Đón xuân nơi “Pháo đài thép”

HQVN -

Những ngày này, khi mỗi gia đình sum vầy để chuẩn bị đón Tết cổ truyền, thì trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn thầm lặng huấn luyện, trực SSCĐ để bảo vệ an toàn vùng biển, đảo của Tổ quốc, giữ niềm vui xuân trọn vẹn cho muôn nhà. Chúng tôi những người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc đã có một hải trình đầy cảm xúc để trải nghiệm một mùa xuân đặc biệt cùng với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn nơi biển, đảo tiền tiêu.

Quà xuân vượt biển đến DK

Chiều 29-12, hai con tàu kéo 3 hồi còi dài chào đất liền chở đoàn công tác rời cảng bắt đầu hành trình mang mùa xuân đến với các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam; quân, dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Hành trình mới chỉ bắt đầu nhưng nhìn hàng chục tấn hàng hóa, quà Tết được gói buộc cẩn thận, sắp xếp gọn gàng trên những con tàu, chúng tôi cảm nhận rất rõ tình cảm và trách nhiệm của đất liền dành cho những người đang làm nhiệm vụ cao cả nơi biển, đảo tiền tiêu. Sự quan tâm chăm lo đó đã tiếp thêm động lực, là nguồn sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió vững vàng tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhà giàn DK1/21 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Vùng biển phía Nam mấy ngày sau bão vẫn có sóng trên cấp 6, cấp 7. Thời tiết không thuận lợi cho những hải trình nhưng không thể ngăn cản được đoàn công tác trên 2 Tàu KN 261 và KN 263 chuyển quà Tết đến các Nhà giàn DK1. Vừa vượt qua phao số 0 con tàu đã dập dềnh, chao đảo. Đài chỉ huy tàu thông báo “Biển động mạnh, đề nghị các đồng chí cố định các vật dụng trên tàu. Các đồng chí không có nhiệm vụ thì nghỉ lại trong phòng, tuyệt đối không đi ra ngoài mặt boong”. Con tàu chồm lên, hụp xuống, rung lắc mạnh. Nhiều phóng viên lần đầu đi biển bắt đầu say sóng. Tiếng cười nói oang oang lúc xuống tàu vắng dần, chỉ có tiếng sóng đập vào thân tàu rầm rầm, tiếng gió rít vù vù...

Bữa cơm tối vắng lặng vì hầu như đoàn công tác đều bị say sóng. Chị Lưu Phương Mai, Phóng viên Báo Nhân dân chia sẻ: “Tôi đã tham gia nhiều chuyến công tác trên các vùng biển, đảo nhưng đây là lần đầu tiên tôi được đi cùng đoàn chúc Tết ra nhà giàn. Tôi rất mong được đến và lên nhà giàn 1 lần cho thỏa mong ước. Đây không chỉ là vinh dự trách nhiệm của cơ quan cử đi mà còn là mơ ước của tôi từ khi chưa đi làm báo. Sóng lớn như thế này phụ nữ chúng tôi rất mệt nhưng tôi sẽ cố gắng vượt qua để được đến tất cả các nhà giàn trong hành trình lần này”.

Sau gần hai ngày đêm vượt những cơn sóng dữ, sáng nay chúng tôi thức giấc nhìn về phía biển xa đã thấy bóng nhà giàn dần hiện ra trước mặt. Biển vẫn động mạnh, sóng trên cấp 6, dưới thân tàu từng đợt sóng dâng cao gần 4 mét khiến việc đưa quà Tết lên nhà giàn vô cùng khó khăn. Tàu KN 261 được lệnh của Trưởng đoàn công tác tiếp cận để sẵn sàng chuyển quà lên nhà giàn. Với kinh nghiệm nhiều năm chỉ huy tàu làm nhiệm vụ trực trên khu vực biển phía Nam, Thượng úy Trần Văn Thanh, Thuyền trưởng đã nhanh chóng chỉ huy tàu tiếp cận nhà giàn, làm dây để chuyển quà lên cho cán bộ, chiến sĩ. Thuyền trưởng Trần Văn Thanh chia sẻ: “Để tàu tiếp cận nhà giàn đảm bảo an toàn, ngoài sự phối hợp tốt giữa các bộ phận trên tàu thì người chỉ huy phải xử trí nhanh tình huống cột dây cố định tàu. Chúng tôi phải lựa dòng nước để giữ cho tàu không bị rung lắc, trôi dạt va vào nhà giàn. Thuyền trưởng phải liên tục quan sát để chỉ huy các lực lượng nhanh chóng chuyển hàng lên nhà giàn. Sau khi chuyển hàng xong sẽ là đại biểu lên nhà giàn. Cán bộ, nhân viên của tàu phải hướng dẫn động tác lên, xuống để các đại biểu đi lần đầu hình dung ra các bước mình phải thực hiện khi lên, xuống tàu và nhà giàn. Làm tốt công tác bảo đảm bao nhiêu thì càng bảo đảm an toàn bấy nhiêu”.

Vui xuân, đón Tết giữa trùng khơi

Sau gần 1 giờ đồng hồ làm dây, chuyển tải, toàn bộ quà Tết cùng đại biểu của đoàn công tác đã có mặt đông đủ trên Nhà giàn DK1/21 để vui xuân, đón Tết với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Cuộc gặp gỡ đặc biệt nơi đầu sóng, ngọn gió khiến mỗi người có một cảm xúc khó diễn tả, một cái Tết sớm đã được tổ chức trên nhà giàn trong một bối cảnh vô cùng đặc biệt.

Đại uý Phạm Văn Tân, Chính trị viên Nhà giàn DK1/21 tâm sự: “Nghe tin đoàn ra chúc Tết nên cả tuần nay anh em trên nhà giàn cứ xốn xang, ngày nào cũng ngóng trông, chờ đợi đến ngày gặp mặt. Sáng sớm thấy tàu xuất hiện tự dưng thấy hạnh phúc vô cùng. Nhìn đoàn công tác lên nhà giàn ai cũng lo lắng nhưng trong lòng mỗi người đều rất mong được thủ trưởng và đoàn công tác lên chung vui, đón Tết với cán bộ, chiến sĩ. Mặc dù điều kiện không đầy đủ như ở đất liền nhưng đến giờ này toàn đơn vị cũng bảo đảm Tết cho bộ đội đúng theo tiêu chuẩn quy định”.

Nhận được quà từ đất liền cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK 1/21 nhanh chóng triển khai thành các bộ phận để tiến hành trang trí Tết theo phong tục quê hương. Ai cũng cười thật tươi và buông việc này lại bắt việc kia để kịp hoàn thiện cho buổi đón Tết cùng đoàn công tác. Vừa làm, tôi vừa trò chuyện với Binh nhất Hoàng Thanh Trung, Chiến sĩ Báo vụ. Trung cho biết: “Em mới ra công tác ở đây được hơn 2 tháng và là lần đầu tiên em đón Tết xa gia đình. Những ngày gần Tết em cũng nhớ bố, mẹ và gia đình nhưng được đón Xuân cùng các đồng đội ở nơi này em thấy vinh dự và trách nhiệm nhiều lắm anh ạ! Bố mẹ cũng thường gọi điện ra động viên và nói là rất tự hào vì con. Em tự hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, xứng đáng với truyền thống Tiểu đoàn DK1 anh hùng”.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 trang trí cây mai vàng ngày Tết

Không khí đón Tết sôi nổi hơn khi các hoạt động gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ được tổ chức giữa đoàn công tác với Nhà giàn 1/10. Các cán bộ, chiến sĩ được dịp để thể hiện tài năng “nội trợ”, tài năng ca hát của mình. Thiếu tá QNCN Mai Thanh Toán, Nhân viên Cơ yếu Nhà giàn DK 1/10 vừa gói bánh chưng vừa chia sẻ: “Tôi công tác ở nhà giàn đã nhiều năm và cũng không nhớ đã đón bao nhiêu mùa xuân trên biển nữa. Nhưng cứ năm nào đón Tết ở nhà giàn là tôi cũng tham gia gói bánh chưng, trang trí đơn vị. Cảm giác gói bánh trên nhà giàn nó hoàn toàn khác với ở đất liền. Bên trong sự thiếu thốn về vật chất là sự ấm áp và đầy đủ về tình đồng chí, đồng đội”. Còn Trung sĩ Nguyễn Khắc Tài, Chiến sĩ Thông tin thì khẳng định: “Chúng em mỗi người một quê nhưng như một gia đình, cùng yêu thương, chia sẻ để đón Tết, vui xuân trọn vẹn nhất. Như hôm nay, được nhận quà Tết từ đất liền em thấy vui và vinh dự lắm. Đây sẽ là động lực vô cùng lớn và là món quà ý nghĩa nhất dành cho chúng em vào dịp năm mới. Chúng em xin hứa sẽ vui xuân an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực Tết nơi biển, đảo tiền tiêu”.

Tạm biệt các nhà giàn, những con tàu lại hành trình về lại đất liền chở nặng tâm tư, tình cảm cùng rất nhiều kỷ niệm của mỗi thành viên đoàn công tác. Còn chúng tôi, những người làm báo sẽ lại có cho mình những bài viết hoặc những thước phim “đặc biệt” về cái Tết của bộ đội Nhà giàn DK1. Chúng tôi tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí chiến đấu và sự lạc quan, yêu đời của mỗi con người nơi này. Một mùa Xuân mới nhiều thắng lợi mới sẽ đến với biển, đảo quê hương và mỗi Nhà giàn DK1 sẽ là một pháo đài thép vững chắc để bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong mùa xuân mới này.

Bài, ảnh: Phạm Quang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn