Gặp người quyết tâm dứt bỏ “Liều thuốc an thần”

HQVN -

“Với nhiều người, hút thuốc lá khiến cho tinh thần tỉnh táo, hưng phấn nhưng với tôi thì có phản ứng ngược-hút thuốc lá lại trở thành “liều thuốc an thần” giúp tôi dễ ngủ trở lại sau những đêm dài mất ngủ trước đây”-Thiếu tá Khổng Quốc Thắng, Chính trị viên Đội 6, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 chia sẻ.

Hút thuốc lá-“Liều thuốc” chữa bệnh khó ngủ

Đang học lớp 11 trường THPH Thường Tín, TP. Hà Nội, Khổng Quốc Thắng gặp một biến cố hy hữu về sức khỏe-Cảm thương hàn. Sau đó là những đêm dài trằn trọc, khó ngủ triền miên và thường xuyên gặp vấn đề về đường ruột. Bố mẹ, người thân đã tìm mọi cách chạy chữa cho anh nhưng không thành công.

Tốt nghiệp THPT, Khổng Quốc Thắng thi đỗ và trở thành học viên Trường Sĩ quan Đặc công. Vào trường, anh thực hiện nền nếp chế độ sinh hoạt trong ngày theo thời gian biểu quy định. Tuy nhiên ngày nào cũng vậy, đến giờ nghỉ trưa, khi đồng đội ngủ say để lấy lại sức cho giờ học buổi chiều còn anh Thắng thì dù cố gắng vẫn không thể nào “chợp mắt” được. Cả ngày học tập, huấn luyện mệt nhoài nhưng tối về vẫn là những đêm trằn trọc, thao thức quá nửa khuya, thường đến 2, 3 giờ sáng anh mới ngủ được.

Thiếu tá Khổng Quốc Thắng (người thứ 3 từ phải sang) và các chiến đấu viên Đội 6, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đọc tờ rơi tuyên truyền tác hại của thuốc lá. Ảnh: Đức Tuấn

Năm cuối khóa, anh Khổng Quốc Thắng thực tập tại tỉnh Ninh Thuận. Có lần, vào ngày nghỉ, anh ra ngoài gặp gỡ bạn bè. “Khi những người bạn nhiệt tình mời hút thuốc, vì cả nể tôi đã không từ chối. Nào ngờ, đêm đó tôi có thể ngủ dễ dàng. Tốt nghiệp ra trường, hút thuốc với tôi như một liều thuốc chữa bệnh khó ngủ khá hiệu quả. Ban đầu từ 5-10 điếu/ngày, sau này có lúc cao điểm tôi hút đến 2 bao/ngày”-anh chia sẻ.

Từ khi về Đoàn Đặc công Hải quân 126 (nay là Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126) công tác (tháng 9-2009), anh Thắng vẫn không bỏ được thói quen hút thuốc lá. Không ít lần anh muốn bỏ nhưng vẫn chưa thành công. Anh kể: “Trong một chuyến đi công tác cùng cán bộ, chiến sĩ tàu Vùng 2. Khi đó tất cả chúng tôi cùng quyết tâm bỏ thuốc lá nên không đem theo bao thuốc nào lên tàu. 3 tháng đồng hành trên biển, cùng “cai” thuốc, có người ốm gần nửa tháng, tôi thì trở lại trạng thái khó ngủ triền miên. Sau này, nhiều anh em tàu đã bỏ hẳn thuốc lá nhưng khi lên bờ, tôi trở lại thói quen hút thuốc cho dễ ngủ”.

“Đã bỏ thuốc là phải bỏ luôn, dứt hẳn”

Để rồi sau đó, “Mỗi lần đơn vị tổ chức khám và trả kết quả kiểm tra sức khỏe, tôi rất lo lắng khi thấy các chỉ số như tim mạch, huyết áp của mình đều tăng cao”. Thời gian này, Đảng ủy Lữ đoàn đã đưa vào nghị quyết, kế hoạch năm nội dung hạn chế khói thuốc lá. Các đồng chí trong cấp ủy, chỉ huy Lữ đoàn cũng dần từ bỏ hút thuốc. Anh Thắng thấy mình cũng cần phát huy tính nêu gương của người chỉ huy. Sau khi lập gia đình, vợ sinh con nhỏ, anh càng có quyết tâm dứt điểm “nói không với thuốc lá”.

“Nhưng cũng khác với nhiều người bỏ thuốc lá phải bỏ từ từ, có thể hút 1 tháng xuống còn 1 tuần rồi 1 tuần còn 1 ngày hay từ 1 bao/ngày xuống còn nửa bao/ngày... Tôi thì quyết tâm “Đã bỏ thuốc là phải bỏ luôn, dứt hẳn. Và lần đó, tôi thành công”-anh Thắng chia sẻ.

Nhiều người cho rằng, khó nhất đối với người “cai” thuốc là tuần đầu tiên, rất khó chịu, mệt mỏi và buồn ngủ... Anh Thắng bỏ thuốc thì lại khó ngủ trở lại. Để “tìm lại” giấc ngủ, anh tập thể dục kết hợp chế độ ăn uống và thuốc điều trị...

Cuối tuần qua, anh Thắng dự liên hoan ở nhà một người quen. Mấy người ngồi cạnh anh đều hút thuốc. Nếu là trước đây, anh sẽ có cảm giác thèm nhưng bây giờ thì không. Thiếu tá Khổng Quốc Thắng đã bỏ hút thuốc lá gần 2 năm nay. Kết quả kiểm tra sức khỏe của anh thời gian gần đây, các chỉ số huyết áp, tim mạch... đều bình thường.

Chị Mai Hồng Hạnh, vợ anh Thắng vui mừng: Chồng tôi bỏ được thuốc lá, tôi rất vui. Người thân, đồng đội cũng mừng cho anh. Từ khi bỏ thuốc, sức khỏe anh ấy đã tốt hơn nhiều.

Anh Thắng chia sẻ: “Kinh nghiệm của tôi khi bỏ thuốc là uống nước nhiều, tránh tiếp xúc với người hút thuốc, đặc biệt khi bỏ thuốc thì không nên thức đêm”.

Phát huy tinh thần nêu gương và từ kinh nghiệm của bản thân, Thiếu tá Khổng Quốc Thắng đã tuyên truyền, động viên cán bộ, chiến sĩ trong Đội 6 quyết tâm bỏ thuốc lá. Đến nay, nhiều chiến đấu viên trong đội đã bỏ thuốc thành công. Số lượng còn lại cũng xác định quyết tâm “nói không với thuốc lá”, góp phần thực hiện Chỉ thị 7061 của Tư lệnh Hải quân.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn