viên trong bộ môn xây dựng nhiều chương trình môn học, sáng kiến sáng chế có chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hải, Chủ nhiệm Khoa Cơ điện cho biết: “Đồng chí Lưu Minh Hải là một tấm gương về sự phấn đấu liên tục trong học tập, nghiên cứu khoa học và công tác. Chúng tôi tin rằng, đồng chí Hải sẽ còn tiến bộ nhiều hơn nữa và có nhiều đóng góp vào thành tích chung của khoa”.

Cao Ngọc Hội

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn