Diễn tập Hải quân đa phương Komodo 2016

HQVN -

Ngày 12-4, cuộc Diễn tập Hải quân đa phương Komodo 2016 với chủ đề “Sẵn sàng và hợp tác vì hòa bình” đã chính thức bắt đầu tại thành phố Padang, Indonesia. Đây là lần thứ hai Diễn tập Komodo được tổ chức theo sáng kiến của nước chủ nhà Indonesia và cũng là lần thứ 2 Việt Nam tham gia.

Lễ khai mạc Diễn tập Komodo 2016 diễn ra với sự tham dự của Tổng thống nước chủ nhà Indonesia, Joko Widodo cùng nhiều thành viên Chính phủ Indonesia, Chỉ huy Hải quân và Tùy viên Quốc phòng của các nước tham gia diễn tập. Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam tham dự buổi lễ.

Ngay sau Lễ khai mạc là Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế với chủ đề “Tình anh em của những thủy thủ quả cảm”. Ba tàu chỉ huy mang số hiệu 368, 811 và 823 của nước chủ nhà đã đưa Tổng thống Indonesia, Tư lệnh Hải quân và Tùy viên quốc phòng các nước duyệt đội hình tàu tại Cảng Padang. Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam đi cùng tàu với Tổng thống Indonesia. Mỗi con tàu đều được trang trí rực rỡ đủ các sắc màu mang đặc trưng riêng của mỗi nước. Nhưng tất cả đều rất thống nhất trong quá trình hiệp đồng với nhau, nhất là khi tàu chở Tổng thống nước chủ nhà đi đến đâu thì tiếng hô “Chúc tổng thống khỏe” và “hoan hô” 3 lần vang lên ở tàu đó. Ba tàu chỉ huy lần lượt cắt sóng duyệt đội hình.

Dưới biển là màn biểu diễn mô tô nước của lực lượng Hải quân nước chủ nhà, trên không là đội hình bay biểu diễn của không quân các nước tham gia diễn tập.Tham dự trong đội hình duyệt binh tàu có tổng cộng 48 tàu mặt nước, trong đó có 20 tàu của nước chủ nhà Indonesia và 28 tàu của 15 tham gia diễn tập, gồm nhiều loại tàu khác nhau như: Tàu khu trục ADM VINOGRADOV của Nga; Tàu khu trục ARLEIGH-BURKE của Mỹ; Tàu tuần tiễu INS SUMEDHA của Ấn Độ; Tàu khu trục JS ISE của Nhật Bản…

Tàu bệnh viện 561 của Hải quân nhân dân Việt Nam nổi bật trong đội hình tàu tại cảng Padang với cờ đỏ sao vàng trên nền tàu trắng.Chuẩn đô đốc Hutabarat, Tư lệnh Hạm đội tàu mặt nước, Bộ Tư lệnh Hải quân miền Tây Indonesia, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập chia sẻ: Để có đội hình tàu như hôm nay chúng tôi đã bước chuẩn bị rất kỹ về việc xây dựng kế hoạch phối hợp hiệp đồng với các nước tham gia. Quá trình phối hợp có sự tham gia đóng góp xây dựng của các nước có kinh nghiệm về duyệt binh tàu. Chúng tôi mong muốn qua lần diễn tập này sẽ tiếp tục được trao đổi kinh nghiệm không chỉ trong duyệt binh tàu mà toàn bộ các nội dung trong cuộc diễn tập.

 

                                                                 Thi đầu bếp hải quân tại bãi biển TP. Padang.

Lễ duyệt binh tàu quốc tế kết thúc bằng màn biểu diễn của đội hình máy bay trực thăng mang theo Quốc kỳ nước chủ nhà và lá cờ in biểu tượng của cuộc diễn tập Komodo. Sôi nổi các hoạt động vì hòa bình, hợp tác và môi trườngNgay sau khi khai mạc, một số hoạt động trong khuôn khổ cuộc diễn tập đã diễn ra như: diễu hành đường phố, biểu diễn văn nghệ, thi đầu bếp hải quân, đua thuyền, đá bóng. Đặc biệt, là một số hoạt động vì hòa bình, hợp tác và bảo vệ môi trường như khánh thành tượng bồ câu vì hòa bình, thả rùa và san hô ra môi trường biển tự nhiên, chương trình công binh dân sự và y tế cộng đồng...

Trong lễ diễu hành đường phố các nước tham gia tổ chức đội hình theo từng khối xen với các khối biểu diễn nghệ thuật của nước chủ nhà. Không phân biệt màu áo, ngôn ngữ giao tiếp tất cả như hòa chung một dòng chảy chạy dài theo các con đường của thành phố Padang. Dưới đường phố là đội hình diễu hành đi trong dòng người cổ vũ, trên không từng chiếc dù biểu diễn của lực lượng không quân Indonesia từ trong những đám mây xuất hiện. Tiếng nhạc, tiếng hò reo cổ vũ làm cho không khí lễ diễu hành càng về cuối càng sôi nổi hơn.

Tại bãi biển Padang, nơi diễn ra các hoạt động bảo vệ môi trường, thi nấu ăn và thi đấu bóng đá cũng sôi động không kém. Những cành san hô được đại diện hải quân các nước cắm vào cột cờ có quốc kỳ của nước mình rồi thả xuống biển cùng với những chú rùa biển nhỏ bé. Hành động này chính là thông điệp của mỗi nước sẽ là người bạn môi trường của Indonesia. Ngay sau đó, nước chủ nhà đã trao Giấy chứng nhận là “Người bạn môi trường của Indonesia” cho tất cả các nước tham gia diễn tập.Trung tá Ngô Văn Sỹ, Trợ lý Phòng Quân nhu, Cục Hậu cần Hải quân, người đại diện cho Hải quân Việt Nam tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và hỗ trợ nhân đạo chia sẻ cảm xúc: Được trực tiếp tham gia các hoạt động có ý nghĩa trong đợt diễn tập này giúp mỗi chúng tôi ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường và thực hiện các nội dung hỗ trợ nhân đạo. Đây sẽ là bài học thực tế quý báu để chúng tôi làm công tác tuyên truyền, vận động mọi người không chỉ trong nước mà cả cộng đồng quốc tế cùng tham gia bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo vì cộng đồng.Tất cả các hoạt động đều được tổ chức chặt chẽ, sát điều kiện thực tế và mang lại hiệu quả cao. Mỗi hoạt động đều để lại ấn tượng sâu sắc cho người dân địa phương của nước chủ nhà.

                                                                                                                                             Bài, ảnh: Quang Tiến

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn