Điện trưởng đam mê sáng kiến

HQVN -

Chúng tôi gặp Thượng úy QNCN Lê Văn Lập, Điện trưởng Tàu 332, Hải đội 315, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân khi anh đang cùng cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thiện các khâu cuối cùng để chuẩn bị bước vào môn thi Cơ điện trong Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu năm 2021.

Trên cương vị là điện trưởng, có nhiệm vụ quản lý, tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra, hệ thống điện toàn tàu, Lập luôn thể hiện tác phong làm việc sâu sát, với tinh thần trách nhiệm cao. Bằng lòng nhiệt huyết, cùng với sự động viên, giúp đỡ của chỉ huy, đồng đội, anh đã có 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Bộ Tư lệnh Hải quân cấp giấy chứng nhận sử dụng tại đơn vị.

Sáng kiến cần quay cơ máy chính có ưu điểm giúp cho việc quay cơ được thuận tiện, nhanh chóng, giảm thời gian, nhân lực, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Trước đây, công tác chuẩn bị khởi động máy chính, tốn thời gian và nhân lực, cần 2-3 người mỗi lần sử dụng.

Cần quay cơ được gắn vào trục máy chính không được giữ cố định bởi bất kỳ chi tiết nào, gây ra nhiều khó khăn, nguy cơ mất an toàn cao. Sản phẩm sau khi cải tiến sử dụng tiện lợi, dễ thay thế, lắp đặt khi có hỏng hóc xảy ra.

Sáng kiến “Cải tiến hệ thống bổ trợ nước biển trên hệ tàu phóng lôi và tàu tên lửa” đã khắc phục triệt để việc hỏng hóc bơm nước biển, so với trước đây việc khắc phục hỏng hóc, linh kiện thay thế tại chỗ không thể đáp ứng. Hệ thống đã giúp người vận hành máy móc được thuận tiện, đảm bảo an toàn cho các trang thiết bị trên tàu, tiết kiệm nguồn chi phí sửa chữa rất lớn cho đơn vị.

Thượng úy QNCN Lê Văn Lập cho biết: Để đạt được những kết quả trên ngoài sự nỗ lực phấn đấu, tìm tòi nghiên cứu của bản thân, tôi luôn học hỏi từ cán bộ, sự giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện về thời gian của cấp ủy, chỉ huy các cấp và đồng đội trong công tác cũng như quá trình nghiên cứu để làm ra các sản phẩm.

Nhận xét về quá trình công tác của Lê Văn Lập, Đại úy Nguyễn Văn Đồng, Chính trị viên Tàu 332, Hải đội 315, Lữ đoàn 172 cho biết: Đồng chí Lập luôn là người nhạy bén, tâm huyết với công việc, chịu khó tìm tòi, học hỏi, trách nhiệm cao với công việc. Các sản phẩm làm ra đã góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo quản, bảo dưỡng, vận hành trang thiết bị máy móc phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ cho đơn vị.

Hoàng Văn 

Năm 2020, Thượng úy QNCN Lê Văn Lập được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2021, anh tiếp tục được đề nghị cấp trên tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn