Dũng cảm cứu người bị đuối nước

Ngày 4-9, Thiếu úy QNCN Vũ Hồng Ngọc và Thiếu úy QNCN Nguyễn Duy Viết đang công tác tại Đội xe, Phòng Tham mưu Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân đã dũng cảm cứu sống hai nữ sinh là Đặng Thị Huyền và Đỗ Thị Hoa bị đuối nước tại thác nước khu du lịch Vườn quốc gia Xuân Sơn, Phú Thọ.

Trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh, hai đồng chí Ngọc và Viết được đơn vị cho nghỉ tranh thủ tại quê nhà. Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 4-9, khi 2 anh đang cùng nhóm bạn đi tham quan, Viết phát hiện có tiếng kêu thất thanh. Anh vội chạy tới xem thì bất ngờ phát hiện 2 nữ sinh đang chới với giữa dòng nước xoáy. Không một chút do dự, Viết đã lao mình xuống nước, nhanh chóng tiếp cận các nạn nhân.

Lúc này, do quá hoảng loạn hai nữ sinh đã bám chặt Viết và dìm anh xuống, tình thế đó nếu xử lý không nhanh có thể ngay cả Viết cũng gặp nguy hiểm. Song là một quân nhân được huấn luyện cơ bản về bơi lặn và các kỹ năng, kinh nghiệm cứu vớt người đuối nước. Viết đã thoát ra được và gọi Ngọc tới hỗ trợ. Phải mất 20 phút chống chọi với dòng xoáy hai đồng chí mới  cứu và đưa được nạn nhân vào bờ an toàn.

Thiếu uý QNCN Nguyễn Duy Viết (bên trái) và Thiếu uý QNCN Vũ Hồng Ngọc

Qua tìm hiểu, hai nữ sinh đang học lớp 9 trường THCS Tân Phú, Tân Sơn, Phú Thọ. Trong dịp lễ đã tự tổ chức đi du lịch và tắm suối. Do bất cẩn hai em đã bị nước cuốn ra sâu. Nếu không có hai đồng chí Ngọc và Viết kịp thời cứu giúp có lẽ hai em đã nguy hiểm đến tính mạng. Hiện nay, sức khỏe của hai em đã cơ bản bình phục song vẫn còn hoảng loạn về tâm lý.

Trao đổi với chúng tôi, em Đặng Thị Huyền cho biết: Hôm đó nếu không có các chú bộ đội hải quân chắc bọn cháu không còn sống nữa đâu ạ. Các chú ấy vừa dũng cảm vừa bơi lặn rất giỏi nên mới cứu giúp bọn cháu kịp thời như vậy.

Được biết, đồng chí Vũ Hồng Ngọc và Nguyễn Duy Viết là đồng đội rất thân thiết ở đơn vị. Công tác ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân đóng quân tại Cam Ranh, một đơn vị đặc thù, có truyền thống về xây dựng chính qui và rèn luyện kỷ luật, Ngọc và Viết được chỉ huy đơn vị đánh giá là rất gương mẫu và trách nhiệm trong công tác. Hàng ngày, ngoài công việc chuyên môn là lái xe, hai anh thường xuyên được huấn luyện về thể lực, nhất là các nội dung bơi và lặn.

Hành động dũng cảm, kịp thời cứu hai nữ sinh đuối nước của hai anh đã được mọi người hết sức cảm phục. Đó là một nghĩa cử cao đẹp, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân đã tặng giấy khen cho hai đồng chí và đề nghị cấp trên khen thưởng.

Bài, ảnh: Ngọc Dương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn