Doanh nhân, cựu chiến binh có trái tim nhân ái

HQVN -

Suốt 27 năm miệt mài trên thương trường, cơ sở Hoa sen thủa ban đầu và đến nay là Công ty TNHH phát triển công nghiệp Hải Hùng luôn song hành giữa kinh doanh với công tác xã hội. Doanh nhân, cựu chiến binh Đỗ Duy Hùng, Giám đốc Công ty luôn lặng thầm đóng góp vì cộng đồng. Với anh, việc kinh doanh không chỉ tạo ra tiền bạc mà quan trọng hơn là phải đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Chúng tôi gặp cựu chiến binh Đỗ Duy Hùng lần đầu là năm 2019 trên Tàu KN 490 khi anh tham gia Đoàn công tác số 6 của Quân chủng Hải quân ra thăm huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Với anh, đây là lần trở về với “ngôi nhà thân yêu” nơi anh cùng những đồng đội ở Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân đã từng chia nhau ca nước ngọt, nhường nhau từng mớ rau xanh thủa gian khó cách đây tròn 30 năm.

Cho đi để nhận lại niềm vui

Trong lần về làm việc với Hội truyền thống Hải quân tỉnh Thái Bình hồi đầu năm, chúng tôi gặp lại cựu chiến binh Đỗ Duy Hùng, Giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghiệp Hải Hùng. Vì đã làm quen sau chuyến công tác Trường Sa nên cuộc trò chuyện giữa chúng tôi trở nên cởi mở khi đề cập đến việc kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội của anh.

Cựu chiến binh Đỗ Duy Hùng (người mặc áo sơ mi xanh đứng giữa) trao quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn dịp Xuân Canh Tý 2020 

Đại tá Nguyễn Quốc Triệu, Chủ tịch Hội truyền thống Hải quân tỉnh Thái Bình góp thêm vào câu chuyện: “Công ty của anh Hùng mỗi năm dành cả trăm triệu đồng để làm từ thiện để giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam; hỗ trợ đồng đội có hoàn cảnh khó khăn; tạo việc làm cho hàng trăm con, em trong Hội và nhân dân địa phương... Đặc biệt, anh có nhiều chính sách ưu đãi cho các cựu chiến binh khi mua sản phẩm của mình”.

Hằng năm, Công ty Hải Hùng đóng góp các khoản thuế, phí cho ngân sách Nhà nước trên 2 tỷ đồng. Đồng thời, anh Hùng thường xuyên vận động người lao động trong Công ty tham gia đóng góp các quỹ, chương trình từ thiện do các cấp tổ chức. Mỗi dịp lễ, tết hoặc Ngày thương binh liệt sĩ 27-7, Công ty tặng quà các đối tượng chính sách, các cháu học sinh nghèo vượt khó, học giỏi của huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Từ năm 2010 đến nay, Công ty đã ủng hộ xây dựng hàng chục nhà tình nghĩa; 1 hội trường khu dân cư; xây dựng, dịch chuyển miễn phí nhiều hệ thống điện và đường giao thông trong và ngoài tỉnh trị giá trên 3 tỷ đồng.

Là “thuyền trưởng”, anh nỗ lực chèo lái để Công ty ngày càng phát triển, tạo việc làm cho hàng trăm lao động là con, em của đồng chí, đồng đội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên. Khi thì anh hỗ trợ tiền viện phí cho con của công nhân, lúc lại giúp xin việc cho người thân của nhân viên khác. Trong mùa dịch bệnh Covid-19, Công ty đã mua bảo hiểm nằm viện cho toàn thể công nhân Công ty và thân nhân.

Bà Trần Thị Lý, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: “Công ty của anh Hùng thường xuyên ủng hộ tiền và giúp đỡ những gia đình, những người có hoàn cảnh khó khăn. Bất cứ khi nào chúng tôi kêu gọi, anh đều nhiệt tình đồng hành. Anh là cựu chiến binh, doanh nhân có tâm, có tầm, có tài, rất đáng trân trọng”.

Vươn lên từ gian khó

Xuất ngũ năm 1991, anh Đỗ Duy Hùng trở về địa phương với hai bàn tay trắng. Thái Bình lúc ấy là tỉnh thuần nông, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc phần nhiều vào thiên nhiên, anh trăn trở tìm công việc phù hợp vừa để ổn định cuộc sống vừa đóng góp cho quê hương. Ban đầu, anh kinh doanh các thiết bị phục vụ nông nghiệp.

Năm 1993, cơ sở sản xuất bình bơm thuốc trừ sâu mang nhãn hiệu Hoa sen do anh làm chủ ra đời. Thời gian đầu, việc sản xuất gặp rất nhiều khó khăn bởi chưa có kinh nghiệm, thiết bị máy móc phục vụ sản xuất khan hiếm, nguồn nguyên liệu trong nước không có, chủ yếu phải nhập khẩu... Không lùi bước trước khó khăn, Đỗ Duy Hùng tìm hiểu, sưu tầm các tài liệu hướng dẫn sản xuất, gia công, kết hợp với nghiên cứu thực tế. Một năm sau, cơ sở của anh đã sản xuất thành công bình phun thuốc trừ sâu mang nhãn hiệu Hoa Sen, đưa ra thị trường. Ban đầu, sản phẩm chỉ đủ phục vụ bà con nông dân tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận. Những năm sau, do chất lượng và tiện ích của sản phẩm, giá thành phải chăng nên bình phun thuốc trừ sâu Hoa Sen đã có mặt khắp cả nước, cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Với sự táo bạo, dám nghĩ, dám làm, đầu năm 2000 Công ty TNHH Hải Hùng đã ra đời với đa dạng ngành nghề sản xuất kinh doanh. Và sau gần 30 năm xây dựng, phát triển, Công ty Hải Hùng đang hoạt động trên 4 lĩnh vực chính: Đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp và khu dân cư; xây dựng các công trình điện cao trung hạ áp; sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị điện; sản xuất thiết bị phun thuốc trừ sâu phục vụ nông nghiệp. Doanh thu hàng năm của Công ty đã lên tới hơn 100 tỷ đồng. Công ty tạo việc làm ổn định cho hơn 200 người với mức thu nhập bình quân hơn 11 triệu đồng/người/tháng.

Bài, ảnh: Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn