Diễn tập thực binh KOMODO: Tàu Hải quân Việt Nam tham gia tuần tra tiếp cận

HQVN -

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam cùng tàu Bệnh viện 561 đã phối hợp nhịp nhàng với hải quân các nước thực hiện đầy đủ, chính xác các nội dung diễn tập trên biển, đóng góp vào thành công chung của Diễn tập Hải quân đa phương Komodo 2016 tại In-đô-nê-xi-a.

Tàu hải quân các nước đi trước tàu 561 trong đội hình hành quân đến đảo Xi-pô-ra.

 

Sau khi kết thúc giai đoạn diễn tập tại bến ở thành phố cảng Pa-đang của In-đô-nê-xi-a, sáng 14-4, các tàu tham gia Diễn tập Komodo 2016 đã nhổ neo rời vị trí, thành lập đội hình hành quân đến đảo Xi-pô-ra (cách Pa-đang khoảng 80 hải lý), kết hợp thực hiện các nội dung diễn tập trên biển như vận động đội hình chụp ảnh từ trên không; đấu tranh bảo vệ sức sống tàu; diễn tập phòng không. Chiều cùng ngày, 48 tàu tham gia diễn tập đã có mặt ở vùng biển lân cận đảo Xi-pô-ra. Tại đây, các tàu được chia thành 3 tốp chiến thuật: TU 35.1.1 ở phía Tây, TU 35.1.2 ở phía Bắc, TU 35.1.3 ở phía Đông đảo Xi-pô-ra. Tàu 561 nằm trong đội hình tốp chiến thuật TU 35.1.3 cùng 4 tàu của chủ nhà In-đô-nê-xi-a, tàu hộ vệ tên lửa HMAS Anzac của Ô-xtrây-li-a, tàu tuần tiễu INS Sumedha của Ấn Độ, tàu khu trục JS ISE của Nhật Bản, tàu khu trục USS Stockdale DDG-106 của Mỹ... 

 

Đội hình các tàu tham gia diễn tập thực binh trên biển.

 

19 giờ ngày 14-4, tàu 561 bắt đầu diễn tập nội dung thông tin liên lạc bằng ánh đèn với các tàu trong tốp chiến thuật TU 35.1.3. Tiếp đó, tàu 561 và một tàu của In-đô-nê-xi-a được giao nhiệm vụ thực hiện công tác tuần tra suốt đêm trong khu vực được phân công.
Ngày 15-4 bắt đầu bằng nội dung diễn tập ngăn chặn hàng hải. Theo kịch bản do Ban tổ chức đưa ra, nhiệm vụ của Lực lượng hàng hải hỗn hợp CTF 35 là tuần tra trong khu vực phía Đông quốc gia mang tên Southland (trên thực tế là đảo Xi-pô-ra), đồng thời ngăn chặn hoạt động buôn lậu, tiếp tế vũ khí cho lực lượng dân quân đòi ly khai ở phía Bắc Southland, vốn được hỗ trợ bởi một số quốc gia Trung Đông.

Ban tổ chức bố trí một tàu đánh cá nhỏ giả làm tàu nghi vấn, xâm nhập vào vùng nước Southland. Tàu 561 của Việt Nam cũng như các tàu tham gia nội dung diễn tập này có nhiệm vụ tuần tra trong khu vực, khi phát hiện tàu nghi vấn thì thiết lập thông tin liên lạc, truy vấn thông tin, triển khai xuồng tiếp cận, kiểm tra và báo cáo kết quả về tàu chỉ huy. Từ 8 giờ sáng, máy bay tuần thám biển tiến hành tuần tra. Tàu khu trục ADM Vinogradov 572 của Hải quân Nga triển khai thực thăng giám sát, báo cáo kết quả về tàu chỉ huy Kri Frans Kaisiepo 368 của In-đô-nê-xi-a. Tất cả các tàu còn lại phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống diễn tập này. Đoàn công tác và Tàu 561 của Hải quân Việt Nam cũng tổ chức 1 tổ kiểm tra để sẵn sàng lên xuồng tiếp cận và kiểm tra nếu thấy tàu nghi vấn. Tuy nhiên cuối cùng, tàu nghi vấn đã không xuất hiện trong khu vực tuần tra của Tàu 561.

                                                                                                                                             Bài, ảnh:  Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn