Diễn tập Hải quân đa phương Komodo 2016

HQVN -

Đó là chủ đề xuyên suốt của cuộc diễn tập Komodo 2016 đã diễn ra tại thành phố cảng Padang, Indonesia. Cuộc diễn tập năm nay tập trung vào các hoạt động nhằm gìn giữ hòa bình trên biển và cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai.

 

Hợp tác cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai

Cyberrus và Southland là hai quốc gia láng giềng có xung đột do tranh chấp chủ quyền trong một khu vực giàu tài nguyên dầu mỏ. Trong lúc xung đột căng thẳng đang diễn ra thì khu vực phía Nam của Southland chịu tác động của thảm họa động đất và sóng thần, gây thiệt hại lớn về người và cơ sở hạ tầng. Điều này dẫn đến việc Hải quân Cyberrus giành được quyền kiểm soát khu vực xung đột. Cộng đồng quốc tế dự kiến thực hiện các sứ mệnh nhân đạo để hỗ trợ Southland khắc phục hậu quả thảm họa.

Tuy nhiên, tình hình trở nên phức tạp hơn khi lực lượng dân quân đòi ly khai ở phía Bắc Southland tiến hành một cuộc chiến tranh phi đối xứng chống lại Cyberrus. Lực lượng này đã tấn công, gây thiệt hại cho các tàu dân sự của Cyberrus đang thực hiện các hoạt động khai thác dầu mỏ trong khu vực. Đáp lại, Cyberrus gửi công hàm phản đối chính thức tới chính phủ Southland và tổ chức phong tỏa đường biển để ngăn chặn đường tiếp tế vũ khí từ Trung Đông cho lực lượng ly khai.

Chiến dịch phong tỏa này vừa cản trở hoạt động thương mại, vừa làm chậm quá trình phục hồi sau thảm họa của Southland.Sau các nỗ lực ngoại giao bất thành giữa hai bên, Southland quyết định gửi thư kêu gọi Liên hợp quốc (LHQ) đóng vai trò hòa giải, chấm dứt việc phong tỏa của Cyberrus, đồng thời tiến hành các chiến dịch ngăn chặn hoạt động buôn lậu vũ khí trên biển. Với sứ mệnh đó, lực lượng hàng hải hỗn hợp CTF 35 được thành lập theo Nghị quyết số 1945 của Hội đồng Bảo an LHQ. Indonesia, quốc gia gần nhất về mặt địa lý, có quan hệ hữu nghị với cả hai nước nói trên, được giao đảm nhiệm vai trò chỉ huy và điều phối.

Các nội dung diễn tập đều được dựa trên kịch bản nói trên. Mục tiêu của cuộc diễn tập này là nhằm tăng cường tình hữu nghị, xây dựng lòng tin và nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa hải quân các nước tham gia giải quyết các vấn đề an ninh hàng hải.

          Dấu ấn của Hải quân Việt Nam

Vượt hành trình hơn 1.700 hải lý qua đường xích đạo, Tàu bệnh viện 561 đã đưa đoàn công tác của Việt Nam đến cảng thuộc thành phố Padang, Indonesia để lần thứ 2 tham gia diễn tập Komodo. Đại tá Lê Xuân Thủy, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác Hải quân Việt Nam khẳng định: Hải quân nhân dân Việt Nam tham gia cuộc diễn tập này nhằm tiếp tục tăng cường tình hữu nghị, xây dựng lòng tin, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Việt Nam trong xử lý các vấn đề an ninh hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực; tham gia các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai. Đây cũng là cơ hội để chúng ta nâng cao năng lực hoạt động dài ngày trên biển, đồng thời đánh dấu một bước phát triển mới trong năng lực hoạt động biển xa, trong môi trường đa quốc gia …

Đội hình Hải quân Việt Nam tham gia diễu hành đường phố tại Padang, Indonesia.

 

Trong suốt quá trình tham gia diễn tập, các thành viên đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện rõ bản lĩnh, năng lực và trình độ của cán bộ, sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Tham gia đầy đủ, bình đẳng và đóng góp tích cực vào các nội dung diễn tập, được ban tổ chức và Hải quân các nước đánh giá cao và tỏ rõ lòng mến phục. Dù trên hội nghị thảo luận hay trong tình huống diễn tập thực binh cán bộ, chiến sĩ đoàn công tác cũng như con Tàu 561 đều hoàn thành tốt nội dung theo yêu cầu của Ban chỉ đạo diễn tập đưa ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Chuẩn đô đốc Hutabarat, Tư lệnh Hạm đội Tàu mặt nước, Bộ Tư lệnh Hải quân miền Tây Indonesia, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập chia sẻ: Trước hết phải nói rằng lực lượng Hải quân hai nước Việt Nam và Indonesia có mối quan hệ rất tốt đẹp. Trong diễn tập Komodo 2016, Hải quân Việt Nam cũng cử một tàu bệnh viện tham gia, điều đó cho thấy chúng ta không chỉ hợp tác trong lĩnh vực hải quân mà còn có thể tăng cường phối hợp trong các lĩnh vực khác, điển hình như cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai. Tôi được biết rằng người dân thành phố Padang rất vui mừng chào đón tàu bệnh viện của Hải quân Việt Nam và tôi tin tưởng rằng các bạn sẽ đem đến cho họ những hoạt động hỗ trợ y tế thiết thực thông qua cuộc diễn tập lần này.

Diễn tập Hải đồ-Sa bàn về gìn giữ hòa bình trên biển và cứu trợ thảm họa tại Padang

 

Trong không khí tưng bừng của các hoạt động bên lề diễn tập như tổ chức các hoạt động vì môi trường, tham gia thi đầu bếp hải quân, thi đấu bóng đá, đua thuyền và diễu hành đường phố, các lực lượng của Hải quân Việt Nam luôn được người dân địa phương cổ vũ và chào đón nồng nhiệt. Ngay sau khi trao chứng nhận “Việt Nam là người bạn môi trường của Indonesia”, Ngài Thị trưởng thành phố Padang, Ông Emralmi nhận xét: Các bạn Việt Nam rất thân thiện, tất cả mọi hoạt động hôm nay đã chứng tỏ tinh thần, trách nhiệm của các bạn trong vấn đề giữ gìn môi trường, giảm nhẹ thiên tai. Tinh thần ấy đúng như chủ đề mà chúng tôi đưa ra của lần diễn tập này. Các bạn đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng mỗi người dân Padang chúng tôi.

                                                   Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn