Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo, biên giới

HQVN -

Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ), biên giới 2 năm (2021-2022) giữa Cục Kỹ thuật Hải quân với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Thành ủy (Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Phú Yên, Vĩnh Long và Cần Thơ) vừa diễn ra tại tỉnh Cao Bằng. Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác phối hợp đồng thời rút kinh nghiệm trong việc triển khai, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Triển khai toàn diện, hiệu quả

Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, thời gian qua Cục Kỹ thuật và ban tuyên giáo các địa phương đã cụ thể hóa thành nội dung, chương trình, nhiệm vụ trong nghị quyết lãnh đạo hằng năm của các cấp ủy đảng. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai xây dựng và ban hành các văn bản, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn về công tác TTBĐ, biên giới; thường xuyên phối hợp, trao đổi thống nhất các nội dung biện pháp thực hiện sát với tình hình, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị và địa phương.

Cục Kỹ thuật và Ban Tuyên giáo 8 tỉnh, thành ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo, biên giới năm 2023

Bằng nhiều hình thức, giải pháp phù hợp, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai kịp thời, đầy đủ có hiệu quả. Theo Đại tá Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật, các cơ quan, đơn vị của Cục phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với địa phương kết hợp TTBĐ với tuyên truyền thu hút nguồn lực. Trong quá trình triển khai cơ quan đơn vị có nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong tổ chức thực hiện, kịp thời thông tin những diễn biến mới, góp phần nâng cao nhận thức, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò cũng như trách nhiệm chính trị đối với biển, đảo, biên giới của Tổ quốc.

Điểm nổi bật thời gian qua là các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đổi mới các hình thức phối hợp TTBĐ, biên giới; coi trọng tuyên truyền miệng, phát huy vai trò của cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên. Với địa bàn rộng, trải dài từ Bắc vào Nam, từ các tỉnh biên giới đến ven biển, nhiều nơi hẻo lánh, giao thông đi lại khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão song các cơ quan, đơn vị của Cục Kỹ thuật đã đến tận các huyện, xã, các điểm trường vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp. Cùng với đó, các địa phương đã kịp thời thông tin các sự kiện nóng, các diễn biến mới trên biển, biên giới góp phần phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc và định hướng dư luận qua đó kịp thời theo dõi, nắm diễn biến và định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới của Tổ quốc.

Phối hợp chặt chẽ, nhiều hoạt động thiết thực

Phát huy kết quả và thành tích đã đạt được, công tác phối hợp TTBĐ, biên giới thời gian tới được các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh. Đồng chí Trần Hồng Thắm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cho biết: Thời gian qua các cơ quan, ban ngành của thành phố tổ chức nhiều phong trào hướng về biển, đảo như: Chương trình “Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”, phong trào “30 ngày vì Trường Sa”, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trên các đảo Tây Nam thuộc Vùng 5 Hải quân. Thành phố tổ chức triển lãm ảnh “Hoàng Sa, Trường Sa-Tổ quốc nơi đầu sóng” và duy trì triển lãm cố định 4 bản đồ cổ khẳng định chủ quyền với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...

 

Các đại biểu dự hội nghị dâng hương Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng

Nội dung tuyên truyền thời gian qua được Cục Kỹ thuật và 8 tỉnh, thành tập trung quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các đề án của Chính phủ, bộ, ngành có liên quan đến biển, đảo, biên giới. Bám sát sự chỉ đạo, định hướng của cơ quan cấp trên nhất là Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Cục Chính trị Hải quân và các tỉnh ủy, thành ủy về nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo, biên giới. Tùy theo đặc điểm của từng địa phương mà cấp ủy đảng, đội ngũ báo cáo viên lựa chọn nội dung tuyên truyền cụ thể, phù hợp với từng thời điểm, yêu cầu nhiệm vụ.

Theo đồng chí Bùi Thanh Toàn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên,  là địa phương ven biển duy nhất trong 8 tỉnh, thành phố phối hợp TTBĐ với Cục Kỹ thuật Hải quân. Trong 2 năm qua, tỉnh Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: Chương trình hợp tác đối tác Thái Bình Dương, hưởng ứng ngày Đại dương thế giới, tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, diễn đàn phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh phối hợp tổ chức chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”.  Từ kinh nghiệm tổ chức các sự kiện cũng như phối hợp với các đơn vị của Cục Kỹ thuật, trong năm tới các cấp của tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa hướng về bộ đội Hải quân, biển đảo Tổ quốc.

Năm 2023, Quân chủng Hải quân tổ chức kỷ niệm 50 năm chiến thắng đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi, bom từ trường (6/1973 - 6/2023). Đây cũng là dịp để các bên tích cực phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tương xứng với tầm vóc của chiến công và sự sáng tạo, ý chí quyết tâm, dũng cảm hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân đã tham gia làm nên chiến công này.

Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân cho biết: Công tác phối hợp TTBĐ, biên giới thời gian qua giữa Cục Kỹ thuật Hải quân và các tỉnh, thành phố đã đạt được những kết quả rõ rệt góp phần quan trọng trong xây dựng "thế trận lòng dân" trên biển, đảo và biên giới ngày càng vững chắc, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo ở các địa phương, tạo nguồn lực xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, hiện đại. Thời gian tới công tác phối hợp TTBĐ, biên giới cần phát huy kết quả đã đạt được, không ngừng mở rộng đối tượng, phạm vi tuyên truyền; tiếp tục đưa công tác phối hợp TTBĐ, biên giới đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, hiệu quả hơn...

Bài, ảnh: Đức Tuấn

 

2 năm qua, Cục Kỹ thuật tổ chức 75 lượt đại biểu tham gia các đoàn đi Trường Sa, DK1 thăm, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; đã phối hợp tổ chức 30 lượt hoạt động sơ kết, làm việc, thăm hỏi, giao lưu, thăm quan di tích lịch sử truyền thống của các địa phương và tại các đơn vị Hải quân.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn