An toàn trên những cung đường

HQ Online -

Trong những năm qua, Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần Hải quân luôn thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả”, nhất là đảm bảo an toàn trong công tác và an toàn giao thông, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Chỉ huy Tiểu đoàn 45 kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe

Chúng tôi đến thăm Tiểu đoàn 45 Hải quân vào những ngày tháng Tám lịch sử, đúng thời điểm đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ của đất nước. Từ cán bộ chỉ huy Tiểu đoàn đến từng chiến sỹ, tất cả đều thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất trong học tập, công tác.

Tại khu huấn luyện kỹ thuật của Tiểu đoàn, chúng tôi thấy cán bộ Trạm kỹ thuật đang tổ chức huấn luyện bổ túc tay lái cho đội ngũ lái xe của đơn vị. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, người có kinh nghiệm, chuyên môn khá, tay lái giỏi huấn luyện, bổ túc cho những quân nhân có tay lái còn ít kinh nghiệm. Nội dung bổ túc là kỹ năng và phương pháp xử lý, khắc phục sự cố xe ô tô khi hoạt động và xử lý một số tình huống chuyên môn khi tham gia giao thông cho đội ngũ lái xe. Đây không phải là cách làm mới của Tiểu đoàn nhưng mang lại hiệu quả bổ ích cho đội ngũ lái xe mới ra trường vì họ chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn.

Huấn luyện bổ túc tay lái 

Trung tá Mai Hữu Hùng, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 45 Hải quân cho biết: Trong quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn luôn chú trọng thực hành bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện và huấn luyện bổ túc tay lái cho các tay lái mới, tay lái yếu, lái ít hoạt động nhằm bảo đảm cho các lái xe có thể thực hiện được nhiệm vụ độc lập, dài ngày, xa đơn vị. Đối với đảm bảo an toàn công tác vận tải, hàng tháng, quý, các cấp uỷ đảng trong toàn Tiểu đoàn đều ra nghị quyết lãnh đạo có nội dung lãnh đạo về đảm bảo an toàn trong công tác vận tải và tham gia giao thông. Theo đó, người chỉ huy các cấp phải có biện pháp thực hiện nhiệm vụ cụ thể, tỷ mỷ, từng nhiệm vụ vận chuyển phải bố trí người, phương tiện hợp lý, theo từng nhiệm vụ. Nếu tổ chức vận chuyển hàng hoá thành đoàn thì Tiểu đoàn bố trí cán bộ phụ trách và phải làm tốt công tác chuẩn bị nghiêm túc về người, phương tiện và làm tốt công tác kỹ thuật trước, trong và sau quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, lái xe, thợ sửa chữa, nhân viên kỹ thuật, Tiểu đoàn 45 Hải quân còn chú trọng tổ chức việc học Luật giao thông đường bộ và các quy định cho đội ngũ lái xe để khi các lái xe thực hiện nhiệm vụ và tham gia giao thông sẽ không vi phạm pháp luật và các quy định liên quan. Nhờ vậy mà đa số cán bộ, lái xe, thợ kỹ thuật của Tiểu đoàn từng bước được nâng cao trình độ chuyên môn, vững vàng công tác, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Học lý thuyết về Luật giao thông đường bộ

Thượng uý Chu Văn Trung, Đại đội trưởng Đại đội 3 khẳng định: Khi nhận được nhiệm vụ vận tải, kể cả tuyến ngắn và tuyến dài, chỉ huy Đại đội luôn tổ chức quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, lái xe, phân công người phụ trách cụ thể. Đơn vị cũng quán triệt cho lái xe chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ, quy định về nhận hàng, giao hàng, quy định công tác vận tải quân sự; đặc biệt là tuyệt đối không uống rượu, bia khi làm nhiệm vụ, khi tham gia giao thông.

Trước khi xe hành quân ra khỏi doanh trại làm nhiệm vụ, Tiểu đoàn đều tổ chức kiểm tra chặt chẽ các nội dung về đảm bảo an toàn. Đối với đội ngũ lái xe phải có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định; đối với xe tham gia vận chuyển phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật theo đúng quy định. Nhờ vậy mà trong nhiều năm qua, đơn vị luôn đảm bảo an toàn trong công tác, an toàn trong vận tải và an toàn trong tham gia giao thông, vận chuyển kịp thời hàng hoá cho các nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn