Để chiến sĩ mới yêu mến môi trường quân ngũ

HQVN -

Qua gần một tháng tổ chức tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn 453, Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân đã làm tốt các mặt công tác, đảm bảo cho chiến sĩ mới ổn định tư tưởng, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ và yêu mến, gắn bó với môi trường quân ngũ.

Mặc dù chưa đến mùa hè nhưng thời tiết những ngày này trên bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã rất nắng nóng, nhất là trên thao trường cát trắng. Vậy mà những chiến sẽ trẻ của Tiểu đoàn 453 vẫn miệt mài trên thao trường huấn luyện bài 1 bắn súng tiểu liên AK. Cán bộ tiểu đội, trung đội và đại đội thay nhau dùng kính ngắm để hướng dẫn, hiệu chỉnh tỉ mỉ từng động tác ngắm bắn cho chiến sĩ mới.

Thiếu tá Trần Văn Thành, Chính trị viên Tiểu đoàn 453 cho biết: Trước khi tiếp nhận và bước vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm nay, bám sát sự chỉ đạo của Lữ đoàn, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt bảo đảm cho chiến sĩ yên tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị. Tiểu đoàn đã sắp xếp, dồn dịch phòng ở, giường, phản đảm bảo đủ chỗ ở cho bộ đội theo đúng biên chế. Cùng với đó, Tiểu đoàn cũng khắc phục toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng, quạt phục vụ sinh hoạt của bộ đội.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 453, Lữ đoàn 957 huấn luyện bài bắn AK

Tiểu đoàn còn phát huy nội lực củng cố, tu sửa và làm mới các loại mô hình học cụ huấn luyện. Để duy trì công tác huấn luyện thành nền nếp và thực hiện đúng kế hoạch, Tiểu đoàn tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ của đơn vị, trong đó tập trung vào đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng. Nội dung tập huấn về công tác quân sự, kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh, bắn súng, điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ...

Cũng theo Thiếu tá Trần Văn Thành, khó khăn trong công tác huấn luyện của đơn vị năm nay là trình độ, nhận thức của chiến sĩ mới không đồng đều; phong tục, tập quán nhiều vùng quê khác nhau. Do đó, Tiểu đoàn 453 đã thành lập “Tổ tư vấn tâm lý giúp đỡ tình cảm”. Khi tiếp nhận thanh niên nhập ngũ vào đơn vị, cùng với cán bộ chỉ huy các cấp, tổ tư vấn này đã tiếp xúc, gặp gỡ chiến sĩ mới để nắm bắt tư tưởng, tình cảm, hoàn cảnh gia đình; nắm thông tin và lấy số điện thoại của gia đình và chính quyền địa phương của từng chiến sĩ. Nhờ vậy mà đơn vị nắm chắc hoàn cảnh gia đình một số chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp động viên và giúp đỡ. Hiện tại, đơn vị cũng đang chuẩn bị tổ chức quyên góp tiền để giúp đỡ các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn và dự kiến sẽ ủng hộ mỗi gia đình 1 triệu đồng.

Điển hình là hoàn cảnh Binh nhì Lê Trần Đức, chiến sĩ Đại đội 5, quê ở xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đức có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do bố mẹ bị bệnh đã lâu. Nhà có ba anh, chị em thì chị gái và anh trai Đức đã lập gia đình riêng nhưng kinh tế cũng chẳng khá giả để có thể giúp đỡ bố mẹ. Gánh nặng kinh tế đè nặng lên đôi bàn tay thợ xây của Đức với mức thu nhập gần 6 triệu đồng/tháng để trang trải cho cuộc sống của ba người. Nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, Đức đã vui vẻ lên đường. Đức cho biết: “Khi được điều động về Tiểu đoàn 453 huấn luyện, cảm nhận đầu tiên là các đồng chí cán bộ ở đây rất tình cảm, thường xuyên quan tâm, động viên, chia sẻ với tôi. Tôi cảm nhận cán bộ như người anh của mình vậy”.

Khác với hoàn cảnh của Đức, Binh nhì Vũ Tuấn Kiện, Đại đội 4, quê ở TP. Hồ Chí Minh đã tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh. Trước khi nhập ngũ, Kiện đã đi làm việc ở một công ty về lĩnh vực đất động sản, có thu nhập khá ổn định. Kiện chia sẻ: “Lúc đầu vào môi trường quân đội cũng rất bỡ ngỡ, nhớ gia đình và quê hương song được sự chỉ bảo tận tình của cán bộ nên em đã xác định rõ nhiệm vụ của người quân nhân. Em sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ”.

Những tâm sự của Đức, Kiện và một số đồng chí khác khiến chúng tôi tin rằng các chiến sĩ mới ở đây đều xác định rõ mục tiêu phấn đấu đúng đắn trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tiểu đoàn 453 sẽ gặt hái được nhiều thành công trong mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm nay.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn