Công tác bảo đảm kỹ thuật luôn đi trước một bước

HQVN -

Công tác sửa chữa tàu, xuồng, phương tiện nổi là một trong những nội dung quan trọng của công tác kỹ thuật, luôn được thủ trưởng các cấp quan tâm, chỉ đạo. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị Hải quân đã tổ chức triển khai sửa chữa tàu, xuồng định kỳ bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra, đạt nhiều kết quả thiết thực.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Đặc điểm hoạt động của các lực lượng tàu trong Quân chủng là thường xuyên thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển. Do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, môi trường sóng gió, nước mặn… làm chất lượng con tàu và TBKT tàu nhanh xuống cấp, nhất là các tàu đã qua nhiều năm sử dụng. Khắc phục khó khăn đó, bằng trí tuệ, năng lực và kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, thợ sửa chữa trong Quân chủng Hải quân đã làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật, kéo dài tuổi thọ hoạt động của nhiều loại tàu, TBKT đã xuống cấp.

Trong Phân xưởng Cơ khí của Nhà máy X48, Cục Hậu cần-Kỹ thuật Hải quân. Ảnh: Trọng Bách

Trong biên chế của Quân chủng Hải quân hiện nay, những tàu đa dạng về xuất xứ, qua nhiều năm sử dụng… tuy nhiên các đơn vị phối hợp tổ chức sửa chữa, khôi phục tính năng thành công, cho phép các tàu kéo dài thời gian hoạt động. Trung tá Trần Lê Quân, Thuyền trưởng Tàu 501, Lữ đoàn 955, Vùng 4 cho biết: Sau khi được khôi phục, cải hoán, Tàu 501 tham gia nhiều cuộc diễn tập thực binh của đơn vị và Quân chủng bảo đảm tính năng chiến, kỹ thuật và đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ.

Những năm qua, công tác tổ chức sửa chữa TBKT trên tàu, nhất là các tàu sau nhiều năm khai thác sử dụng và các tàu hiện đại đã khẳng định trình độ, tay nghề, khả năng bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, VKTBKT của đội ngũ cán bộ kỹ thuật Quân chủng Hải quân. Đại tá Lê Vũ, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật tàu, Cục Hậu cần-Kỹ thuật Hải quân cho biết: Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị chấp hành tốt các quy định và quan tâm nâng cao chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật, khả năng đồng bộ của mỗi con tàu, góp phần nâng cao khả năng SSCĐ và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị, của Quân chủng.

Khẳng định năng lực sửa chữa tàu

Đại tá Lê Vũ nhấn mạnh: Để công tác sửa chữa tàu bảo đảm tính khoa học, khả thi, sát với đặc điểm yêu cầu, tình trạng kỹ thuật của các loại tàu thuộc đơn vị và năng lực sửa chữa của các nhà máy theo từng khu vực, hàng năm, Phòng Quản lý kỹ thuật tàu chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị tham mưu, đề xuất với thủ trưởng cấp trên xây dựng kế hoạch sửa chữa tàu cho toàn Quân chủng. Căn cứ tình hình thực tế, Quân chủng sẽ ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về công tác sửa chữa tàu, tạo cơ sở để các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện.

Sửa chữa tàu ở Nhà máy X52. Ảnh: Trọng Bách

Quân chủng cũng tập trung bảo đảm nguồn vật tư phục vụ sửa chữa tàu, chú trọng các loại vật tư, phụ tùng đặc chủng và đầu tư các trang thiết bị công nghệ sửa chữa mới. Viện Kỹ thuật Hải quân và Nhà máy X48, X56, Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Cục Hậu cần-Kỹ thuật Hải quân) tham gia sản xuất được nhiều loại vật tư phụ tùng bảo đảm cho công tác sửa chữa như: Cảm biến các loại, các khối vi mạch, sinh hàn, thớt bếp điện… Đội ngũ thợ kỹ thuật nói chung, thợ sửa chữa vũ khí, khí tài, điều khiển tự động nói riêng thường xuyên được huấn luyện nâng cao tay nghề… qua đó góp phần nâng cao vị thế, uy tín, chất lượng của các nhà máy, trạm, xưởng kỹ thuật.

Trung tá Nguyễn Tiến Lực, Phó Giám đốc Nhà máy X52 cho biết: Được Quân chủng đầu tư nâng cao năng lực sửa chữa tạo động lực, cơ sở để Nhà máy thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao. Về quy trình, Nhà máy X52 phối hợp chặt chẽ với đơn vị bố trí cán bộ có kinh nghiệm tiến hành khảo sát tàu trước khi về nhà máy sửa chữa; đánh giá đúng tình trạng kỹ thuật của phương tiện, TBKT để xây dựng phương án sửa chữa tốt nhất. Cán bộ, nhân viên thường xuyên chấp hành nghiêm các nội dung quy định, hướng dẫn về sửa chữa tàu, các quy định về công tác bảo đảm an toàn.

Đối với các tàu trong Quân chủng, cùng với việc tổ chức sửa chữa định kỳ, các đơn vị còn chấp hành nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng, kiểm sửa định kỳ, huấn luyện kỹ thuật. Các tàu luôn nắm chắc tình trạng kỹ thuật của phương tiện, TBKT, nâng cao chất lượng xây dựng bản hạng mục đề nghị sửa chữa; thực hiện đúng, đủ, chặt chẽ, hiệu quả các nội dung trong 5 khâu quản lý sửa chữa tàu. Đại úy Ngô Văn Trường, Thuyền trưởng Tàu 511, Hải đội 4, Lữ đoàn 169, Vùng 1 cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, đơn vị kết hợp xây dựng tàu chính quy, mẫu mực góp phần nâng cao hệ số kỹ thuật và duy trì tình trạng kỹ thuật tàu. Nếu tàu, trang bị phát sinh lỗi kỹ thuật thông thường, cán bộ, nhân viên sẽ trực tiếp khắc phục, sửa chữa; với các lỗi kỹ thuật phức tạp, cán bộ tàu, cán bộ ngành trực tiếp báo cáo đề xuất theo phân cấp nội dung hạng mục và tham gia theo dõi, giám sát quá trình tàu sửa chữa tại nhà máy. Đây cũng là cơ hội để cán bộ, nhân viên tàu học tập kinh nghiệm sửa chữa của cán bộ, nhân viên ở các nhà máy để trau dồi kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Nhờ thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng và kiểm soát tốt tất cả các khâu từ khi khảo sát lập nội dung hạng mục sửa chữa đến khi nghiệm thu bàn giao tàu về đơn vị đã góp phần bảo đảm các tàu của Quân chủng Hải quân luôn có tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn