Điểm sáng trong thực hiện công tác dân vận

HQVN -

Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân có 16 địa chỉ kết nghĩa (trong đó có 3 địa chỉ kết nghĩa giữa Đảng ủy, chỉ huy Đoàn với cấp ủy, chính quyền địa phương). Bằng nhiều biện pháp cụ thể, đơn vị đã phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể địa phương thực hiện các phong trào, cuộc vận động, các chương trình phát triển kinh tế-xã hội giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, phòng, chống thiên tai, cứu nạn...

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đinh Ngọc Quang, Phó Chính uỷ Đoàn cho biết: Trong những năm vừa qua, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển đã chung sức cùng nhân dân ở các địa bàn khó khăn phát triển kinh tế-xã hội, nhất là xây dựng nông thôn mới qua các đợt hành quân dã ngoại. Cán bộ, nhân viên của Đoàn đóng góp một phần kinh phí, ngày công giúp các địa phương và nhân dân xây dựng một số cơ sở hạ tầng, cải tạo giao thông, đào đắp, nạo vét kênh mương nội đồng; tu bổ, sửa chữa trường học, trạm y tế. Đoàn còn giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao... góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, củng cố, xây dựng thế trân quốc phòng toàn dân trên các địa bàn.

Quân y đơn vị cấp thuốc miễn phí cho ngư dân

Trong 10 năm qua, Đoàn đã thực hiện tốt công tác tìm trên biển như tham gia tìm kiếm máy bay MH 370, máy bay Su 22, Su 30 MK2, Ca sa 212, Tàu Thành đạt 26, Tàu Phúc Xuân 68. Mới đây nhất khi máy bay Bell 505 gặp nạn trên Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), được lệnh của Sở chỉ huy Quân chủng, Đoàn đã điều Tàu 885 thực hiện nhiệm vụ cứu nạn với phương châm cứu người là mệnh lệnh từ trái tim, Tàu 885 đã xuất phát ngay trong đêm, đi qua nhiều khu vực có luồng thủy hẹp, có mặt kịp thời cùng các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu nạn được Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tặng Bằng khen.

Khi các tàu của Đoàn thực hiện nhiệm vụ đo đạc trên biển đã tổ chức cấp phát 8.000 sơ đồ theo dõi bão cho ngư dân. Cán bộ, chiến sĩ còn thực hiện hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” và hoạt động Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân, tổ chức thăm, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn, ngư dân khu vực huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), đỡ đầu con ngư dân tại quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng)...

Cán bộ của Đoàn tặng quà cho ngư dân trên biển

Chúng tôi có dịp cùng cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển và các đơn vị đóng quân trên địa bàn tiến hành lao động dọn vệ sinh, vớt bèo, khơi thông dòng chảy tại con mương cống Đường Giới (quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng). Con mương thẳng tắp dài hơn 1km lâu ngày chưa khơi thông nên bèo tây nhiều chỗ tạo thành mảng lớn, cùng với đó hai bên bờ mương cỏ tranh, cỏ dại mọc um tùm. Cán bộ, đoàn viên đơn vị cùng đoàn viên thanh niên phường Anh Dũng dọn cỏ trên bờ mương, sau đó vớt bèo, khơi thông dòng chảy. Khối lượng công việc nhiều song bằng sức trẻ, lòng nhiệt tình hai đơn vị đã hoàn thành công việc hơn cả sự mong đợi, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Mồ hôi ướt đầm chiếc áo thủy binh nhưng chiến sĩ Ngô Văn Hảo, đoàn viên Chi đoàn Đội 7 cho biết: Tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui, vì sau những ngày học tập, công tác ở đơn vị, hôm nay được đến phường Anh Dũng kết hợp cùng các bạn đoàn viên thanh niên nơi đây vừa lao động vừa trò chuyện, hiểu thêm về con người và quê hương của nhau nên quên cả sự vất vả, những đợt lao động giúp dân như thế này là kỷ niệm đáng nhớ trong đời quân ngũ của tôi.

Cán bộ, chiến sĩ lao động dọn vệ sinh tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng

Hai bên lề đường phường Hợp Hòa, quận Dương Kinh một bộ phận cán bộ, đoàn viên đang miệt mài cắt cỏ. Hai bên đường cỏ tốt ngang đầu gối, các chiến sĩ đã dùng máy, liềm, cuốc dọn sạch. Trung tá Trần Ngọc Nam, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở cho biết: Trong thời gian qua đoàn viên thanh niên của hai đơn vị đã có nhiều hoạt động phối hợp ý nghĩa. Những đợt lao động giúp dân như thế này, đoàn thanh niên chúng tôi luôn được Đảng ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để lao động đạt kết quả cao nhất.

Bà Nguyễn Thị Thành người dân sống bên đường phường Hợp Hòa, hết lời khen ngợi bộ đội Hải quân. Bà nói: Phường chúng tôi đang trong quá trình phát triển nên còn nhiều việc phải làm, bộ đội Hải quân cùng chung tay, góp sức giúp chúng tôi thế này thì còn gì bằng để bộ mặt phường Anh Dũng ngày một sáng, xanh, sạch, đẹp.

Cùng với các hoạt động giúp đỡ nhân dân vệ sinh môi trường xây dựng nông thôn mới, trên hải trình của những con tàu đo đạc luôn mang theo những phần quà, sơ đồ báo bão, cờ đỏ sao vàng... để trao tặng giúp đỡ ngư dân trên biển và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Mỗi con tàu của đơn vị trở thành điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Bài, ảnh: Toàn Thắng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn