Đất liền yêu Trường Sa!

HQ Online -

Tôi vinh dự là đại biểu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tham gia đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp và một số địa phương, ban, ngành đi thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hoà) và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trong chuyến công tác, tôi và các đại biểu đã được đến dâng hương các anh hùng, liệt sĩ và tham quan không gian trưng bày tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), dự lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc khi tàu hành trình qua vùng biển Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma.

Các đại biểu thả hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại lễ tưởng niệm trên biển. Ảnh: QT

Là một người con của liệt sĩ hy sinh năm 1968, tôi thấu hiểu sự mất mát, đau thương của những người bố, người mẹ, người vợ, người con khi mất đi người thân mà di hài của các liệt sĩ vẫn còn nằm lại vĩnh viễn với biển trời mênh mông. Nhưng qua những buổi dâng hương, tưởng niệm như vậy cũng khẳng định rõ ràng về chính sách, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân đối với các anh hùng, liệt sĩ và thân nhân của liệt sĩ. Và cũng qua đó, tôi cùng các thành viên trong đoàn đều cảm nhận được nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương là của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, trong đó lực lượng hải quân là nòng cốt.

Đến với các đảo chìm, đảo nổi, được trực tiếp nhìn thấy, được giao lưu, trao đổi với các chiến sĩ, với nhân dân và các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ đã làm dấy lên trong tôi lòng cảm phục các anh về ý chí khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ Tổ quốc giao phó.

Tôi khâm phục các anh đã chắt chiu công sức để xây dựng đảo quê hương, từ những việc như tổ chức cuộc sống, trồng cây, nuôi gia súc, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn. Nhìn những vườn rau tươi tốt nơi nắng gió biển khơi mặt chát, lá rau to và xanh, tôi thầm nghĩ các anh không chỉ là những chiến sĩ giỏi luyện tập sẵn sàng chiến đấu mà còn có bàn tay khéo léo, chuyên cần như những người nông dân thực thụ.

Rồi cả những chậu phong lan vốn không ưa môi trường khí hậu cận biển mà vẫn được các anh thuần hóa với những bông hoa nở rực rỡ, tô điểm cho không gian của đảo thêm phần tươi đẹp và cho thấy những anh lính đảo cũng có tâm hồn rất lãng mạn, yêu đời, yêu thiên nhiên và cái đẹp.

Gặp gỡ, giao lưu với người dân, chứng kiến các cháu thiếu niên, nhi đồng trên đảo được các gia đình, thầy giáo, chiến sĩ hải quân chăm sóc, dạy dỗ, tôi vô cùng cảm động. Các cháu được bồi dưỡng tình yêu với biển đảo, được trang bị cả kiến thức văn hóa và kỹ năng sống. Cháu nào cũng biết tự lập, tự tin khi giao tiếp, biết hát, biết múa, có cháu còn biểu diễn võ thuật rất điêu luyện, chẳng khác gì trẻ em trong đất liền...

Đến thăm Nhà giàn DKI/21 (Ba Kè), nhà giàn sừng sững giữa lòng Biển Đông, biểu tượng cho ý chí chinh phục biển khơi và khẳng định chủ quyền quốc gia của dân tộc Việt Nam bao đời. Những người lính nhà giàn giữa bốn bề mênh mông sóng vỗ dù còn nhiều khó khăn vất vả, quanh năm xa nhà mà vẫn rất hồn nhiên yêu đời, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu, không một phút lơ là mất cảnh giác. Các anh đã hy sinh tình cảm của riêng mình để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, để bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ bình yên biển trời quê hương.

Đêm chia tay Trường Sa, “đất liền” và “đảo” bịn rịn không muốn rời nhau. Nhìn hai hàng chiến sĩ, người dân và đại diện các tổ chức trên đảo cùng các cháu thiếu niên, nhi đồng đứng trên bờ vẫy tay chào tạm biệt mà lòng tôi trào dâng xúc động. Người dưới cảng, người trên tàu cùng nhau cất vang bài ca chia tay, rồi hô vang “Trường Sa không xa”, “Trường Sa yêu đất liền”, “Đất liền yêu Trường Sa”. Nhiều đại biểu đã bật khóc và đứng vẫy tay cho đến tận khi tàu đi xa không còn nhìn thấy đảo nữa mới thôi…

Một trải nghiệm bổ ích, một cảm xúc rất đẹp mà không phải cuộc chia tay nào cũng có được. Người ở lại luôn xác định rõ nhiệm vụ của mình và tin tưởng luôn có Đảng, Quân đội và nhân dân đất liền làm điểm tựa. Người ra về có ý thức hơn, nâng tầm hiểu biết và trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Lại Hồng Lục

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn