Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31: Vì một Đông Nam Á đoàn kết và mạnh mẽ hơn

HQ Online -

Tối 12/5 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Đây là sự kiện thể thao nổi bật của khối ASEAN sau thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn – For a tronger South East Asia”, Lễ khai mạc thực sự cuốn hút người xem ngay từ đầu bởi các màn biểu diễn nghệ thuật kết hợp với công nghệ trình chiếu hình ảnh, đồ họa, thực tế ảo cùng với hơn 1000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.

Việt Nam thân thiện chào đón SEA Games

Mở đầu chương trình đêm khai mạc sau phần thượng cờ quốc kỳ Việt Nam là màn trống khai hội với nghệ thuật trình diễn âm thanh, ánh sáng bằng công nghệ đồ hoạ thực tế ảo. Màn trình diễn đã khái quát đầy đủ 30 kỳ SEA Games theo chiều bay của cánh chim Lạc trên nền trống đồng.

Cùng với hình ảnh rồng thiêng bay lên qua hiệu ứng kỹ thuật số đã tái hiện huyền thoại về vùng đất địa linh nhân kiệt và những kỳ tích của đất thiêng Thăng Long-Hà Nội.

Đây là thông điệp chào đón những vị khách quí từ đến các nước khu vực Đông Nam Á tham dự SEA Games 31 với sự nồng ấm, thân thiện của người dân Việt Nam… Nơi mà ánh sáng của niềm tin và sức mạnh con người được xây dựng trên niềm vinh quang mang tên Tổ quốc mình.

Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: Trọng Hải

Với thông điệp “Việt Nam xin chào”, màn biểu diễn nghệ thuật, võ thuật kết hợp công nghệ mapping của hàng nghìn diễn viên múa đã làm nức lòng người xem. Các VĐV thể hiện sinh động hình tượng cây tre, tượng trưng cho tinh thần Việt Nam luôn bền bỉ, dẻo dai nhưng giàu lòng nhân ái và đoàn kết, sẵn sàng hoà mình vào biển lúa phồn vinh của cả khu vực Đông Nam Á, chung tay tạo nên những mùa vàng của ấm no, hòa bình, thịnh vượng...

Tiếp đó, "Hồn sen Việt" là màn trình diễn múa nghệ thuật với hàng nghìn diễn viên, nghệ sĩ tham gia kết hợp với công nghệ đồ hoạ để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31, tạo nên sắc màu lung linh và huyền ảo.

Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ, gắn kết

Phần điểm nhấn của đêm khai mạc là chủ đề “Hội tụ để toả sáng” với màn biểu diễn nghệ thuật đại cảnh trải rộng 8.000m2 trên mặt sân vận động Mỹ Đình, sử dụng ngôn ngữ hội hoạ của dòng tranh Đông Hồ, di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam.

Cũng trên chất liệu độc đáo này, linh vật của 40 môn thể thao thi đấu tại đại hội  được thể hiện bằng ngôn ngữ hiện đại trên chất liệu truyền thống của hội hoạ dân gian Việt Nam.

Tiết mục biểu diễn đặc sắc trong Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: Khiếu Minh

Đó là thông điệp Đông Nam Á là một “Ngôi nhà chung” với những nét văn hóa đặc thù, sự gắn kết của những nền văn minh giàu bản sắc truyền thống sẽ luôn đoàn kết, gắn bó và cùng nhau phát triển.

Việt Nam mong muốn SEA Games 31 sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ của tình đoàn kết, của ý chí vươn lên và tinh thần hợp tác thân thiện trong bối cảnh hòa bình thế giới gặp nhiều biến động.

Sự đoàn tụ của các nước ASEAN ngày hôm nay thể hiện cho sự trường tồn, thủy chung, hòa hợp, hướng tới sự phát triển bền vững: Tôn trọng thiên nhiên, ổn định chính trị, đoàn kết trong sự nhân văn, bác ái để hướng tới sự phồn vinh của cộng đồng các nước Đông Nam Á hôm nay và mai sau...

Ấm áp “Ngôi nhà chung” Việt Nam

Chủ đề “Đường đến Việt Nam” là màn biểu diễn tôn vinh vẻ đẹp nội tâm của Đông Nam Á, tinh hoa của văn minh lúa nước, của tâm linh, căn cước văn hoá Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.

Vẻ đẹp dịu dàng của các cô gái Việt với tà áo dài duyên dáng và chiếc nón lá-một đặc trưng riêng có của phụ nữ Việt Nam, là sự chào đón và sự thể hiện tình cảm nồng hậu về “Ngôi nhà chung” Việt Nam đang mong chờ niềm tin chiến thắng từ các VĐV tham dự đại hội lần này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31. Ảnh: Trọng Hải

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Việt Nam mong muốn lãnh đạo, vận động viên các nước đến với Thủ đô Hà Nội, thủ đô của đất nước Việt Nam giàu lòng mến khách tham dự SEA Games ngoài việc cống hiến hết mình để có những thành tích và kỷ lục mới còn là những sứ giả của tình đoàn kết, hữu nghị, cùng chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, thịnh vượng trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển thông qua tinh thần thể thao, hữu nghị, trung thực, cống hiến.

Tiếp đó Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Màn múa và võ thuật của các VĐV là phần kết của đêm hội với chủ đề “Chung một dòng chảy” thể hiện sinh động hình tượng con thuyền Đông Nam Á cùng nhau vượt qua mọi sóng gió, thăng trầm, biến động của lịch sử để cùng nhau đoàn kết, vươn ra biển lớn, cùng nhau chào đón ánh bình minh rực rỡ để “Ngôi nhà chung” luôn nồng ấm tình đoàn kết, hữu nghị và phát triển thịnh vượng.

Để có ngọn đuốc thắp sáng SEA Games 31, từ ngày 6/5 ngọn lửa thiêng được lấy từ Bảo tàng Hồ Chí Minh đã được các VĐV tiêu biểu rước về SVĐ Mỹ Đình để chuẩn bị thắp sáng suốt thời gian diễn ra các cuộc tranh tài, thi đấu tại đại hội.

Đại diện đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 diễu hành. Ảnh: Trọng Hải

Lễ khai mạc kết thúc với màn thắp lửa SEA Games do VĐV Quách Thị Lan, nhà vô địch ASIAD và 7 VĐV tiêu biểu của Việt Nam thực hiện. Thời khắc ngọn lửa thiêng SEA Games 31 được thắp lên cũng là lúc ca khúc chính thức “Let’s shine - Cùng toả sáng” do ca sĩ Hồng Nhung và Tùng Dương thể hiện, ngân vang trong một màn trình diễn ấn tượng, sôi động của các diễn viên, VĐV, của linh vật SEA Games - các chú Sao La được mệnh danh là “Kỳ lân châu Á”. 

Kết thúc buổi lễ là màn bắn pháo hoa rực rỡ đánh dấu thời khắc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 chính thức bắt đầu tại Thủ đô Hà Nội - thủ đô ngàn năm văn hiến, thủ đô vì hòa bình.

Trọng Thiết

Tổng đạo diễn chương trình là NSUT  Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Toàn bộ các màn biểu diễn nghệ thuật của Lễ khai mạc là thành quả của sự luyện tập và sáng tạo trong suốt thời gian 45 ngày vừa qua của hơn 1000 nghệ sĩ nổi tiếng, các văn nghệ sĩ của các đơn vị nghệ thuật Trung ương và TP. Hà nội, các vận động viên, các học viên thể thao và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn Hà Nội.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn