Diễn tập ADMM+

HQVN -

Diễn tập ADMM+ có 18 nước cử lực lượng và phương tiện đến tham dự. Trong đó nhiều nước điều tàu chiến, máy bay hiện đại, đặc nhiệm, đặc công chống khủng bố đặc biệt tinh nhuệ. Đây thể hiện sự quan tâm của các nước trước những thách thức mới về an ninh hàng hải và chống khủng bố hiện nay.

Cảng Muara, Brunei và cảng Changi, Singapore những ngày  diễn tập, các loại tàu chiến cập kín cảng. Các buổi sáng, nghi lễ chào cờ các quốc gia đều được vang lên. Không khí đoàn kết giữa các nước thành viên tham gia diễn tập gần nhau hơn thông qua thảo luận, chia sẻ và cùng nhau luyện tập.

Sôi nổi từ các phiên hội thảo

Cuộc diễn tập với kịch bản đưa ra khu vực Đông Nam Á là vùng có tuyến hàng hải huyết mạch. Các tổ chức tội phạm có vũ trang nội địa phát triển và được hỗ trợ bởi lực lượng khủng bố quốc tế đang gia tăng sức mạnh và có kế hoạch cướp tàu hàng, tàu dầu, bắt cóc, khống chế con tin, tấn công cơ sở hạ tầng, yêu cầu phóng thích các thành viên nhóm khủng bố và đưa ra các yêu sách khác. Đối mặt với thách thức trên, các quốc gia thành viên ADMM+ đã thống nhất hợp tác, phối hợp sử dụng lực lượng quân sự để giải quyết thách thức về an ninh hải và khủng bố nhằm tăng cường an ninh khu vực.

Máy báy trực thăng chiến đấu thực hành cất hạ cánh trong diễn tập an nình hàng hải.

Chính từ kịch bản sát thực tế đó mà khi hội thảo, vận hành sở chỉ huy trong diễn tập, các đại biểu đều bàn thảo kỹ lưỡng về cách sử dụng lực lượng, đến thao tác hiệp đồng thông tin liên lạc và vận động trong đội hình. Các sĩ quan của đoàn Việt Nam tham dự đầy đủ và chủ động trong các phiên thảo luận, có những chính kiến xác thực thông qua kế hoạch, chia sẻ thông tin, diễn tập sở chỉ huy quy mô nhỏ…

 Đại tá Lê Xuân Thủy, Phó tham mưu trưởng Hải quân, Trưởng đoàn công tác của Việt Nam cho biết: Cuộc diễn tập lần này với quy mô lớn, được kế thừa và phát triển từ các cuộc diễn tập khác trong khuôn khổ ADMM+, đoàn Việt Nam vừa cử lực lượng thực binh, vừa là quan sát viên trong diễn tập đã tham gia đầy đủ, có trách nhiệm trong từng nội dung theo kế hoạch của ban tổ chức diễn tập đã xây dựng.

Các thành viên đều hào hứng tham gia, họ đã khắc phục những rào cản về ngôn ngữ tìm được tiếng nói chung chính là sẵn sàng chia sẻ và hợp tác để hướng vào nhiệm vụ chung của diễn tập đã đề ra. Trung sĩ Khairut Azim, Chiến đấu viên Đội đặc nhiệm Hải quân Hoàng gia Brunei chia sẻ, anh rất phấn khởi lần đầu tiên tham dự diễn tập quy mô lớn và hoành tráng như thế này. Không quản ngại khó khăn, nắng nóng để cùng nhau luyện tập tốt suốt những ngày qua. Đây là cơ hội tốt để anh tiếp tục luyện tập, học hỏi lẫn nhau trước những thách thức về khủng bố diễn ra hiện nay.

Chống khủng bố bằng lực lượng tinh nhuệ, đặc biệt

Diễn tập chống khủng được tổ chức ở 2 địa điểm. Trên vùng biển của vịnh Brunei, tình huống giả định đặt ra, tại khu vực cửa vịnh, các tàu thuyền của Brunei và quốc tế ra vào cảng tấp nập. Bọn khủng bố có khoảng hơn 10 tên có vũ khí “nóng”. Chúng lợi dụng lúc có mật độ phương tiện qua lại ít, đã khống chế 1 tàu chở hàng, bắt thuyền trưởng điều khiển tàu theo ý đồ của chúng. Ở khoang hàng, buồng thủy bị lục tung và ra yêu sách với chính phủ sở tại.Trước tình hướng nguy hiểm đó, tổng chỉ huy diễn tập đã nhận định đây là vấn đề hết sức phức tạp, nguy hiểm cần có sự phối hợp của các lực lượng để tiêu diệt khủng bố.

Xuồng cao tốc chở lực lượng đặc công, đặc nhiệm tiếp cận mục tiêu khủng bố trên biển tại Brunei

Ngay sau có lệnh, các lực lượng tham gia chống khủng bố trên biển, đã nhanh chóng triển khai tiếp cận bắt sống và diệt gọn những tên cố ý chống lại. Diễn tập trong phạm vi khoảng 40 hải lý, đã sử dụng 4 xuồng cao tốc loại 50CV (2 máy) chở lực lượng chống khủng bố áp mặt tàu. Đây là hướng tiến công chủ yếu. Cùng với đó hai máy bay trực thăng chở lực lượng đặc nhiệm đặc biệt đổ bộ đường không, hướng thứ yếu.

Chỉ trong giây lát dưới đánh lên, trên đánh xuống, đặc công, đặc nhiệm đã bắt sống và tiêu diệt gọn khủng bố.Tại Trung tâm huấn luyện đặc nhiệm Pasir Ris Camp, Singapore, kịch bản diễn tập chống khủng bố được đưa ra, sau khi đặc nhiệm, đặc công an ninh hàng hải đa quốc gia đã tiêu diệt mục tiêu khủng bố trên biển, lực lượng chống khủng bố trên bờ đồng loạt đột kích vào sào huyệt chỉ huy của tổ chức khủng bố trên đất liền (Singapore).

Qua thảo luận, các đoàn đều nhất chí cho rằng áp dụng hình thức tiến công như kịch bản là sát thực tế. Các lực lượng thực binh được trang bị đầy đủ phương tiện, trang bị, nhất là vũ khí công nghệ cao, sử dụng đạn sơn, không gây sát thương. Ngay sau khi hiệu lệnh của tổng chỉ huy phát ra, đặc công, đặc nhiệm đồng loạt tiến công trên các hướng. Vòng ngoài lực lượng bắn tỉa và cảnh sát địa phương hỗ trợ giải cứu con tin nhanh chóng… Đặc công Việt Nam đã cử lực lượng thực binh cùng diễn tập.

Thượng tá Lê Sỹ Thoại, Phó phòng Đặc công Hải quân nhân dân Việt Nam, Quan sát viên trong diễn tập đã chia sẻ: Qua diễn tập cho thấy ban chỉ đạo xây dựng kịch bản sát thực tế, qua đó chúng tôi đã học được kinh nghiệm về chỉ huy, điều hành với quy mô lực lượng và thành phần tham gia lớn. Hơn nữa, nâng cao hiểu biết và có thể áp dụng các vũ khí trang bị ngày càng hiện đại trong huấn luyện lực lượng chống khủng bố của mình.

Diễn tập ADMM+ năm 2016 chính là bước tiến lớn không chỉ trong lĩnh vực hợp tác quân sự quốc phòng, mà còn có tác động toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, xã hội của mỗi nước, góp phần thúc đẩy quyết tâm đoàn kết, hợp tác cùng nhau phát triển lâu dài của các nước thành viên trong tương lai.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn