Diễn tập đa phương Hải quân ASEAN và duyệt binh tàu quốc tế

Bài 2: Ấn tượng Lễ duyệt binh tàu quốc tế

HQ Online -

Lễ duyệt binh tàu quốc tế do Hải quân Hoàng gia Thái Lan tổ chức với sự tham gia của gần 40 tàu đến từ 20 quốc gia trên thế giới. Tham dự lễ duyệt binh, Tàu 012-Lý Thái Tổ đã thể hiện đậm nét phong cách và Điều lệnh của Hải quân nhân dân Việt Nam, để lại tình cảm tốt đẹp cho bạn bè quốc tế.

Những ngày giữa tháng 11, Vịnh Pattaya, Thái Lan đông đúc hơn ngày thường. Ban ngày, ca nô và các loại tàu thuyền du dịch hoạt động tấp nập. Ban đêm cả một khu vực biển bừng sáng bởi ánh đèn từ các tàu chiến dự duyệt binh. Đường dẫn từ bờ biển ra cầu cảng được trang hoàng lộng lẫy, phấp phới bởi cờ của các quốc gia bay.

Đẹp trong từng màn trình diễn

Để chuẩn bị cho Lễ duyệt binh tàu diễn ra trang trọng, Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã xác định tọa độ và hướng neo cho từng tàu đảm bảo thống nhất về đội hình. Theo đó các tàu thả neo thành hai hàng dọc song song cách nhau khoảng 4 liên, các tàu trong hàng cách nhau khoảng 2,5 liên.

Tàu 012- Lý Thái Tổ trong Lễ duyệt binh tàu quốc tế tại Thái Lan

Lễ duyệt binh được bắt đầu sau 19 phát đại bác rền vang được bắn từ Tàu 413-Pinklao của nước chủ nhà Thái Lan. Tàu 621-Thalang chở Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha và Tư lệnh Hải quân các nước bắt đầu xuất phát duyệt đội hình. Máy bay chiến đấu F16 của Không quân Hoàng gia Thái Lan vút lên bay lượn theo đội hình tàu. Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam cùng Tư lệnh hải quân các nước tham gia duyệt đội hình trên Tàu 621-Thalang.

Mỗi khi tàu chở Thủ tướng Thái Lan và các đại biểu cấp cao đi qua, sĩ quan, thủy thủ trên các tàu xếp hàng ngay ngắn trên mặt boong lại đồng thanh hô chúc mừng. Khi tàu duyệt binh đi qua mũi tàu, mọi người lại bỏ mũ và đặt lên vai trái. Sau đó, tàu phát thông báo “CHAI” trên loa còn thủy thủy hô “YO” và nhấc mũ lên. Khẩu hiệu vang xa cùng động tác bỏ mũ đều, đẹp, tạo ấn tượng khó quên cho các đại biểu tham gia duyệt binh tàu. Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân khẳng định: Thông qua các lần tham dự các sự kiện quốc tế những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, từ công tác chuẩn bị đến điều hành mọi mặt. Vì vậy ở lần tham gia duyệt bình tàu quốc tế lần này, cán bộ, chiến sĩ Tàu 012 không hề bỡ ngỡ. Anh em đã chủ động hoàn toàn và khẳng định sẽ hoàn thành tốt  nhiệm vụ được giao.

Đội hình trên Tàu 012 tại lễ duyệt binh tàu

Trong suốt quá trình diễn ra Lễ duyệt binh, các máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Thái Lan liên tục cất cánh từ sân bay Utapao và bay biểu diễn theo đội hình phía trên các tàu tham gia duyệt binh. Dàn máy bay trực thăng đã có màn kéo cờ Thái Lan và cờ của Lễ duyệt binh bay phấp phới trên không thu hút sự chú ý của quan khách và thủy thủ các tàu. Đây cũng được coi như một màn chào đội hình trên không hoành tráng. Đội quân nhạc của Hải quân Hoàng gia Thái Lan liên tục thổi các bản nhạc truyền thống dân tộc và bản nhạc của các quốc gia tham dự để cổ vũ động viên, chào mừng các tàu. Một không khí rộn ràng lan tỏa trên vùng biển Bắc Thái Lan. Sĩ quan, thủy thủ tham gia duyệt binh như đang xích lại gần nhau hơn.

Dấu ấn Tàu 012-Lý Thái Tổ

David, thủy thủ Tàu 331 của Hải quân Indonesia chia sẻ: Hải quân Hoàng gia Thái Lan tổ chức duyệt binh tàu quốc tế rất chu đáo. Ngoài nội dung duyệt binh tàu kèm theo một chuỗi sự kiện đan xen. Mỗi sự kiện đều tạo được điểm nhấn để vừa thể hiện nét đẹp chung của Hải quân, vừa quảng bá được hình ảnh đất nước, con người Thái Lan. Buổi duyệt binh tàu hôm nay thật ấn tượng, mọi người đều vui và thân thiện.

Máy bay biểu diễn tại Lễ duyệt binh

Tàu 012-Lý Thái Tổ được bố trí ở vị trí thứ 13 trong đội hình duyệt binh. Phía trước là Tàu hộ vệ tên lửa 253-Saif của Hải quân Pakistan, phía sau là Tàu tuần tiễu 623-Sayurala của Hải quân Sri Lanka. Khi tàu duyệt đội hình di chuyển đến vị trí gần Tàu 012-Lý Thái Tổ, ba hồi còi kéo dài được kéo lên thu hút sự chú ý của quan khách. Tất cả cán bộ, thủy thủ đoàn công tác có mặt ở các vị trí theo quy định thực hiện động tác chào nhanh, mạnh dứt khoát, đều đẹp và đồng thanh hô khẩu hiệu “Hoan hô” 3 lần, sau đó vẫy tay chào tàu duyệt đội hình. Động tác của đoàn công tác trên Tàu 012 thực hiện theo Điều lệnh của Hải quân nhân dân Việt Nam nhận được sự khen ngợi của Ban tổ chức, để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Thiếu tá Đỗ Hải Long, Thuyền trưởng Tàu 012 cho biết: Cán bộ, thủy thủ thông qua duyệt binh tàu lần này đã trưởng thành hơn. Mỗi một lần đưa tàu đi tham gia các sự kiện quốc tế đều là cơ hội tốt để các thành viên đoàn công tác, cán bộ, thủy thủ trên tàu giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm. Việc Hải quân Việt Nam cử tàu tham dự sự kiện duyệt binh tàu quốc tế tại Thái Lan thể hiện là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng ASEAN, gắn kết tình hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Bài, ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn