Nâng cao chất lượng sửa chữa tàu ở Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển

HQVN -

Với nhiệm vụ sửa chữa tàu, xe, sản xuất phao neo tàu cấp chiến thuật, trong những năm qua, Trạm bảo dưỡng sửa chữa tổng hợp (BDSCTH) thuộc Phòng Kỹ thuật, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân đã chú trọng nâng cao chất lượng sửa chữa tàu, xe, đáp ứng tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Trung tá Lưu Hải Nam, Trạm trưởng Trạm BDSCTH cho biết: Hiện nay đơn vị gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ sửa chữa và đảm bảo kỹ thuật cho đơn vị do yêu cầu khai thác sử dụng ngày càng cao hơn. Trong khi đó một số trang bị kỹ thuật của Trạm đa số đã qua nhiều năm sử dụng, không có tài liệu thuyết minh, chỉ dừng lại ở huấn luyện sử dụng theo kinh nghiệm khai thác thực tế từ nhà cung cấp. Trước thực tế đó, được sự quan tâm của trên, cán bộ, nhân viên Trạm đã đoàn kết, đề ra nhiều giải pháp sát thực để triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong những năm qua, Trạm BDSCTH được cấp trên đầu tư xây dựng doanh trại và chuyển về nơi đóng quân mới tại quận Hải An, TP. Hải Phòng. Cùng với đó, đơn vị được cấp trên đầu tư mua sắm bổ sung các trang thiết bị kỹ thuật thế hệ mới, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ sửa chữa của Trạm. Có cơ sở vật chất mới, cán bộ, nhân viên đã từng bước củng cố, sắp xếp, quy hoạch mặt bằng, phần khu chức năng nhằm đồng bộ trong việc xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật của đơn vị.

Ngày kỹ thuật ở Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp

Để cán bộ, nhân viên sử dụng thành thạo các loại trang bị thế hệ mới này, cấp trên đã giới thiệu với các đơn vị cung cấp thiết bị tạo điều kiện cho nhân viên của Trạm được tham gia thực tập, huấn luyện nâng cao tay nghề, làm chủ thiết bị. Hàng năm, Trạm còn cử cán bộ, công nhân tham gia các lớp tập huấn do Cục Kỹ thuật Hải quân tổ chức. Sau khi kết thúc các khóa tập huấn, đội ngũ này về đơn vị sẽ làm giáo viên hướng dẫn, tập huấn lại cho những đối tượng còn lại ở Trạm với phương pháp “cầm tay chỉ việc” để mọi người nắm bắt và sử dụng thành thạo các trang bị có trong biên chế. Nhờ vậy mà đến nay, các trang thiết bị, máy móc thế hệ mới này ở Trạm đều được nhân viên vận hành, sử dụng thành thạo, hiệu quả, trong năm 2022, Trạm tham gia Hội thi xưởng, trạm sửa chữa VKTBKT cấp Quân chủng lần thứ 3 đã giành được kết quả cao.

Nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ sửa chữa tại đơn vị, chỉ huy Trạm đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện chuyên môn. Hàng năm Trạm xây dựng đầy đủ giáo án huấn luyện chuyên môn cho nhân viên kỹ thuật của Trạm và kết hợp huấn luyện theo từng chuyên ngành cho nhân viên các tàu của Đoàn trước khi đi biển. Trong quá trình huấn luyện, Trạm đã chú trọng huấn luyện nắm chắc lý thuyết, sau đó sẽ tổ chức huấn luyện thực hành trực tiếp trên từng trang thiết bị, máy tàu theo đúng quy trình kỹ thuật và phiếu công nghệ; lấy những quân nhân giỏi về chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm là trợ giảng cho chỉ huy và trực tiếp hướng dân, truyền đạt một số nội dung chuyên sâu về lĩnh vực mình phụ trách.

Với đặc điểm các tàu của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển thường xuyên, liên tục hoạt động dài ngày trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc nên chỉ huy Trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch để bảo đảm kỹ thuật cho các tàu của đơn vị hoạt động ổn định. Định kỳ, Trạm đều tổ chức khảo sát, nắm thực tế tình trạng kỹ thuật của từng con tàu cụ thể để có kế hoạch sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật theo phân cấp và báo cáo cấp trên cho đi sửa chữa tại các nhà máy trong Quân chủng. Khi sửa chữa tàu tại đơn vị, Trạm đều có dự kiến các tình huống có thể xảy ra sự cố kỹ thuật trong quá trình tàu hoạt động dài ngày trên biển. Trên cơ sở đó chỉ huy Trạm sẽ tổ chức huấn luyện cho nhân viên của các tàu và đề nghị trên cấp vật tư, phụ tùng để khi tàu có sự cố kỹ thuật thì đội ngũ nhân viên tàu sẽ chủ động sửa chữa, khắc phục được tại chỗ.

Cùng với đó, khi các tàu của đơn vị hoạt động trên biển gặp sự cố, theo yêu cầu của cấp trên, Trạm cũng sẵn sàng cử nhân viên cơ động đến thực địa để sửa chữa, khắc phục sự cố kỹ thuật của tàu. “Năm 2019, Tàu 886 thuộc Hải đội 695 của Đoàn đang trên đường hành trình làm nhiệm vụ trên biển, khi mới đi qua phao số không ở cửa Vịnh Bắc Bộ (khu vực bến Gót, Cát Hải, Hải Phòng) thì tàu bị bó bạt biên, tàu không khắc phục được. Ngay khi nhận của chỉ huy đơn vị, Trạm đã cử hai nhân viên cơ động, phối hợp với cán bộ, nhân viên Tàu 886 tổ chức sửa chữa, khắc phục thành công sự cố trong thời gian ba ngày, đảm bảo cho tàu hoạt động bình thường”- Trung tá Lưu Hải Nam nhớ lại.

Trung tá Phạm Văn Mẫn, Chủ nhiệm Kỹ thuật Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển đánh giá: Trong năm 2022, Trạm BDSCTH đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật của đơn vị. Nổi bật là Trạm đã cải hoán hầm hàng, lắp đặt cẩu xuồng, các thiết bị đo đạc trên tàu và thực hiện sửa chữa, cải hoán cấp hàng hải được 450 hạng mục (có 127 hạng mục vượt cấp) cho các tàu trước, sau khi đi biển của đơn vị, đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, tàu hoạt động ổn định..

Bài, ảnh: Duy Khánh

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn