Đón tết ở đảo tiền tiêu

HQVN -

Trên đỉnh núi Thới Lới, đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cao 169 m so với mực nước biển, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 550, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đang ngày đêm ứng trực, dõi mắt canh từng cánh sóng bảo vệ vùng biển, trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Vững vàng nơi vùng biển, đảo tiền tiêu

Nằm cách đất liền gần 30 hải lý, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có vị trí chiến lược quan trọng cả về quân sự và kinh tế. Điều kiện tự nhiên trên đảo rất khắc nghiệt. “Hiếm khi nào vùng biển này lặng gió. Mỗi khi mùa bão biển về, tàu thuyền không thể cập bến, việc tiếp tế lương thực từ đất liền ra đảo có khi chậm cả tháng trời. Đường lên Trạm dốc như dựng đứng, chênh vênh giữa một bên là núi, một bên vực, quanh năm mây mù ẩm ướt, đất đai cằn cỗi khiến cuộc sống và sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ Trạm 550 gặp nhiều khó khăn...” - Đại úy Võ Văn Thắng, Trạm trưởng chia sẻ. Anh bảo: “Dịp Tết là thời điểm cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải căng mình để quan sát, nắm mục tiêu, kịp thời báo cáo cấp trên khi phát hiện tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền”.

Trực quan sát mắt ở Trạm ra đa 550, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân

Đón Tết năm nay, Trạm đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ “sẵn sàng chiến đấu cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Không ít mục tiêu lạ thường xuất hiện nhiều trong các ngày lễ, tết. Có khi chỉ một vài chấm sáng khác lạ trên màn huỳnh quang nhưng đơn vị phải kịp thời quan sát, phân tích, đánh giá chính xác để có phương án xử lý. Do đó đơn vị xác định, các ca trực đều đảm bảo 100% quân số và trực 24/24 giờ, không để sót, lọt mục tiêu, duy trì nghiêm hệ thống trực các cấp, khai thác, sử dụng hiệu quả trang bị kỹ thuật, nhất là trang bị mới để quan sát, làm chủ thật tốt vùng biển được phân công, sẵn sàng khi có các tình huống đột xuất xảy ra.

Đại úy Lê Phú Quý, Chính trị viên Trạm cho biết thêm, bên cạnh việc tổ chức phân công, duy trì nghiêm các kíp trực để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, để tạo không khí đón Tết, đơn vị còn tổ chức tổng vệ sinh doanh trại, cắt tỉa cây cối, củng cố khuôn viên đơn vị, biển bảng, bảo đảm môi trường chính quy-xanh-sạch-đẹp. Cùng với tiêu chuẩn Tết được cấp từ Bộ Quốc phòng, Quân chủng và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã giúp bộ đội ở đây đón Tết tươm tất, đầy đủ không thua kém gì ở đất liền. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức gói bánh chưng, chuẩn bị sẵn bò, lợn và gà, vịt… Đây là những sản phẩm “cây nhà lá vườn” do cán bộ, chiến sĩ tự tăng gia, cải thiện.

Tết sum vầy ấm áp tình đồng đội

Tết của người lính ra-đa nơi đảo tiền tiêu vinh dự và thiêng liêng lắm. Hỏi chuyện cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tôi có cảm nhận rằng tuy hầu hết đều xa nhà nhưng họ đều rất lạc quan, yên tâm làm nhiệm vụ, coi đơn vị là ngôi nhà thứ hai của mình. Đêm giao thừa mọi người cùng trao nhau lời ca, tiếng hát, câu chúc mừng năm mới, những cái bắt tay thật chặt ấm áp tình đồng đội. Khi tâm sự với Thiếu úy Nguyễn Thanh Khánh, Phó Trạm trưởng Kỹ thuật tôi mới hiểu thấu nỗi lòng chiến sĩ nơi biển, đảo luôn xa nhà vì nhiệm vụ. Tết này là cái Tết đầu tiên Khánh xa gia đình. “Lần đầu ăn Tết xa nhà, lòng cũng nhiều cảm xúc vui, buồn khó tả. Được đón đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng, Trung đoàn cùng lãnh đạo ban, ngành huyện đảo và phóng viên các báo, đài ra thăm, tặng quà, chúc Tết, em và anh em rất vui và cảm động. Tình cảm đó đã giúp mọi người như được tiếp thêm sức mạnh để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, đảo được phân công”.

Giờ bảo quản kỹ thuật ở Trạm ra đa 550, Vùng 3 Hải quân

Với Thiếu úy QNCN Nguyễn Đăng Giáp thì đây là năm thứ hai đón Tết trên đảo. Giáp chia sẻ: “Đón Tết xa nhà dù ít hay nhiều ai cũng có cảm giác nhớ gia đình, nhớ đất liền. Nhưng lính đảo chúng tôi luôn xác định “đài, trạm là nhà; biển, đảo là quê hương; đơn vị như gia đình thứ hai của mình”. Còn Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Định, Trắc thủ ra đa của Trạm khoe với tôi: “Vợ chồng tôi bén duyên với nhau cũng trong một dịp Tết khi em đến thăm đơn vị. Thương tôi ở mãi tận vùng quê xa xôi Trung Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên vào đây công tác, cô ấy đã tin tưởng, trao trọn cả cuộc đời để xây dựng hạnh phúc lứa đôi. Giờ vợ chồng tôi đã có hai mặt con. Được như vậy còn niềm vui nào bằng”.

Từ đỉnh Thới Lới, quan sát bốn bề biển khơi đều nhuộm một màu xanh ngát yên bình, chúng tôi cảm nhận rõ một mùa Xuân mới đã và đang về nơi đây để cùng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 550 miệt mài bên những “con mắt thần của biển” thầm lặng, miệt mài bảo vệ biển, đảo Tổ quốc luôn được bình yên.

Bài và ảnh: Nguyễn Khắc Cừ 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn