Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển: Các sáng kiến mang lại hiệu quả cao

HQVN -

Trước tác động của khí hậu, môi trường biển và cường độ làm việc cao, hệ thống trang thiết bị (TTB) phục vụ cho công tác đo đạc và nghiên cứu biển xuống cấp nhanh chóng. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, tháng 10-2017, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển đã thành lập Tổ sửa chữa thiết bị, khí tài ngành đo đạc. Đến nay, Tổ sửa chữa của Đoàn đã nghiên cứu, sửa chữa được nhiều TTB ngành, trong đó có những TTB phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, đã hỏng từ lâu mà chưa khắc phục được.

Sửa chữa thành công TTB đặc thù

Tàu 884 của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển vừa hoàn thành nhiệm vụ trên biển trở về bến. Nhận được thông tin, Trung tá Nguyễn Đình Hải, Chủ nhiệm Kỹ thuật đơn vị kiêm Tổ trưởng Tổ sửa chữa cử ngay các đồng chí trong tổ là Thiếu tá-Thạc sỹ Trần Công Thành, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật và Trung úy-Kỹ sư Đặng Văn Chức, nhân viên Phòng Kỹ thuật xuống kiểm tra tình trạng kỹ thuật trên tàu nhằm khắc phục kịp thời những hỏng hóc, kịp thời bảo đảm kỹ thuật cho chuyến đi biển sắp tới.

Sau khi kiểm tra và nghe đồng chí trưởng ngành khai thác Tàu 884 nói về sự cố hỏng hóc của máy đo sâu đa tia Seabeam 1180-một thiết bị đo sâu chủ lực của tàu, các đồng chí trong Tổ sửa chữa bắt tay vào nghiên cứu, tìm cách sửa chữa.

Do chiếc máy này chỉ có tài liệu khai thác sử dụng, không có thuyết minh kỹ thuật, vì vậy, các anh phải mày mò nghiên cứu từ đầu. Trên cơ sở kiến thức tích lũy và qua tìm hiểu thực tế, Thiếu tá Trần Công Thành đã khoanh vùng và tìm ra nguyên nhân, sửa chữa máy thành công, đồng thời cũng giúp đồng chí ngành trưởng nắm rõ hơn về TTB.

Cán bộ, nhân viên Tổ sửa chữa của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển sửa máy đo vận tốc âm SVP-một trong những thiết bị trong hệ thống đo sâu. Ảnh: CTV

Không chỉ phát hiện và sửa chữa thành công các TTB hư hỏng sau quá trình hoạt động trên biển, Tổ sửa chữa còn nghiên cứu, sửa chữa thành công những TTB đã hỏng hóc từ lâu. Máy đo sâu đa tia cho xuồng Sonic 2022 là thiết bị hỏng hóc từ 2016 đã được Công ty Hà Quang-đơn vị nhập khẩu gửi về nhà sản xuất kiểm tra sửa chữa, nhưng họ lại gửi trả về với kết luận: Máy đã hỏng phải thay máy mới.

Do giá thành chiếc máy mới lên đến vài tỉ đồng nên các đồng chí trong Tổ quyết tâm sửa chữa. Trong quá trình sửa chữa, các đồng chí trong Tổ cùng tìm hiểu tài liệu và “bung” máy để khảo sát, nghiên cứu từng khối và phối hợp phân tích. Sau 2 tháng sửa chữa, máy đã phát và thu được tín hiệu; bước tiếp theo là chế lại cáp tín hiệu cho máy (vì cáp cũ đã hỏng và nhà máy không gửi về). Việc chế lại thành công khi cáp bảo đảm độ kín nước, bảo đảm chống nhiễu và làm việc được trong môi trường nước biển. Máy được thử nghiệm thành công và đưa vào hoạt động trở lại.

Nhiều TTB khác bị hỏng, đơn vị đã gửi đến các địa chỉ sửa chữa từ những năm trước nhưng chưa sửa được, nay Tổ sửa chữa của Đoàn cũng thu hồi về để sửa chữa và các TTB đã được biên chế trở lại làm việc.

Thiếu tá Trần Công Thành cho biết: Qua việc nghiên cứu sửa chữa các TTB ngành, chúng tôi nắm rõ hơn nguyên tắc, cấu trúc, nguyên lý của các TTB. Đây là cơ sở cho công tác bảo đảm kỹ thuật lâu dài đồng thời chúng tôi huấn luyện và lưu ý cho cán bộ, chiến sĩ khai thác máy một cách hiệu quả và an toàn.

Đem lại nhiều lợi ích cho đơn vị

Hệ thống máy đo sâu của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển là thiết bị đặc thù được nhập khẩu từ nước ngoài, có tính độc quyền nên giá thành rất cao, linh kiện thay thế rất hiếm, yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật cao. Việc khôi phục được các máy làm việc trở lại bình thường đã làm lợi về kinh tế cho Đoàn khá lớn. Bởi mỗi bộ nguồn của máy nhập về có thể lên đến 200 triệu, mỗi cáp tín hiệu kết nối có giá nhập rẻ cũng lên đến 500 triệu, các card kết nối trong các máy có giá thành không dưới 500 triệu. Nguyên lý máy rất phức tạp, mất rất nhiều thời gian cho nghiên cứu. Trên cơ sở kiến thức nền được trang bị, Tổ sửa chữa đơn vị đã nghiên cứu và sửa chữa thành công các TTB cho Đoàn đồng thời nắm chắc, hiểu rõ hơn về thiết bị, bảo đảm được kỹ thuật lâu dài cho thiết bị làm việc.

Ngoài sửa chữa thành công các TTB trên, Tổ sửa chữa của Đoàn đã nghiên cứu, sửa chữa thành công máy đo sâu đa tia nước sâu MD30; máy đo sâu đa tia nước sâu MD2; nguồn hải đồ điện tử 24v; hệ thống cáp kéo thiết bị; thiết bị hải dương SVP, ECM, CTD+; các lưu nguồn Santak 1kva, 6kva; 14 bộ màn hình máy tính và bộ khí tài hàng hải, thông tin, cũng như thiết bị ngành cơ điện...

Vừa qua, Tổ sửa chữa đã kiểm tra, khắc phục được những hỏng hóc bảo đảm cho 5 tàu của đơn vị rời bến đi thực hiện nhiệm vụ. Riêng Tàu 885 lên đốc tại Nhà máy X46, Tổ vừa tiếp tục kiểm tra, sửa chữa các TTB, khí tài cho các ngành hàng hải, thông tin, cơ điện và kiểm tra thường xuyên tình trạng kỹ thuật của các máy đo đạc để tàu chuẩn bị cho một mùa công tác mới.

Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Đoàn trưởng Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển nhận xét: Hoạt động của Tổ sửa chữa thiết bị, khí tài ngành đo đạc không chỉ làm lợi cho Đoàn hàng trăm triệu đồng mà còn giúp đơn vị duy trì, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đo đạc năm 2018 đúng với kế hoạch đề ra.

Với những thành tích đạt được, Tổ sửa chữa thiết bị, khí tài ngành đo đạc và cá nhân Thạc sỹ Trần Công Thành, kỹ sư Đặng Văn Chức đã được Hội đồng Thi đua khen thưởng, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển tặng Giấy khen.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn