Doanh trại xanh của thủy thủ tàu ngầm

HQVN -

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo và sự cần cù, khéo léo của cán bộ, thủy thủ tàu ngầm trong xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, Lữ đoàn 189 vừa được xếp loại xuất sắc trong Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” trung, lữ đoàn, binh chủng kỹ thuật toàn quân năm 2021.

Chúng tôi được tham gia cùng đoàn công tác của Tổng cục Hậu cần đến chấm thi doanh trại Lữ đoàn Tàu ngầm 189 trong khuôn khổ Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” trung, lữ đoàn, binh chủng kỹ thuật toàn quân năm 2021. Điều ấn tượng khi đến Lữ đoàn 189 là doanh trại được quy hoạch chính quy, hiện đại.

Khuôn viên trong Lữ đoàn được bao phủ bởi những hàng cây bóng mát, thảm cỏ xanh mướt được cắt tỉa gọn gàng. Hoa cúc vàng, hoa giấy  đỏ rực rỡ cùng nhiều loại hoa khác đua nhau khoe sắc. Chúng tôi đi trong doanh trại đơn vị mà cứ ngỡ như đang ở “resot 5 sao”. Trên những cung đường nội bộ dẫn đến các đơn vị với nhiều non bộ, tiểu cảnh, các công trình lưu niệm mang tính sáng tạo của thủy thủ tàu ngầm.

Một góc doanh trại Lữ đoàn tàu ngầm 189

Đại tá Vũ Quang Việt, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 189 cho biết: Những năm đầu sau khi thành lập, Lữ đoàn vừa tổ chức tiếp nhận VKTBKT theo lộ trình vừa huấn luyện chuyển giao với chuyên gia. Toàn Lữ đoàn tập trung thời gian, quân số cho công tác chuyên môn nên chưa có điều kiện cải tạo cảnh quan đơn vị. Hơn nữa, điều kiện khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, quanh năm nắng nóng, nền đất chỉ là cát và sỏi đá, nguồn nước tưới bị nhiễm dầu, dẫn đến cây trồng kém phát triển.

Trước những khó khăn đó, Đảng ủy Lữ đoàn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, triển khai đồng bộ các giải pháp cùng với các nhiệm vụ trọng tâm xây dựng Lữ đoàn chính quy, hiện đại, kỷ luật nghiêm, mang dấu ấn của bộ đội tàu ngầm ngay từ giai đoạn đầu.

Lữ đoàn và các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu của phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” thành kế hoạch sát với thực tế đơn vị, hình thành cho bộ đội ý thức trách nhiệm, tình yêu đơn vị, góp phần giữ gìn tài sản của Nhà nước, quân đội, chống xuống cấp các hạng mục công trình và doanh trại.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 189 chia sẻ: Cùng với việc huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm còn dành nhiều thời gian để cải tạo cảnh quan môi trường đơn vị. Từ năm 2014 đến nay Lữ đoàn đã huy động hơn 200 ngàn ngày công để thực hiện việc xây dựng, cải tạo khuôn viên. Các đơn vị đã trích quỹ vốn để mua và vận chuyển hàng chục tấn đất giàu dinh dưỡng và phân gia súc từ các trang trại ở nhiều nơi để về cải tạo lớp đất nền; tìm mua các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, giúp cây phát triển xanh tốt. Tranh thủ sự ủng hộ của các địa phương, nhất là tỉnh, thành phố có tàu ngầm mang tên giúp đỡ hàng chục tỷ đồng, Lữ đoàn đã xây dựng các công trình lưu niệm, đầu tư những hạng mục phù hợp, có tính thẩm mỹ cao, tạo khuôn viên chính quy và sạch, đẹp.

Để tạo màu xanh trong đơn vị, Lữ đoàn thực hiện nhiều phong trào ý nghĩa, tạo sức lan tỏa lớn đến mọi quân nhân trong đơn vị. Hàng năm, dịp đầu xuân Lữ đoàn hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, thực hiện tốt phong trào “mỗi cán bộ, thủy thủ trồng ít nhất 1 cây xanh” theo quy hoạch thống nhất tại đơn vị.

Các đồng chí được phong quân hàm, luân chuyển công tác không tổ chức liên hoan mà trồng một cây lưu niệm. Các tập thể và cá nhân được khen thưởng đều tổ chức trồng cây lưu niệm, “đánh dấu” thành tích. Các quân nhân có gia đình ở khu vực Khánh Hòa khi vào đơn vị đều mang theo 1 bao đất màu để cải tạo dinh dưỡng cho cây.

Sau nhiều năm phát động và thực hiện tốt các phong trào, toàn Lữ đoàn đã hình thành 3 vườn cây, 2 công viên thủy thủ với diện tích 4 nghìn m2; củng cố xây mới gần 1 nghìn m2 bồn hoa, cây cảnh; làm mới trên 1 nghìn bảng biểu chính quy, hơn 1 trăm bảng pano, khẩu hiệu các loại... Nhiều mô hình như: “Hàng cây quân hàm”, “Hàng cây thủy thủ” đã phát triển xanh tươi, cho bóng mát với hơn 1 ngàn cây xanh, cây ăn quả, cây bóng mát các loại. Trong xây dựng, quản lý doanh trại, Lữ đoàn còn có nhiều sáng kiến để tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt; giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý tốt rác thải…

Thủy thủ tàu ngầm chăm sóc khuôn viên, cây cảnh

Sức lan tỏa lớn từ những việc làm hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực với đời sống bộ đội đã hình thành ý thức tốt cho mỗi quân nhân trong xây dựng đơn vị. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 189 luôn mong muốn đóng góp công sức của mình để chăm chút làm đẹp cho không gian sống, sinh hoạt, học tập của mình.

Đại úy Đặng Ngọc Thọ, Chính trị viên Tàu 187 chia sẻ: Ngoài giờ làm việc, huấn luyện chúng tôi đều dành một khoảng thời gian nhất định để chăm sóc, cắt tỉa các vườn hoa, cây cảnh. Sau những ngày ở lòng biển sâu, huấn luyện vất vả được nghỉ ngơi dưới khuôn viên xanh, mát làm cho chúng tôi đỡ căng thẳng hơn rất nhiều. Chúng tôi coi đơn vị như gia đình, mái ấm thứ hai của mình.

Xếp loại xuất sắc cuộc thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” trung, lữ đoàn khối đơn vị binh chủng, kỹ thuật toàn quân là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực của cán bộ, thủy thủ tàu ngầm về nâng cao chất lượng đời sống bộ đội, xây dựng đơn vị VMTD, lực lượng tàu ngầm chính quy, hiện đại.

                Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn