Vùng 3: Thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật

HQVN -

Trong những năm qua, Vùng 3 Hải quân luôn quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, chiến sĩ để khai thác, làm chủ VKTB góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã đề ra nhiều biện pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm công tác kỹ thuật. Bộ Tư lệnh Vùng đã tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Thượng tá Huỳnh Minh Khanh, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng 3 cho biết: Năm 2021, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ nội địa, công nghệ tự chủ vào cải tiến, hiện đại hóa, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT của cán bộ, nhân viên kỹ thuật các cơ quan, đơn vị đã đạt kết quả tốt. Các sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, bảo quản, bảo dưỡng. Cũng từ phong trào này, cán bộ, nhân viên ngành kỹ thuật được bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Hệ thống kiểm tra độ kín ngư lôi - một sáng kiến tiêu biểu của Vùng

Vùng được trang bị nhiều loại VKTB, phương tiện tàu thuyền. Một số loại vật tư, linh kiện thay thế khan hiếm. Trước thực trạng đó, các đơn vị của Vùng đã chủ động làm tốt công tác dồn dịch vật tư, trang bị cũ, cải tiến chuyển đổi tính năng, thay thế linh kiện tương đương hiện có trên thị trường, chế tạo các thiết bị phục vụ cho công tác bảo đảm kỹ thuật, ứng dụng phần mềm vào công tác quản lý, huấn luyện kỹ thuật… Từ những công việc đó đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, chiến sĩ được áp dụng.

Năm 2021, toàn Vùng đã có 33/49 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở được hoàn thành, nghiệm thu và ứng dụng thực tiễn tại đơn vị. Các sản phẩm phong phú về nội dung trên các chuyên ngành, trong đó tập trung vào nâng cao chất lượng công tác bảo quản, bảo dưỡng, sữa chữa VKTBKT.

 Một số sáng kiến tiêu biểu như: Hệ thống bổ trợ kiểm tra độ kín ngư lôi của Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng; Dụng cụ tháo đạn 14,5mm; Mô hình số hóa máy điều khiển bắn của Lữ đoàn 172; Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy CNC mini trong gia công chế tạo các chi tiết nhỏ và Chế tạo khối điều khiển trung tâm hệ thống thông thoại nội bộ trên tàu mặt nước của Phòng Kỹ thuật Vùng…

Sáng kiến của Lữ đoàn 680 tham gia hội thi cấp Vùng

Thượng úy Trần Viết Đức, Trưởng ngành Đầu nổ đồng tác giả sáng kiến Hệ thống bổ trợ kiểm tra độ kín ngư lôi chia sẻ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ khi kiểm tra độ kín của ngư lôi, do quả đạn có trọng lượng lớn nên không thể đưa cả quả đạn vào bể, gặp nhiều khó khăn khi kiểm tra độ kín, tốn thời gian, nhân lực và dễ gây ra mất an toàn. Vì thế, chúng tôi đã nghiên cứu tạo ra sáng kiến này và đã giải quyết những khó khăn trên.

Hệ thống được cấu tạo gồm 5 bộ phận chính: Giá đỡ; cơ cấu con lăn để di chuyển giá trên thành bể đến vị trí xác định; tay quay nâng, hạ quả đạn ngư lôi; ren xoắn điều chỉnh độ cao, thấp khi nhúng ngư lôi; giá cố định (cố định giá kiểm tra với phần thân ngư lôi).

 Hệ thống làm việc dựa trên nguyên lý tổng hợp lực và cơ cấu con lăn. Khi kiểm tra độ kín quả đạn ngư lôi trong bể, cơ cấu con lăn sẽ đưa giá vào vị trí kiểm tra, cố định ngư lôi. Sáng kiến đã được đưa vào thử nghiệm sử dụng tại đơn vị và giải quyết được những yêu cầu về kỹ thuật đặt ra, khắc phục triệt để những nhược điểm của phương pháp kiểm tra độ kín của ngư lôi trước đây.

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở Vùng 3 đã và đang được phát triển rộng khắp, tạo sân chơi trí tuệ bổ ích để cán bộ, chiến sĩ thi đua sáng tạo xây dựng đơn vị.

Bài, ảnh: Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn