thứ tư, 17/9/2025 |Liên hệ
Logo
Logo
Báo InTruyền Hình Hải Quân
  • Chính trị
    • Tin tức - Sự kiện
    • Bộ đội Cụ Hồ
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Quốc phòng - An ninh
    • Quân sự - Quốc phòng
    • Hải quân chính quy, hiện đại
    • An ninh biển dảo
  • Vì chủ quyền biển, đảo
    • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
    • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
  • Kinh tế - Xã hội
    • Tin tức - Sự kiện
    • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
    • Từ đất liền đến hải đảo
  • Đối ngoại
    • Đối ngoại quốc phòng
    • Hải quân nước ngoài
  • Pháp luật
    • Tin tức-Văn bản pháp luật
    • Tìm hiểu luật biển
    • Câu chuyện pháp luật
  • Đa phương tiện
    • Longform
    • Infographics
    • Podcast
    • Phóng sự ảnh
    • Hải quân media
  • Tâm tình lính biển
    • Những bông hoa biển
    • Hồi âm bạn đọc
    • Tâm tình lính biển
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Giáo dục - Đào tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Người đi biển cần biết
    • Chuyển đổi số
  • Văn hoá - Thể thao
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Tin thể thao
    • Nụ cười lính biển
    • Biển đảo Việt Nam
  • Lịch sử Hải quân
    • Chính trị
      • Tin tức - Sự kiện
      • Bộ đội Cụ Hồ
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Quốc phòng - An ninh
      • Quân sự - Quốc phòng
      • Hải quân chính quy, hiện đại
      • An ninh biển dảo
    • Vì chủ quyền biển, đảo
      • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
      • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
    • Kinh tế - Xã hội
      • Tin tức - Sự kiện
      • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
      • Từ đất liền đến hải đảo
    • Đối ngoại
      • Đối ngoại quốc phòng
      • Hải quân nước ngoài
    • Pháp luật
      • Tin tức-Văn bản pháp luật
      • Tìm hiểu luật biển
      • Câu chuyện pháp luật
    • Đa phương tiện
      • Longform
      • Infographics
      • Podcast
      • Phóng sự ảnh
      • Hải quân media
    • Tâm tình lính biển
      • Những bông hoa biển
      • Hồi âm bạn đọc
      • Tâm tình lính biển
    • Nghiên cứu - Trao đổi
      • Giáo dục - Đào tạo
      • Khoa học công nghệ
      • Người đi biển cần biết
      • Chuyển đổi số
    • Văn hoá - Thể thao
      • Văn học - Nghệ thuật
      • Tin thể thao
      • Nụ cười lính biển
      • Biển đảo Việt Nam
    • Lịch sử Hải quân
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      ZaloFacebookYoutube
      Người đi biển cần biết|

      thứ tư, ngày 27/9/2017 • 00:52

      |
      4.375
      Công ước tìm kiếm cứu nạn SAR-79 với tàu thuyền đánh bắt xa bờ

      Công ước tìm kiếm cứu nạn SAR-79 với tàu thuyền đánh bắt xa bờ

      Trong những năm gần đây, với những diễn biến bất thường của thời tiết làm ảnh hưởng tới hoạt động hàng hải nói chung và các hoạt động của tàu thuyền khai thác thủy sản xa bờ nói riêng. Cùng với đó, nguy cơ các tàu thuyền xảy ra sự cố hỏng hóc, tai nạn trên biển cao. 

      Do đó, Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) đã đưa ra công ước về việc tìm kiếm cứu nạn (Công ước SAR-79) nhằm hỗ trợ các phương tiện bị nạn trên biển. Công ước quy định rất rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ của các quốc gia có biển phải tiến hành các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn trong vùng biển thuộc trách nhiệm của mình. Việt Nam tham gia Công ước SAR-79 từ năm 2007 và tuân thủ chặt chẽ các quy định của Công ước quốc tế có liên quan đến việc tìm kiếm cứu nạn trên các vùng biển.

      Hàng năm, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã thu nhận và xử lý từ 200 tới 250 vụ việc liên quan đến tai nạn, sự cố trên biển, cứu và hỗ trợ hàng trăm lượt người, tàu thuyền trong và ngoài nước, bao gồm tàu cá, tàu vận tải và các loại phương tiện giao thông khác gặp nạn trên vùng biển trách nhiệm của Việt Nam. Tuy nhiên số lượng vụ tai nạn, sự cố trên biển này tập trung chủ yếu vào đối tượng tàu cá.

      Trong khi đó, ngư trường hoạt động của tàu cá Việt Nam rất rộng (từ phía Đông Bắc quần đảo Hoàng  Sa đến phía Nam Biển Đông tiếp giáp với Indonesia, Malaysia, Bruney....), thời gian hoạt động hầu như thường xuyên, bất chấp điều kiện về thời tiết trên biển. Nhiều trường hợp tai nạn, sự cố trên biển, phương tiện của lực lượng tìm kiếm cứu nạn (tàu chuyên dụng tìm kiếm, cứu nạn và máy bay cứu hộ…) không đáp ứng yêu cầu ứng phó kịp thời. Vì vậy, để giảm thiểu mức độ thiệt hại về người và phương tiện, đòi hỏi người sử dụng phương tiện đánh bắt thủy hải sản xa bờ cần phải hiểu và nắm vững các quy định sau:

      Tàu cá không được khai thác cũng như neo đậu trong các tuyến hàng hải quốc tế do mật độ các tàu thuyền vận tải trên tuyến hàng hải này qua lại rất đông nên rất dễ xảy ra tai nạn.

      Tàu thuyền nên hoạt động theo từng cặp, theo tổ đội để có thể hỗ trợ nhau kịp thời khi có sự cố, tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc hỗ trợ  kịp thời tàu cá bị nạn trên biển, thì các tàu phải luôn trực canh trên tần số 7903 kHz. Đây là kênh tần số trực canh hỗ trợ thông tin cấp cứu, khẩn cấp trên biển dành riêng cho tàu cá của Đài Thông tin duyên hải Việt Nam. Việc các tàu cá trực canh liên tục trên tần số 7903 kHz sẽ giúp cho nhiều tàu cá khác đang hoạt động gần tàu bị nạn có thể đến hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời trước khi đội tàu hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn của các cơ quan chức năng đến. Do đó, người và phương tiện đánh bắt thủy hải sản ở những ngư trường xa bờ sẽ giảm thiểu được những nguy cơ, tổn thất không đáng có khi xảy ra tai nạn.

      Bên cạnh đó, việc thường xuyên lắng nghe các bản tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai của Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam, giúp cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ có thể phòng tránh được những thiên tai xảy ra trên biển. Hiện nay, Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam phát liên tục các bản tin này để bà con ngư dân có thể nắm bắt được thông tin thời tiết tại các ngư trường đánh bắt. Nếu tàu thuyền không nghe được bản tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai thì tàu thuyền hãy gọi về Đài duyên hải gần nhất để nghe lại bản tin.

      Ảnh hưởng của bão đến hoạt động của tàu trên biển

      Các tàu hiện đại ngày nay có kích thước lớn, công nghệ cao và khả năng điều động tốt nhưng việc điều động tàu trong gió bão vẫn là nhiệm vụ rất khó khăn. Tác...

      Cùng với tăng cường về lực lượng, các phương tiện tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị trên bờ để đảm bảo hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển theo công ước quốc tế, các phương tiện đánh bắt xa bờ cần phải chủ động phòng tránh, nhằm giảm thiểu các tai nạn khi hoạt động khai thác hải sản trên biển ngư dân mới giảm nhẹ các tổn thất về người và tài sản, an tâm bám biển.

      Bảo Ngọc (Tổng hợp)

      Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
      bhqdt@baohaiquanvietnam.vn

      Chia sẻ
      Zalo icon

      Tin đọc nhiều

      Liên kết website

      Tin liên quan