Ảnh hưởng của bão đến hoạt động của tàu trên biển

HQ Online -

Các tàu hiện đại ngày nay có kích thước lớn, công nghệ cao và khả năng điều động tốt nhưng việc điều động tàu trong gió bão vẫn là nhiệm vụ rất khó khăn. Tác động của gió và sóng biển có thể gây ra cho tàu sự tổn hại to lớn, nếu như các tàu không có sự chuẩn bị đối phó với bão hoặc thiếu kinh nghiệm vận hành trong điều kiện thời tiết kém.

Tàu bị sóng đánh và lắc theo chiều dọc

Sóng đánh ngập sàn tàu

Các tác động của gió và sóng biển gây cho tàu trong điều kiện thời tiết gió bão:

Tăng áp lực lên vỏ tàu và các bộ phận của tàu, đặc biệt khi hướng đi của tàu vuông góc với mặt sóng và sóng biển có độ dài của bước sóng gần bằng với chiều dài của tàu. Trong thực tế ghi nhận không ít trường hợp áp lực của sóng quá lớn lên vỏ tàu và gây ra các vết nứt, gãy lên tàu.

Làm giảm ổn tính của tàu (tàu bị tròng trành). Khi tàu lắc ngang, lực quán tính có thể làm hư hại các cột cẩu, thiết bị cứu hộ, các thiết bị trong buồng máy cũng như trong buồng lái... Khi tàu lắc dọc thường đi đôi với sóng đánh vào mũi và lái của tàu, tăng lực ép lên vỏ tàu theo chiều dọc, gây tổn hại đến chân vịt. Sóng đánh qua mũi tàu gây ngập boong.

Bão mạnh làm lệch hướng đi của tàu và nguy hiểm hơn ở những nơi có đá ngầm hoặc bãi nông, việc mất hướng đi có thể khiến tàu mắc cạn.

Về yếu tố con người, khi tàu rơi vào khi vực bão, điều kiện làm việc và sinh hoạt của thủy thủ đoàn sẽ khó khăn hơn do tàu bị rung lắc mạnh, làm hao sức lực của thành viên trong đoàn.

Khi điều động tàu trong điều kiện bão điều quan trọng nhất là lựa chọn hướng đi và vận tốc tàu. Khi đi trong vùng biển động, vận tốc tàu trong luôn nhỏ hơn vận tốc của tàu trong vùng nước tĩnh, và gây ra các hiện tượng:

 - Làm tăng lực cản chuyển động, gây áp lực lên vỏ tàu, sinh ra hiện tượng đảo lái, làm giảm tốc độ của tàu.

 - Làm giảm hiệu suất của chân vịt.

 - Tăng tốc chân vịt đột ngột.

 - Tàu rất dễ bị va đập và ngập mặt sàn.

Tàu hành trình trên khu vực biển động, hiện tượng cưỡi sóng xảy ra trong lúc tàu lắc dọc do đỉnh sóng đánh vào đáy tàu, khả năng đánh vào đáy tàu càng cao, độ cao sóng và vận tốc tàu càng lớn, khi đó không chỉ có mũi tàu mà lái tàu cũng có thể bị nhấc lên. Để tránh hiện tượng cưỡi sóng cần giảm tốc độ tàu hoặc tăng độ mớn nước ở mũi hoặc lái. Đối với hiện tượng sóng dập sẽ gây tổn hại mũi tàu và ngập sàn thì có thể phòng tránh bằng cách giảm vận tốc tàu hoặc giảm độ mớn nước mũi.

 

Nhấc mũi tàu do cưỡi sóng

Mũi tàu vỡ do va đập sóng

Sau đây là những công việc cần làm trước khi chạy trong mùa mưa bão:

Thu thập đầy đủ các dự báo thời tiết, bản tin khí tượng của các kênh uy tín. Để ý các biến đổi khí tượng trên biển, kịp thời thực hiện những công việc chuẩn bị đón bão.

Tính toán phân bố trọng tải đều khắp tàu.

Tàu khi lấy nước vào ballast cần tính toán hợp lý, có thể lấy đầy hoặc xả hết nước nhằm giảm bớt mặt thoáng tự do gây nên lắc tàu, khiến độ bền vững của tàu bị giảm.

Đóng chặt, kiểm tra các miệng, nắp hầm chứa và các khoang. Kiểm tra các cửa chống thấm.

Kiểm tra các lỗ thoát nước, thông hơi, thông gió và các hệ thống tiếp nhận. Kiểm tra các ống đo mực nước, mực dầu có bị hư hỏng gì không, nếu cần có thể dùng nút gỗ đóng chặt lại.

Kiểm tra cả bề trong lẫn bề ngoài của vỏ tàu và các vách ngăn.

Cần gia cố các thiết vị trên mặt sàn tàu bằng dây chằng, bọc bằng các vật liệu chống thấm nước nhầm tránh tình trạng ẩm ướt.

Đóng chặt chốt neo, gia cường thêm dây ở các cầu thang mạn.

Lắp đặt các dây an toàn dọc 2 bên đường đi trên mặt boong.

Chuẩn bị tốt các dụng cụ đổ dầu giảm sóng và và các dụng cụ chống thủng, chống chìm để sử dụng khi cần.

Kim Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn