Xung kích, sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thanh niên

HQ Online -

Năm nay, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là dịp quan trọng để cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nhìn lại những thành quả công tác đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ&PTTN) đã đạt được. Từ đó rút ra những bài học quý để nâng cao chất lượng CTĐ&PTTN trong nhiệm kỳ tới.

Nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song Đoàn cơ sở Lữ đoàn 167 đã chủ động, nhạy bén, thích ứng linh hoạt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng về CTĐ&PTTN. Ban chấp hành đoàn các cấp thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức đoàn ở cấp mình thực hiện có nền nếp, hiệu quả CTĐ&PTTN.

Cán bộ, ĐVTN được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo, nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong đó, hoạt động xung kích tập trung vào nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, gắn với phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động của đơn vị.

Tuổi trẻ Lữ đoàn huấn luyện, rèn luyện thể lực

Thiếu tá Trần Tuấn Hùng, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn cho biết: Để nâng cao chất lượng chính trị đối với cán bộ, ĐVTN, chúng tôi xác định phải tập trung vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy các cấp. Đoàn cơ sở đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới. 100% ĐVTN tham gia học tập đầy đủ các nội dung, chuyên đề giáo dục chính trị. Kết quả viết thu hoạch và kiểm tra chính trị hàng năm 100% đạt yêu cầu, có trên 80% khá, giỏi (hơn 25% giỏi).

Công tác giáo dục chính trị cho ĐVTN đã kết hợp chặt chẽ với tuyên truyền phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị. Trong quá trình giáo dục và tuyên truyền, đơn vị vận dụng nhiều hình thức, phương pháp để phù hợp với điều kiện cụ thể ở từng đơn vị. Trong 5 năm qua, Đoàn cơ sở đã tổ chức hơn 120 buổi diễn đàn, 28 buổi tọa đàm thanh niên, hơn 5.000 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên hưởng ứng, tham gia các cuộc thi tìm hiểu và đạt nhiều giải cao trong các hội thi do cấp trên tổ chức…

Cán bộ, đoàn viên Tàu 382 xung kích thực hiện nhiệm vụ huấn luyện

Cùng với phong trào thi đua của tuổi trẻ cả nước, Quân đội, Quân chủng và Vùng 2, Đoàn cơ sở cụ thể hóa bằng các nội dung, chỉ tiêu thi đua với chủ đề: “Thanh niên Lữ đoàn 167 xung kích, sáng tạo, đoàn kết, lập công; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”. Mỗi nội dung, chỉ tiêu thi đua được tuổi trẻ Lữ đoàn đưa vào thực tiễn sát với tình hình nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó đã khơi dậy nội lực, sức sáng tạo, ý chí phấn đấu, nhiệt huyết và khát vọng cống hiến, xung kích của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực công tác, mọi nhiệm vụ được giao. Kết quả kiểm tra công tác huấn luyện hàng năm 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi (gần 30% giỏi); 100% các bài bắn đạt thật đạt khá, giỏi.

Trung úy Cù Hoàng Vũ, Bí thư Chi đoàn Tàu 379 chia sẻ: Các phong trào thi đua “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học công nghệ”, “Thanh niên Quân đội học tập ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số” đã thu hút được nhiều cán bộ, ĐVTN hưởng ứng tham gia. Qua đây, xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến phục vụ huấn luyện, SSCĐ ở đơn vị. Đoàn cơ sở có 1 công trình đạt giải A Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh và giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội cùng nhiều mô hình, sáng kiến đạt giải cao trong các hội thi cấp Lữ đoàn và Vùng.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng CTĐ&PTTN cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp được đơn vị chú trọng. Nhiều lớp tập huấn cán bộ đoàn, hội thi cán bộ đoàn giỏi được tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn ở đơn vị đồng thời rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ đoàn. Tổ chức đoàn các cấp tham gia đóng góp ý kiến cho đảng viên và tổ chức đảng hàng năm theo đúng hướng dẫn đảm bảo chặt chẽ; lựa chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú tạo nguồn phát triển Đảng đúng thủ tục, nguyên tắc.

Cán bộ, đoàn viên chăm sóc vườn hoa, cây cảnh

Hạ sĩ Vương Hữu Chí Hào, Chi đoàn Cơ quan Lữ đoàn tâm sự: Được học tập, rèn luyện ở đơn vị là cơ hội để mỗi chúng tôi trưởng thành về mọi mặt. Các nội dung học tập chính trị cho ĐVTN đã giúp tôi nhận thức rõ hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xung kích thực hiện nhiệm vụ. Tôi luôn xác định tốt quyết tâm khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì và mong muốn có cơ hội được vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang còn trong môi trường Quân đội.

Còn Hạ sĩ Đinh Minh Khải, Chi đoàn Tàu 377 thì khẳng định: Những gì tôi được học tập, rèn luyện hôm nay sẽ là hành trang quý báu để sau này tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống của mình. Bản lĩnh, trách nhiệm, tự giác là những điều có được qua các hoạt động đoàn của chúng tôi. Thời gian trong quân ngũ tôi tin tưởng mình sẽ hoàn thành tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Chu Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn