Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 2 trên biển

HQ Online -

Ngày 13 và 14/5, tại vùng biển cách đảo Grande, tỉnh Zambales, Philippines 7 hải lý về phía Tây Nam, Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân Việt Nam cùng tàu Hải quân các nước ASEAN tham gia các khoa mục trong Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 2 (AMNEX 2).

Các tàu trong đội hình diễn tập

Tham gia AMNEX 2 gồm 9 tàu chiến đấu và 4 máy bay trực thăng của Hải quân các nước: Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei và nước chủ nhà Philippines (Philippines và Brunei, mỗi nước tham gia 2 tàu chiến đấu). Lực lượng tham gia AMNEX 2 được chia thành 2 nhóm chiến thuật. Tàu 015-Trần Hưng Đạo trong nhóm chiến thuật 2 cùng 4 tàu của Hải quân các nước: Philippines, Singapore, Malaysia, Brunei.

Trung tá Mã Nguyên Thanh, Thuyền trưởng Tàu 015-Trần Hưng Đạo chỉ huy thực hiện các khoa mục diễn tập

Theo kịch bản giả định, các tàu cùng tìm kiếm, phát hiện tàu bị nạn, sau đó cùng tham gia xử lý các tình huống như tìm kiếm người trên tàu bị nạn rơi xuống nước, chữa cháy tàu, sơ tán y tế (cấp cứu nạn nhân bị thương và đưa lên tàu cứu nạn hoặc sử dụng trực thăng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu…).

Thủy thủ Tàu 015-Trần Hưng Đạo thực hiện nội dung cứu hỏa trên biển trong khoa mục tìm kiếm cứu nạn hàng hải

Trên cơ sở kịch bản giả định, các tàu trong các nhóm chiến thuật thực hiện theo các khoa mục diễn tập: Kiểm tra thông tin, chụp ảnh đội hình từ trên không, tìm kiếm cứu nạn hàng hải, giải mã điện, thông tin liên lạc ánh đèn, hành quân ban đêm theo đội hình, cất-hạ cánh trực thăng trên tàu, trinh sát giám sát tàu lạ, ngăn chặn hàng hải và kiểm tra tàu lạ.

Điểm nhấn trong cuộc diễn tập lần này là các tàu luân phiên chỉ huy các khoa mục. Tàu 015-Trần Hưng Đạo đã tham gia đầy đủ các khoa mục diễn tập được phân công cùng tàu hải quân các nước; thực hiện tốt chỉ huy 2 khoa mục diễn tập: Giải mã điện và thông tin liên lạc ánh đèn; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với tàu Hải quân các nước xây dựng đội hình và thực hiện các khoa mục đúng thời gian, đạt được các mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Thủy thủ Tàu 015-Trần Hưng Đạo thực hành thông tin, liên lạc ánh đèn với tàu hải quân các nước

Kịch bản diễn tập AMNEX-2 được xây dựng sát với tình huống có thể diễn ra trong thực tế mà các nước ASEAN phải cùng nhau ứng phó. Các khoa mục được xây dựng chuyên nghiệp, tỉ mỉ và thống nhất. Cuộc diễn tập đạt được các yêu cầu, mục tiêu đề ra, góp phần thúc đẩy hợp tác, nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng và tương tác giữa hải quân các nước trong khu vực để ứng phó với các thách thức về an ninh, an toàn hàng hải.

Đức Thu (Đưa tin từ Philippines)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn