Cô Lin mùa thu

HQVN -

Em ơi, biển đã vào thu. Nắng vàng ngọt lịm và trời xanh trong. Thu về rồi, nơi đảo nhỏ yêu thương này anh vẫn cảm nhận được đầy đủ tình cảm ấm áp và không khí ngọt ngào của mùa thu nơi quê nhà.

Em biết không, mùa thu năm nay trên Cô Lin yêu thương khác với mùa thu năm trước, đó là công trình Nhà Văn hóa đa năng do cán bộ, nhân viên toàn hệ thống Ngân hàng Agribank đóng góp xây dựng dành cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cái nắng như dịu dần đi, cái gió như bớt bạt ngàn. Con sóng cũng như vỗ nhẹ hơn vào chân đảo… Mùa thu này trên đảo có góc thư viện, nơi để anh em trên đảo sau mỗi ca gác có thể vừa đọc sách vừa viết thư gửi về đất liền, vừa cùng nhau đàn, hát trong không gian thoáng mát, rộng rãi…

Giao lưu văn nghệ trên đảo Cô Lin

Những ngày này anh nhớ em, nhớ mùa thu và những kỷ niệm của chúng ta nơi quê nhà da diết. Nhớ con đường mùa thu rải đầy lá vàng của một vùng quê yên ả. Ngày qua ngày, anh chở em trong nắng mai rợp vàng bạch đàn đang vào mùa thay lá, hoàng hôn về ánh lên một màu đỏ rực phía trời xa… Và anh yêu mùa thu quê mình, những cánh đồng xanh mướt ban mai, những đứa trẻ tung tăng đi học, những gốc bàng khẳng khiu thay lá, cây trứng cá mùa này quả chín ngọt mọng… Chiều nay, lang thang trên đảo nhỏ, nghe radio, bài hát Mùa thu vàng của cô sinh viên sư phạm gửi tặng người yêu đang công tác trên đảo Cô Lin làm anh bối rối, xúc động trong tiếng vỗ tay chung vui của đồng đội.

Anh đi qua nhiều mùa thu. Nhưng có lẽ đây là mùa thu anh cảm thấy đẹp và ý nghĩa đến vô cùng. Bởi anh nhận được hình ảnh của em vào mùa tựu trường của năm học cuối nơi giảng đường đại học cùng hương thơm hoa sữa của mùa thu Hà Nội. Bông hoa sữa em cẩn thận gói ghém trong bức thư tuy không còn tươi nữa nhưng hương của nó vẫn tỏa hương ở một góc nhỏ đảo Cô Lin.

Giờ đây, khi màn đêm buông xuống, Cô Lin lộng lẫy như một lâu đài giữa biển cả mênh mông. Cảm giác thật dễ chịu bởi tiếng sóng vỗ rì rào vào chân đảo hòa cùng tiếng gió vi vu-âm thanh đặc biệt đó không biết tự bao giờ đã trở nên quen thuộc trong tiềm thức của mỗi người lính đảo. Trăng lên! Ánh trăng thu vằng vặc chiếu sáng xuống biển đêm hòa cùng ánh điện tỏa lấp lóa ra từ công trình mới trên đảo anh thấy đảo nhỏ thật nên thơ và thanh bình đến lạ. Thanh bình như chính đêm thu ở quê nhà mình.

Bài, ảnh: Minh Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn