Để mỗi con tàu chính quy, mẫu mực

HQ Online -

Hội thi tàu chính quy, mẫu mực và Hội thao huấn luyện tàu mặt nước năm 2023 của Lữ đoàn 125 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Đây là dịp để mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi con tàu và từng cá nhân phấn đấu, thi đua giành kết quả cao nhất trong hội thi, hội thao.

Tham quan Tàu 960, Hải đội 5 chúng tôi được thấy các loại TBKT sáng bóng, sổ sách, bảng biểu sắp xếp gọn gàng, khoa học. Có được điều này là nhờ sự nỗ lực, khắc phục khó khăn trong suốt quá trình chuẩn bị và tham gia hội thi tàu chính quy, mẫu mực đang diễn ra.

Đại úy Đặng Thanh Tuấn, Thuyền trưởng Tàu 960 cho biết: Để hội thi, hội thao lần này đạt kết quả tốt Chi bộ tàu đã ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ lần này. Cấp ủy, chỉ huy tàu cũng như các ngành đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tích cực theo sát quá trình tham gia hội thi, hội thao. Chúng tôi đã kết hợp tốt giữa huấn luyện thường xuyên, thực hiện ngày kỹ thuật tuần, tháng với công tác chuẩn bị tham gia hội thi, hội thao. Trong quá trình chuẩn bị hội thi cấp ủy, chỉ huy tàu đã phát huy tốt nội lực và tinh thần tích cực, chủ động sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong huấn luyện, bảo quản, kiểm sửa để nâng cao chất lượng TBKT trên tàu.

 

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 960, Lữ đoàn 125 xử trí tình huống rời bến khẩn cấp theo bảng bố trí chiến đấu phòng không

Tính đến ngày hội thi, hội thao diễn ra, Lữ đoàn đã có gần 1 tháng làm công tác chuẩn bị. Quãng thời gian không dài nhưng khối lượng công việc cho mỗi đơn vị, mỗi tàu là rất lớn, đòi hỏi lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết và đảm bảo tính hiệu quả cao. Có 7 tàu tham gia hội thi, hội thao, trong đó Hội thi tàu chính quy mẫu mực gồm 4 nội dung (Công tác tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật) và Hội thao huấn luyện tàu mặt nước gồm 8 nội dung (Chiến thuật tàu; hàng hải; vũ khí; khí tài điện tử; cơ điện; điều lệnh; thể dục-thể thao; chính trị; hậu cần).

Trung tá Tô Văn Thuân, Trưởng ban Quân huấn, Phòng Tham mưu Lữ đoàn cho biết: Quán triệt sâu sắc chỉ thị của Vùng 2, kế hoạch hội thi, hội thao của Lữ đoàn, các đơn vị đã khắc phục khó khăn, tích cực, chủ động bảo quản kiểm sửa, củng cố xây dựng tàu chính quy mẫu mực. Trong quá trình thi các đơn vị đã chấp hành nghiêm quy chế, quy định. Đối với từng nội dung thi, chúng tôi đã có sự phân công theo dõi, giám sát chặt chẽ, bảm đảm đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn. Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá đúng thực chất kết quả thi của từng đơn vị, từng ngành và từng cá nhân cụ thể.

Chúng tôi theo sát Ban giám khảo để được hòa mình với không khí các phần thi. Ở phần thi thực hành, mỗi khi Ban giám khảo đưa ra các tình huống tập bài thì sức nóng của hội thi thực sự được đẩy lên. Từng đội, từng kíp và từng tổ hội ý nhanh để người chỉ huy phát khẩu lệnh, các số nhanh chóng cơ động vào vị trí xử trí tình huống. Tiếng động cơ của tàu cùng tiếng loa chỉ huy như cùng "hòa nhịp" tất cả tạo nên không khí sôi nổi của ngày hội lớn. Theo quan sát của chúng tôi, Tàu 960 xử trí tình huống rời bến khẩn cấp diễn ra rất nhanh và chính xác. Mặc dù mớn nước của tàu lớn, cảng nằm ở sông hẹp khó quay trở nhưng các vị trí trên tàu đã hoàn thành bài tập trước thời gian qui định. Từng giám khảo theo dõi ở các vị trí trên tàu đều đồng tình với cách xử trí của các tổ và mỗi cá nhân.

Hội thi, hội thao lần này là đợt sát hạch toàn diện, đánh giá thực chất hoạt động tàu thuyền và khả năng chỉ huy, điều hành con tàu của cán bộ, nhân viên các cấp. Từ đó nâng cao hơn nữa khả năng cơ động của tàu và trình độ tác chiến của người chỉ huy khi có lệnh. Hội thi, hội thao còn làm chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động cho mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đối với công tác kỹ thuật. Qua đó khơi tinh thần tự giác, ý thức tích cực thực hiện phong trào giữ tốt, dùng bền và phong trào làm chủ TBKT, nhất là TBKT mới, góp phần đưa Cuộc vận động 50, 2 khâu đột phá của Ngành kỹ thuật Lữ đoàn ngày càng bền vững.

Đại tá Nguyễn Đình Lịch, Lữ đoàn trưởng cho biết: Hội thi, hội thao lần này nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện đột phá huấn luyện "Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng TBKT và thực hiện quy tắc an toàn". Quá trình hội thi, hội thao diễn ra Ban tổ chức đã điều hành chặt chẽ, khoa học, bảo đảm quá trình được diễn ra liên tục, thông suốt. Ban giám khảo đã thực hiện đúng nhiệm vụ, tuân thủ đúng quy chế, làm việc khách quan, trung thực, công tâm trong đánh giá kết quả, thành tích của các đơn vị. Đây sẽ là cơ sở để Lữ đoàn thực hiện thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Hội thi khép lại, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đã được trao giải ở từng nội dung thi. Những hạn chế bất cập và nguyên nhân mạnh yếu đã được Ban giám khảo chỉ ra để từ đó các đơn vị có giải pháp huấn luyện bổ sung nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ trên các tàu; làm cơ sở rà soát, điều chuyển, kiện toàn lực lượng cán bộ tàu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Anh Sơn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn