Công ty TNHH MTV 128 Hải quân: Hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng-kinh tế trong thời kỳ mới

Là doanh nghiệp quân đội thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-kinh tế, nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV 128 Hải quân từng bước chuyển đổi, tháo gỡ khó khăn; năng động, sáng tạo, nhạy bén trong đầu tư và mở rộng phát triển ngành nghề mới. Các hoạt động kinh tế của Công ty luôn bảo toàn và phát triển vốn, thực hiện tốt việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế.

Với địa bàn hoạt động rộng, trải dài suốt từ Bắc đến Nam và ra đến huyện đảo Trường Sa, Công ty 128 đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra kết hợp khai thác hải sản xa bờ; bảo vệ công trình dầu khí quốc gia trên biển; làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa và tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Sáng tạo, nhạy bén trong hoạt động kinh tế quốc phòng

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, Công ty 128 đã năng động, nhạy bén trong mở rộng đầu tư và sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực mũi nhọn như: bảo vệ an toàn cho các công trình dầu khí quốc gia trên biển, khai thác hải sản xa bờ, dịch vụ hậu cần nghề cá, ứng phó sự cố tràn dầu... và tham mưu kịp thời cho Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân chủng về hoạt động kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Một góc cảng của Công ty 128. Ảnh: CTV

Đại tá Nguyễn Hải An, Giám đốc Công ty TNHH MTV 128 Hải quân khẳng định: Trong giai đoạn hiện nay, tuy chịu sự bất lợi do giá dầu xuống thấp và cạnh tranh gay gắt nhưng Ngành dịch vụ bảo vệ các công trình dầu khí quốc gia trên biển vẫn được Đảng ủy, Ban Giám đốc xác định là ngành dịch vụ mũi nhọn, mang lại doanh thu chủ yếu cho Công ty. Năm 2016, doanh thu dịch vụ bảo vệ dầu khí, lai dắt là hơn 117 tỷ đồng, chiếm 43,6% tổng doanh thu của Công ty.

Xí nghiệp cơ khí tàu thuyền và kinh doanh tổng hợp của Công ty cũng đã tập trung sửa chữa các tàu theo chỉ tiêu của Quân chủng cũng như các tàu của Công ty và các tàu Xí nghiệp tự khai thác. Năm 2016, Xí nghiệp đã triển khai dịch vụ bảo quản, sửa chữa trang bị kỹ thuật cho Công ty Cổ phần Tân Cảng 128 Hải Phòng đảm bảo đúng quy trình, chất lượng, bàn giao đúng tiến độ. Trong năm, thu nhập bình quân người lao động của Xí nghiệp đạt hơn 10 triệu đồng/người/tháng, vượt 19,8% so với kế hoạch.

Không chỉ có Xí nghiệp cơ khí tàu thuyền và kinh doanh tổng hợp-theo chia sẻ của Đại tá Nguyễn Hải An-Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc cũng đã triển khai tốt kế hoạch huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, QNCN, CNVQP và các tàu của Trung tâm. Các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng với địa bàn để sẵn sàng ứng phó kịp thời mọi tình huống tràn dầu có thể xảy ra. Năm 2016, Trung tâm đã thực hiện 16 hợp đồng ứng trực, doanh thu đạt 3 tỷ 372 triệu đồng, đạt 99,8% so với kế hoạch năm.

Xứng đáng là điểm tựa lòng dân giữa biển khơi

Đại tá Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Công ty 128 cho biết: Xác định các tàu của Công ty là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân làm ăn trên biển, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo các biên đội tàu của đơn vị sát cánh cùng bà con ngày đêm bám biển, khai thác thủy hải sản xa bờ, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng thế trận lòng dân trên biển. Nhiều năm qua, nhất là từ năm 2014 đến nay, công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển của Công ty luôn được cấp trên đánh giá cao. Cán bộ, chiến sỹ, QNCN, CNVQP toàn Công ty đã để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sỹ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Tàu Công ty 128 huấn luyện chống tràn dầu trên biển. Ảnh: CTV

Đó là hình ảnh vượt sóng, gió cấp 7, cấp 8 của cán bộ, chiến sỹ Tàu 726 để cứu nạn ngư dân Tàu NT 90635 bị hỏng máy, trôi dạt tại khu vực Bình Thuận cách mũi Kê Gà về phía Đông Nam 28 hải lý vào tháng 1-2016. Ngay khi nhận lệnh, Tàu 726 đã khẩn trương cơ động ra khu vực tàu cá bị nạn để cứu giúp ngư dân. Đó là Tàu 736 ở khu vực đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa ngay trong đêm giao thừa đã lên đường cứu nạn Tàu cá KH 97643 TS đang bị hỏng máy, trôi dạt ở vùng biển Trường Sa. Sau 2 ngày đêm tìm kiếm, Tàu 736 đã đưa được tàu cá gặp nạn vào âu tàu Song Tử Tây và chăm sóc các thuyền viên trên tàu vì khi đó sức khỏe các thuyền viên gần như suy kiệt sau 5 ngày trôi dạt.

Đội dịch vụ hậu cần nghề cá tại âu tàu Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa cũng được đánh giá là một trong những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế quốc phòng của Công ty. Năm 2016, Đội đã hướng dẫn 167 lượt tàu ra vào âu tàu tránh, trú bão an toàn; cứu hộ, cứu nạn 2 tàu cá của ngư dân, cấp 32,5 m3 nước miễn phí, bán gần 63 ngàn lít dầu bằng giá đất liền, khảo sát và sửa chữa nhỏ cho nhiều lượt tàu cá hư hỏng…

Làm kinh tế biển để hoàn thành nhiệm vụ quân sự quốc phòng

Đại tá Nguyễn Hải An cho biết: Trước diễn biến phức tạp trên các vùng biển, đảo, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là quan điểm quốc phòng kết hợp với kinh tế, kinh tế kết hợp với quốc phòng, gắn sản xuất kinh doanh trên biển với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc. Trong suốt thời gian qua, Công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất Quân chủng giao cho, đặc biệt là các nhiệm vụ trên hướng biển.

Đội tàu công ích Công ty 128 khai thác đánh bắt hải sản. Ảnh: CTV

Chỉ tính riêng năm 2016, Công ty đã thường xuyên duy trì đủ lực lượng tàu trực 24/24 bảo vệ các công trình dầu khí quốc gia trên biển; phát hiện ngăn chặn, đưa ra khỏi khu vực cần bảo vệ hàng trăm lượt tàu các loại; bảo vệ an toàn cho các hoạt động dầu khí tại các vùng biển nhạy cảm, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Cán bộ, chiến sỹ, QNCN, CNVQP trên các tàu đã nêu cao bản lĩnh chính trị, nắm vững đối sách, tỉnh táo, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết, kiên trì, chủ động phát hiện, ngăn chặn, xua đuổi các tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

Tại hội nghị Quân chính Quân chủng 6 tháng đầu năm, Công ty TNHH MTV 128 được đánh giá là đơn vị cơ bản ổn định, phát huy tốt cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, các ngành nghề giữ được nhịp độ sản xuất, không có vụ việc mất an toàn xảy ra, bảo đảm tốt việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động so với cùng kỳ năm ngoái.

Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn