Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170: Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

HQVN -

Trong những năm qua, tuổi trẻ Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân đã tổ chức thực hiện nhiều mô hình hoạt động của đoàn thanh niên đạt kết quả tốt, góp phần xây dựng tổ chức đoàn luôn vững mạnh xuất sắc. Đó là các mô hình: “Tổ chức đoàn huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Chi đoàn tàu Quyết thắng”, “Chi đoàn 5 không”, “Chi đoàn nói không với thuốc lá”, “Chi đoàn không có đoàn viên thanh niên vi phạm kỷ luật”, “Vọng gác thanh niên”, “Giờ học thanh niên tự quản”, “Câu lạc bộ ngoại ngữ”…

Lan tỏa cách làm hay

Hải đội 135, Lữ đoàn 170 là đơn vị tàu chiến đấu, các tàu đã qua nhiều năm sử dụng, có những VKTBKT đã cũ và xuống cấp nhưng cán bộ, đoàn viên thanh niên luôn nhận thức sâu sắc và phát huy tốt vai trò xung kích, đề cao trách nhiệm trong công tác bảo quản, bảo dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Vừa qua, Tàu 354 đạt giải Ba hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu cấp Quân chủng. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực của cả tập thể tàu, trong đó có sự nỗ lực của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong chi đoàn cụ thể hóa các chỉ tiêu mô hình “Tổ chức đoàn huấn luyện giỏi, SSCĐ cao” sát với chức trách, nhiệm vụ của từng người. Mô hình này được Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170 chọn Liên chi đoàn Hải đội 135 làm điểm trong những năm qua. Chỉ tiêu cụ thể: 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tập thể đoàn kết, thống nhất cao, có nhiều phương pháp, cách làm hay, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện; có đời sống tinh thần tươi sáng, lạc quan yêu đời, có sức khoẻ tốt và sức chịu đựng bền bỉ, dẻo dai; thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động phong trào, các hoạt động vui chơi, giải trí, góp phần động viên đời sống tinh thần cho cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Giờ bảo quản ở Chi đoàn Tàu 354, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170. Ảnh: Minh Phương

Phát huy vai trò năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên Lữ đoàn đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu, sáng chế ra các mô hình học cụ phục vụ huấn luyện. Mô hình huấn luyện Hệ thống thủy lực bệ phóng tên lửa do Trung úy Ngô Quốc Hội, Bí thư Chi đoàn Tàu 354 cùng tập thể đoàn viên thanh niên nghiên cứu đã đạt giải Nhì Hội thi mô hình học cụ cấp Vùng năm 2019. Mô hình này, giúp cho người học ngành tên lửa nắm chắc nguyên lý hoạt động của hệ thống cũng như công dụng, chức năng, quy tắc an toàn và thao tác sử dụng các máy móc trang bị ngành tên lửa trên tàu, giúp người học vận dụng tốt lý thuyết vào thực hành, vừa tạo ra không khí học tập sôi nổi, hăng say, không bị nhàm chán trong huấn luyện. Nhờ có mô hình này, kết quả kiểm tra các bài bắn của Tàu đều đạt thành tích khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Thường xuyên rà soát, đánh giá, bổ sung

Để tránh hình thức, nâng cao kết quả thực hiện các mô hình, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170 định kỳ tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục hạn chế, phát huy cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với chỉ tiêu, yêu cầu đặt ra. Thượng úy Hoàng Minh Phương, Trợ lý Thanh niên Lữ đoàn cho biết: Hiện nay, trong Đoàn cơ sở có gần 10 mô hình, cơ bản các mô hình đều hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của Lữ đoàn.

Chi đoàn Khoa Cơ điện, Liên chi đoàn Trung tâm huấn luyện Hạ Long được chọn làm điểm xây dựng mô hình “Giờ học thanh niên tự quản”. Để thực hiện mô hình đạt kết quả cao, chi đoàn đã bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo, xác định một số chỉ tiêu cụ thể: 100% cán bộ, đoàn viên tích cực tham gia học ngoài giờ, tham gia tổ học tập 3 người; tổ chức đoàn có nhiều ý kiến thảo luận nâng cao chất lượng học tập, chấp hành nghiêm kỷ luật học tập… Ban đầu, việc áp dụng mô hình vẫn còn những bất cập, chưa khơi dậy được tính tự giác của học viên, một số chỉ tiêu còn chung chung. Qua các khóa đào tạo, chi đoàn đã từng bước khắc phục được những bất cập trên, đến nay “Giờ học thanh niên tự quản” đã nhân rộng trong toàn trung tâm.

Mô hình “Vọng gác thanh niên” do Chi đoàn Đại đội Vệ binh, Phòng Tham mưu Lữ đoàn thực hiện cũng là một mô hình tiêu biểu. Đơn vị có diện tích đóng quân rộng, xen lẫn đồi, núi, ao, đầm, chưa có tường rào bao quanh, tiếp giáp sát với nhiều hộ dân. Công tác tuần tra, kiểm soát, canh gác, nhất là vào ban đêm gặp nhiều khó khăn. Mô hình này tập trung xây dựng ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, khắc phục khó khăn, nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các qui định về đóng quân canh phòng, kỷ luật dân vận… Các chỉ tiêu được quán triệt và mọi cán bộ, đoàn viên đều ký cam kết. Đại đội vệ binh luôn bảo đảm an ninh, an toàn về mọi mặt cho đơn vị và góp phần xây dựng địa bàn an toàn.

Đánh giá về hiệu quả của các mô hình của đoàn thanh niên, Trung tá Lương Đức Khanh, Phó Chính ủy Lữ đoàn khẳng định: Những năm qua, các mô hình của Đoàn cơ sở Lữ đoàn thực hiện đã khơi dậy được tính xung kích của đoàn viên thanh niên, tập trung hướng vào các nhiệm vụ trọng tâm, nội dung đột phá với các chỉ tiêu, yêu cầu và nhiều cách làm linh hoạt, phù hợp, qua đó đã khẳng định tính đúng đắn của mỗi mô hình…

Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn